Những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh của loại hình kinh doanh qua mạng (mua bán online), các dịch vụ vận chuyển hàng hóa cũng trở nên phổ biến hơn. Với nhiều ưu điểm như: gửi, nhận hàng nhanh chóng, giá cả phù hợp… dịch vụ giao, nhận hàng đang mang đến nhiều tiện ích cho cả người bán lẫn người tiêu dùng.
Nhân viên Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm - Chi nhánh Hà Nam phân loại hàng hóa trước khi giao cho khách hàng.
Những năm trước đây, mỗi khi đặt mua online một sản phẩm, người tiêu dùng phải đợi từ vài ba hôm cho đến gần một tuần mới nhận được hàng. Thế nhưng giờ đây, với sự phát triển rộng rãi của các loại hình dịch vụ giao hàng trên thị trường, chỉ sau 1-2 ngày đặt mua, khách hàng đã nhận được sản phẩm. Thậm chí một số đơn vị còn cam kết giao hàng trong vòng 24 giờ.
Thực tế cho thấy, tại Hà Nam hiện nay, ngoài những thương hiệu lớn như VNPost, ViettelPost đã có thêm hàng loạt các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ này như: Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T…
Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, các doanh nghiệp đã nỗ lực cung cấp các dịch vụ nhanh chóng, linh hoạt, phù hợp với nhu cầu từng đối tượng khách hàng (như chuyển phát nhanh hỏa tốc, chuyển phát nhanh tiết kiệm, chuyển phát nhanh bay thẳng, hỏa tốc đường bộ…) với giá chỉ từ 15.000 đồng cho một lần chuyển.
Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ giao, nhận hàng đơn thuần, các doanh nghiệp còn mở rộng thêm nhiều dịch vụ chuyên nghiệp khác như: kiểm tra, đóng gói bao bì hàng hóa, tư vấn chọn tuyến đường vận chuyển tiết kiệm chi phí nhất cho các chủ kinh doanh...
Phát triển trên thị trường Hà Nam 2 năm nay, hiện dịch vụ giao hàng của Công ty cổ phần dịch vụ giao hàng nhanh (Giao hàng nhanh) đã được nhiều khách hàng tin dùng với 3 gói dịch vụ chính là chuẩn, nhanh, tiết kiệm…
Được biết, Giao hàng nhanh hiện đã có mặt tại tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Ở Hà Nam, ngoài 2 điểm giao dịch tại thành phố Phủ Lý (giao, nhận hàng khu vực thành phố và huyện Kim Bảng), hiện nay Giao hàng nhanh còn có thêm 2 điểm giao dịch tại 2 huyện: Duy Tiên (giao, nhận hàng trên địa bàn huyện), Bình Lục (giao nhận hàng hóa trên địa bàn huyện Bình Lục và Lý Nhân) với khoảng 50 nhân viên làm nhiệm vụ giao hàng.
Bình quân mỗi ngày, Giao hàng nhanh giao và nhận khoảng 2.000 đơn hàng. Trong các dịp lễ, Tết, khi các doanh nghiệp thực hiện đồng loạt nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá, Giao hàng nhanh thực hiện vận chuyển tới hơn 3.000 đơn/ngày.
Nói về hoạt động kinh doanh dịch vụ của Giao hàng nhanh trên địa bàn Hà Nam, ông Nguyễn Đình Tùng, quản lý Chi nhánh Giao hàng nhanh tỉnh Hà Nam cho biết: Trong hoạt động kinh doanh, với sự gia tăng mạnh của các đơn hàng thương mại điện tử, người tiêu dùng mong đợi vào dịch vụ giao hàng nhanh chóng, được chuyển phát trong ngày. Theo đó, xe vận chuyển hàng hóa của Giao hàng nhanh chạy 24/24 giờ để các điểm giao dịch kịp giao hàng cho khách trong 24 giờ.
Đặc biệt, mới đây Giao hàng nhanh còn đầu tư lắp đặt dây chuyền tự động, thực hiện phân loại hàng hóa bằng máy để tăng năng suất, bảo đảm việc giao hàng được nhanh chóng nhất. Bên cạnh đó, chi phí cho việc vận chuyển hàng hóa cũng là vấn đề được Giao hàng nhanh quan tâm. Giao hàng nhanh thực hiện miễn phí công thu ship cod, công khai niêm yết giá dịch vụ và thường xuyên cho ra đời gói dịch vụ mới, đáp ứng nhu cầu của khách hàng ở phân khúc giao hàng chặng cuối (từ người bán đến tay người tiêu dùng).
Đáp ứng nhu cầu, tốc độ phát triển của hoạt động kinh doanh qua mạng, ngoài các dịch vụ chuyển phát truyền thống qua hệ thống các bưu cục, điểm giao dịch, hiện nay, các đơn vị giao hàng còn phát triển, mở rộng dịch vụ thu tiền mua hàng từ người tiêu dùng hộ người bán (ship cod). Thông qua hình thức này, người bán hàng sẽ ủy thác cho nhân viên giao hàng của hãng vận chuyển thu hộ khoản tiền mua hàng từ người tiêu dùng. Khoản tiền này sẽ được chuyển trả lại người bán sau khi đơn hàng được thực hiện thành công. Với hình thức này, người tiêu dùng có thể được kiểm tra hàng hóa khi nhận, không phải e ngại việc bị các đối tượng kinh doanh online lừa đảo.
Nói về vấn đề này, chị Lê Thúy Đào (phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Tôi làm nhân viên hành chính tại một công ty trên địa bàn huyện Thanh Liêm. Để có thêm thu nhập, tôi kinh doanh online mặt hàng thời trang, mỹ phẩm. Ngay từ khi bắt đầu kinh doanh, tôi đã ưu tiên sử dụng dịch vụ ship cod của các đơn vị giao hàng. Bởi lẽ dịch vụ này tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí và đáp ứng được nhu cầu của các khách hàng ở xa. Hơn nữa, với hình thức này, tôi đã tạo dựng được uy tín đối với khách hàng của mình. Họ hoàn toàn yên tâm khi mua hàng vì có thể yêu cầu nhân viên giao hàng mở sản phẩm để xem trước khi thanh toán tiền. Nếu không ưng sản phẩm, khách hàng có thể trả lại.
Trong hoạt động kinh doanh online hiện nay, ngoài thực hiện việc giao hàng thông qua các đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, các chủ cửa hàng còn lựa chọn hình thức tự đi giao hàng hoặc thuê nhân viên, người làm nghề xe ôm đi giao hàng tự phát (còn gọi là shipper)… Chỉ cần cung cấp những thông tin cơ bản về địa chỉ, số điện thoại của khách hàng là các cửa hàng kinh doanh online có thể thuê được một shipper. Hình thức giao hàng này phù hợp trong phạm vi giao hàng với quãng đường vừa phải.
Chị Trần Minh Hòa, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Văn Trỗi (thành phố Phủ Lý) cho hay: Tôi chỉ sử dụng dịch vụ ship cod đối với những đơn hàng ở xa. Còn đối với các đơn hàng trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận, tôi thường thuê shipper tự phát để tiết kiệm chi phí, tạo cảm giác tin tưởng cho khách hàng.
Lựa chọn phương thức giao, nhận hàng hóa hợp lý là một trong những yếu tố quan trọng đối với hoạt động kinh doanh online hiện nay. Để tạo dựng được uy tín với khách hàng, người bán cần có sự tương tác, trao đổi với người mua về hình thức chọn gói dịch vụ giao hàng.
Trên cơ sở nhu cầu của khách, cửa hàng có thể ưu tiên lựa chọn gói dịch vụ chuyển phát nhanh phù hợp, uy tín, cước phí phù hợp và ổn định. Qua đó, có thể tránh được trường hợp khách hàng đổi ý, hủy đơn hàng do khâu vận chuyển chậm trễ, chất lượng hàng hóa không bảo đảm.
Nguyễn Oanh
Nguyễn Oanh