Phát huy hiệu quả tổ an toàn Covid-19 tại doanh nghiệp

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhất là nguy cơ lây lan dịch bệnh tại các khu công nghiệp (KCN) rất lớn, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực vào cuộc cùng với các cấp, ngành và doanh nghiệp (DN) nỗ lực thực hiện mục tiêu kép, vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các DN, từ giữa tháng 5/2021, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thành phố, thị xã, Công đoàn các KCN tỉnh, Công đoàn ngành xây dựng phối hợp với chính quyền đồng cấp hướng dẫn các DN thành lập tổ an toàn Covid-19 tại DN theo tinh thần “Mỗi DN là một pháo đài, mỗi người lao động (NLĐ) là một chiến sĩ” trong cuộc chiến chống Covid-19.

Tổ an toàn Covid-19 được thành lập với quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành phù hợp với điều kiện sản xuất tại DN. Nòng cốt là cán bộ công đoàn cơ sở, an toàn vệ sinh viên, công nhân giàu kinh nghiệm trong công tác bảo đảm an toàn lao động, mỗi tổ có ít nhất 3 thành viên tham gia.

Tổ có nhiệm vụ hướng dẫn, nhắc nhở công nhân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong và ngoài giờ làm việc; kiểm tra, giám sát tình hình sức khỏe công nhân; hỗ trợ DN, cơ quan chức năng truy vết F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp trong công ty khi DN có người mắc bệnh hoặc phải cách ly; kiến nghị với người có trách nhiệm, cán bộ công đoàn bảo đảm đầy đủ các biện pháp, phương tiện, vật tư trong công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Phát huy hiệu quả tổ an toàn Covid19 tại doanh nghiệp
Người lao động được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào làm việc tại Công ty TNHH May Kim Bình (TP Phủ Lý). 

Những ngày này, các thành viên Tổ an toàn Covid-19 tại Công ty TNHH May Kim Bình, CCN Kim Bình (thành phố Phủ Lý) đang tích cực thực hiện nhiệm vụ. Hằng ngày, vào 8h30, tình hình sức khỏe của NLĐ, những người liên quan đến vùng dịch, tiếp xúc với các F1, F2, F3, việc chấp hành các quy định phòng chống dịch của NLĐ… đều được các tổ cập nhật, báo cáo về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của đơn vị. Công ty duy trì xây dựng 2 lớp phòng dịch tại cổng và trong xưởng. Theo đó, tất cả công nhân khi tới làm việc sẽ phải đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào làm việc. Tại các phân xưởng, khu vực làm việc, công nhân luôn phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, bảo đảm khoảng cách an toàn. Tại khu vực nhà bếp, bàn ăn cũng được bố trí cách xa nhau và luôn được lau dọn, sát khuẩn kỹ càng. Các ca ăn cũng được chia nhỏ nhằm hạn chế tập trung đông người.

Anh Ngô Hải Nam, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: Sau khi có công văn của LĐLĐ thành phố Phủ Lý, Ban Chấp hành Công đoàn đã nhanh chóng tham mưu với Ban Giám đốc (BGĐ) để ra quyết định thành lập các tổ an toàn Covid-19. Hiện tại, công ty đã thành lập 40 tổ an toàn Covid-19 tại tất cả các bộ phận với tổng số 80 thành viên. Theo đó, căn cứ nhiệm vụ được giao, thành viên các tổ an toàn Covid-19 luôn tích cực tuyên truyền, nhắc nhở NLĐ đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, khai báo y tế trung thực. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của BGĐ, công đoàn và tổ an toàn Covid-19, ý thức tuân thủ quy định phòng, chống dịch của NLĐ được nâng cao rõ rệt.

Tương tự, tại Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên), công tác thành lập các tổ an toàn Covid-19 đã được công ty triển khai nhanh chóng. Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh, Trưởng Ban An toàn phòng chống dịch công ty cho biết: Dù mới được thành lập, song các tổ an toàn Covid-19 với nòng cốt là an toàn vệ sinh viên đã hoạt động rất chuyên nghiệp do có kinh nghiệm từ đợt dịch đầu tiên. Được triển khai theo chỉ đạo của Ban Quản lý, Công đoàn các KCN tỉnh, đây là việc làm rất cần thiết, hữu ích giúp NLĐ cảm thấy an toàn hơn, DN cũng yên tâm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công ty cổ phần Dinh dưỡng Hồng Hà đã ra quyết định thành lập 5 tổ an toàn Covid-19, mỗi tổ gồm có 1 tổ trưởng và 2 thành viên. Tất cả thành viên tổ an toàn Covid-19 đều đã được tập huấn, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch Covid-19. Các tổ an toàn Covid-19 thường xuyên giám sát và quán triệt NLĐ trong xưởng/bộ phận tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách tại nơi làm việc, trong giờ ăn ca. Tiếp nhận các thông tin từ NLĐ để nắm bắt được những trường hợp tiếp xúc gần với các ca mắc Covid-19, liên quan đến các ổ dịch… kịp thời báo cáo Ban An toàn phòng, chống dịch công ty để có hướng giải quyết hiệu quả.

Nhằm phát hiện sớm các trường hợp nghi mắc Covid-19, các tổ an toàn Covid-19 của DN cũng yêu cầu mỗi công nhân lao động (CNLĐ) tự kiểm tra thân nhiệt ở nhà trước khi đến làm. Nếu có dấu hiệu như ho, sốt, đau họng… báo ngay cho tổ an toàn Covid-19 của công ty hoặc cơ sở y tế nơi cư trú để có biện pháp xử lý kịp thời. Tình hình sức khỏe của cán bộ, CNLĐ đều được các thành viên tổ an toàn Covid-19 ghi chép cẩn thận và báo cáo hằng ngày về Ban An toàn phòng, chống dịch công ty. 

Từ thực tế hoạt động đã khẳng định vai trò quan trọng của tổ an toàn Covid-19, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại DN. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn, tính đến ngày 11/6, toàn tỉnh có 453 tổ an toàn Covid-19 được thành lập tại 470 DN với khoảng 1.300 thành viên tham gia. 

Việc thành lập các tổ an toàn Covid-19 tại các DN trước mắt là đáp ứng công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng về lâu dài sẽ góp phần khẳng định vai trò, vị thế quan trọng của tổ chức công đoàn, là tiền đề để thành lập các công đoàn cơ sở trong các DN, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, là điểm tựa vững chắc của NLĐ.

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy