Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong các KCN đẩy mạnh đầu tư, sớm đi vào sản xuất

Theo đăng ký năm 2019, trong các khu công nghiệp (KCN) sẽ có 55 doanh nghiệp hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất và có sản phẩm. Đến hết tháng 4/2019 đã có 15 doanh nghiệp đi vào hoạt động, từng bước phát huy thiết bị, máy móc để có sản phẩm phục vụ thị trường trong thời gian sớm nhất.

Công ty Fujita (KCN Đồng Văn III) đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

So với năm 2018, thời điểm này số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động trong các KCN tăng hơn. Nhiều dự án ngay sau khi hoạt động đã phát huy được khả năng của thiết bị máy móc, từng bước đạt được công suất theo dự kiến như: Nhà máy sản xuất cáp quang và cáp điện công nghệ cao có công suất sản xuất dây cáp quang 348.000 km/năm, dây cáp điện 160.000 km/năm; Nhà máy Kent Warm Việt Nam; Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử điện thoại Samsung; Dự án Taesung Hitech Vina...

Ông Đỗ Thành Luân, Trưởng phòng Quản lý đầu tư (Ban Quản lý các KCN tỉnh) cho biết: Quá trình các doanh nghiệp xây dựng dự án, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã có những hỗ trợ tích cực và kết nối trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhất là về thủ tục đầu tư. Song, việc đầu tư nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào quyết tâm và năng lực của doanh nghiệp.

Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, các dự án đầu tư đa số là các dự án gia công, lắp ráp, chưa có nhiều dự án sản xuất sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm có giá trị gia tăng lớn. Đa số các dự án được nhà đầu tư tập trung cao độ nguồn lực bảo đảm tiến độ xây dựng theo cam kết. Đáng chú ý, trong số các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động có nhiều doanh nghiệp tập trung đầu tư xây dựng vượt tiến độ và đã đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh sớm hơn so với cam kết ban đầu. Chẳng hạn như Công ty TNHH Gemtex Việt Nam (KCN Đồng Văn II) xây dựng dự án thiết kế, phát triển, sản xuất và chế biến các sản phẩm truyền thông không dây có công suất 1,5 triệu sản phẩm/năm đã đi vào hoạt động sớm trước 2 tháng. Hay Công ty TNHH S-Tec Vina sản xuất trang thiết bị phòng cháy, công suất 172.200 sản phẩm các loại/năm, đã đi vào hoạt động ngày 3/1/2019, sớm trước 3 tháng so với cam kết đầu tư.

Không chỉ góp phần làm phong phú sản phẩm và tăng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh trong năm 2019, các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động còn tạo việc làm cho nhiều lao động. Theo tổng hợp của Ban Quản lý các KCN tỉnh, các doanh nghiệp mới sẽ cần khoảng 7.000 lao động. Đây là cơ hội tốt để cho lao động tại địa phương chọn lựa việc làm phù hợp.

Hiện trong các KCN còn hơn 30 dự án đang tiến hành xây dựng. Doanh nghiệp ngay sau khi được chấp thuận đầu tư đã tập trung đầu tư tài chính, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án để sớm đi vào hoạt động vì không muốn bỏ lỡ cơ hội sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư thực hiện của các doanh nghiệp KCN ước đạt gần 700 tỷ đồng và hơn 90 triệu USD, đạt hơn 30% kế hoạch năm. Theo đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, phần lớn các doanh nghiệp bảo đảm cam kết tiến độ đầu tư.

Ông Nguyễn Văn Hà (Chỉ huy trưởng xây dựng Công ty Fujita tại KCN Đồng Văn III) cho biết: Hiện nay, dự án được xây dựng hoàn thành hơn 80% khối lượng công việc. Các cam kết về tiến độ, bảo đảm an toàn lao động luôn được tuân thủ. Dự kiến đến tháng 6/2019, chúng tôi sẽ xây dựng xong nhà máy và bàn giao cho doanh nghiệp lắp đặt trang thiết bị sản xuất. Như vậy, tiến độ xây dựng đáp ứng đúng yêu cầu của doanh nghiệp Nhật Bản, bảo đảm cho Fujita đi vào sản xuất theo đúng cam kết với tỉnh Hà Nam.

Ông Trần Văn Kiên, Phó Trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, Ban chỉ đạo các phòng chức năng tích cực nắm bắt tình hình hoạt động của các doanh nghiệp; chủ động phối hợp, hỗ trợ các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; rà soát, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các mục tiêu quy định tại giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án, các quy định về môi trường, xây dựng, lao động… Cùng với đó, Ban tăng cường rà soát các dự án đầu tư không bảo đảm tiến độ và những dự án hoạt động không hiệu quả tham mưu với UBND tỉnh hướng giải quyết phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, bên cạnh việc duy trì thực hiện tốt 10 cam kết với nhà đầu tư, các cấp, ngành, đơn vị liên quan nắm chắc tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là đối với những doanh nghiệp đăng ký hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất, có sản phẩm trong năm 2019. Công tác giải quyết thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp luôn bảo đảm nhanh gọn, công khai, minh bạch, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư theo chức năng, nhiệm vụ được giao và được ủy quyền. Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn chủ động hỗ trợ doanh nghiệp trong tuyển dụng lao động, làm đầu mối giải quyết các thủ tục hành chính (thủ tục đất đai, phòng cháy chữa cháy…); thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ngay tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh. Các hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn.

Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp đăng ký hoàn thành đầu tư và có sản phẩm trong năm 2019, các KCN tích cực đôn đốc công ty kinh doanh hạ tầng đẩy mạnh đầu tư xây dựng hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ (điện, nước sạch…) bảo đảm thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp ngay khi mới đi vào hoạt động. 

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.