Thủ tướng: Không tăng giá điện để kiểm soát lạm phát

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với các bộ, ngành, địa phương tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 ngày 2-7 tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: chinhphu.vn

Trước các bộ, ngành, địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh, tại hội nghị lần này, Chính phủ sẽ đánh giá sát các vấn đề kinh tế, đồng thời phân tích tình hình, kết quả đạt được và những nguy cơ đặt ra với điều hành, quản lý kinh tế xã hội đất nước. Từ đó, đưa giải pháp khắc phục kịp thời trong những tháng cuối năm.

Chính phủ bàn thảo 18 vấn đề trọng tâm

Theo Thủ tướng, có 18 vấn đề trọng tâm các bộ, ngành, địa phương cần thảo luận tại hội nghị, trong đó cần lưu ý các vấn đề kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển đô thị, phát triển kinh tế tư nhân, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, bảo đảm an toàn xã hội…

Thủ tướng cũng cho biết đã đọc gần hết báo cáo các địa phương gửi lên thì thấy các kiến nghị trực tiếp Chính phủ một phần, phần lớn các kiến nghị liên quan đến các bộ, ngành chuyên môn. 

Cái chính là các bộ, các ngành phải giải quyết các vướng mắc để tạo ra sự đồng bộ giữa bộ, ngành, và địa phương trong bối cảnh phân cấp.

Về một số nét chính tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Thủ tướng khái quát, kinh tế xã hội nước ta tiếp tục phát triển theo hướng tích cực, theo chiều hướng tốt, toàn diện.

Nổi bật, GDP 6 tháng tăng 7,08% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt cả 3 khu vực của nền kinh tế đều tăng cao hơn cùng kỳ năm trước. Trong đó, nông nghiệp tăng cao nhất, dịch vụ thương mại, sản xuất công nghiệp cũng tăng cao hơn. Nền kinh tế cũng đạt được một số chỉ tiêu quan trọng như, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 11%, FDI tiếp tục tăng 5,7%, thu ngân sách Nhà nước tăng trên 14%, xuất khẩu tăng 16%, tiếp tục xuất siêu trên 2,71 tỉ USD, duy trì hơn 20 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỉ USD.

Thủ tướng nhấn mạnh, điều đáng mừng là an sinh xã hội tiếp tục được bảo đảm, đời sống người dân được cải thiện, số hộ thiếu đói 6 tháng giảm gần 40%, tỉ lệ thất nghiệp thấp chỉ 2,3%.

Tại cuộc họp lần này, Thủ tướng cũng đưa ra ba vấn đề bức xúc phải giải quyết, đó là vấn thiên tai hoành hành tại nhiều vùng, địa phương trên cả nước như Lai Châu, Hà Giang, Lào Cai…;

Tình hình an ninh trật tự tại miền Trung thời gian qua cần giải quyết để kẻ xấu không kích động nhân dân;

Các vấn đề xã hội bức xúc đã được phản ánh tại kỳ họp Quốc hội vừa qua như phát triển nhà ở xã hội, an toàn thực phẩm, vệ sinh trường học, bệnh viện, tham nhũng, lợi ích nhóm

Không tăng giá điện để kiểm soát lạm phát

Tại hội nghị, Thủ tướng cũng nêu ra 4 vấn đề lớn về kinh tế để các bộ, ngành, địa phương tập trung thảo luận, tìm giải pháp.

Đó là, sức ép lạm phát 6 tháng cuối năm, CPI trong tháng 6 tăng 0,61% cao nhất trong 7 năm qua. Nguyên nhân là do giá các mặt hàng xăng dầu, ăn uống, giao thông vận tải, vật liệu xây dựng tăng mạnh.

Vì vậy, vấn đề sức ép lạm phát những tháng còn lại cần được thảo luận kỹ tại hội nghị lần này. Cần đưa ra giải pháp cụ thể để kiểm soát CPI tăng không quá 4% trong năm nay, tạo nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, phát triển bền vững.

Để kiểm soát lạm phát những tháng còn lại năm 2018, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành không tăng giá điện trong năm nay, giá dịch vụ y tế, giáo dục đủ điều kiện mới tăng, bảo đảm mục tiêu lạm phát tăng dưới 4%.

Thứ hai là phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công chậm, có nhiều yếu kém, mới giải ngân 6 tháng mới đạt khoảng 33%, các bộ, ngành địa phương cần thảo luận kỹ vấn đề này để làm rõ nguyên nhân giải ngân chậm.

Thứ ba là vấn đề phát triển ngành, lĩnh vực, phải cố gắng hoàn thành vượt mức kế hoạch năm nay. Để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP đã đề ra, trong quý III phải đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 6,23%, quý IV đạt 6,31%, trong khi bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều phức tạp, chiến tranh thương mại có nguy cơ xảy ra.

Thủ tướng nhấn mạnh, nếu chúng ta giảm tăng trưởng bất cứ năm nào trong kế hoạch 5 năm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nợ công. Cho nên, từng bộ, từng ngành cần chủ động tháo gỡ khó khăn.

Thứ tư ,Thủ tướng gợi ý các bộ, ngành, địa phương thảo luận cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Đất là vấn đề lớn, dù đã có tiến bộ nhưng vẫn còn nhiều rào cản trong phát triển, những nghiên cứu gần đây của các thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng thì đang có sự chững lại trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, mục tiêu cắt 50% thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn.

Theo tuoitre.vn

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy