PC Hà Nam nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng

Với mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ các doanh nghiệp và người dân, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã xây dựng nhiều phương án khắc phục sự cố mất điện, trong đó chú trọng áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý vận hành lưới điện. Với cách làm này, trong năm qua số lần mất điện đã giảm đáng kể, đáp ứng chất lượng nguồn điện cung cấp cho khách hàng.

Theo tổng hợp của PC Hà Nam, năm 2022 thời gian trung bình phục hồi cấp điện trở lại sau sự cố là 1 giờ 54 phút, trong đó có 255 lần sự cố có thời gian dưới 2 giờ và 65 lần sự cố có thời gian trên 2 giờ. Về thực hiện các chỉ tiêu tin cậy cấp điện: Chỉ số SAIDI (chỉ số thời gian mất điện trung bình của lưới điện phân phối) tổng hợp thực hiện 1.172,19 phút, giảm 668,08 phút so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn so với kế hoạch giao cả năm 168,42 phút; Chỉ số SAIFI (chỉ số về số lần mất điện trung bình của lưới điện phân phối) tổng hợp thực hiện 8,66 phút, giảm 10,98 lần so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn so với kế hoạch cả năm là 2,43 lần. Đặc biệt, riêng lưới điện 110 KV, do công ty quản lý không để xảy ra sự cố mất điện.

PC Hà Nam nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng
Công nhân PC Hà Nam đo nhiệt từ xa trên lưới điện cao thế.

Để có được kết quả trên, ngoài việc đầu tư nâng cấp lưới điện, PC Hà Nam đã áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý sản xuất, kinh doanh. Cụ thể, PC Hà Nam đã duy trì hoạt động hiệu quả của Đội sửa chữa điện (hotline) lưới điện 22 KV khi đang có điện. Công nhân được cấp chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định của ngành, bảo đảm làm chủ được công nghệ, kỹ thuật thao tác sửa chữa lưới điện 22 KV khi đang có điện. Đội cũng được Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trang bị phương tiện xe cẩu và các thiết bị, phương tiện bảo hộ chuyên sửa chữa “điện sống’’ trên lưới 22 KV. Năm 2022, Công ty thực hiện được 489 phiên sửa chữa điện hotline vượt 69 phiên so với kế hoạch Tổng công ty giao. Ngoài ra, PC Hà Nam còn thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao 956 phiên hoàn thành vượt 596 phiên so với kế hoạch được giao.

 Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Thanh Liêm cho biết: Trong thời gian qua, nhằm giảm số lần mất điện và tổn thất điện năng, Điện lực Thanh Liêm đã thường xuyên theo dõi tình trạng phụ tải của các đường dây trung áp, điện áp nút, lắp đặt hệ thống đo xa đối với công tơ tổng của trạm biến áp công cộng, phục vụ cho công tác quản lý tổn thất điện năng và giám sát từ xa thông số vận hành các trạm biến áp, xác định các đường dây quá tải, có tổn thất cao để xây dựng kế hoạch xử lý kịp thời. Trên cơ sở đó, đơn vị còn thường xuyên phân tích, đánh giá kết quả thực hiện giảm tổn thất điện năng hằng tháng đối với từng đường dây trung áp, trạm biến áp để có biện pháp xử lý, như tổ chức thực hiện cân pha, san tải các trạm biến áp, vệ sinh lưới. 

PC Hà Nam nâng cao chất lượng dịch vụ điện phục vụ khách hàng
Công nhân PC Hà Nam vệ sinh cách điện bằng nước áp lực  trên lưới điện của  khách hàng.

Cũng như Điện lực Thanh Liêm,  để nâng cao độ tin cậy trong việc cấp điện cho khách hàng và giảm số lần mất điện, Điện lực các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng nhóm zalo thường xuyên cung cấp cho khách hàng thông tin về lịch mất điện, thông báo sửa chữa lưới. Khi có sự cố xảy ra (kể cả trên tài sản của khách hàng hay của ngành điện) cả nhóm đều biết và ngành điện tập trung cắt điện khoanh vùng sửa chữa bảo đảm nhanh nhất. Với cách làm này, nhiều khách hàng đã nắm rõ thông tin về sự cố mất điện, nguyên nhân mất do đâu, thời gian khắc phục để bố trí lịch sản xuất cho phù hợp.

Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc PC Hà Nam cho biết: Để bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục, đặc biệt là cho các nhà đầu tư trong KCN, PC Hà Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cắt điện phải có kế hoạch. Căn cứ vào đó, các điện lực kết hợp xử lý những tồn tại trên lưới điện, bảo đảm khi cắt điện 1 đường dây phải làm được nhiều việc. Mỗi lần cắt điện phải xác định rõ khối lượng công việc, chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị nhân lực để làm cơ sở duyệt thời gian cắt điện từng công việc cho phù hợp.

Ngoài ra, công ty cũng có kế hoạch: xây dựng thêm các đường dây để san tải cấp điện cho doanh nghiệp trong các KCN; lắp đặt thêm nhiều bộ Recloser, các cầu dao phụ tải và các bộ chỉ báo sự cố tại các đường trục và nhánh rẽ để phân loại sự cố. Ngoài ra, PC Hà Nam sẽ áp dụng hiệu quả công nghệ số trên các lĩnh vực: dữ liệu về quản lý kỹ thuật; dữ liệu về khách hàng; dữ liệu về cán bộ công nhân viên; dữ liệu về công trình đầu tư xây dựng; dữ liệu về tài sản… phấn đấu luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ kinh doanh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy