Ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo giữ nhịp tăng trưởng

Liên tiếp đối mặt với những khó khắn do tác động bởi đại dịch Covid-19 và sau đó là ảnh hưởng của biến động kinh tế toàn cầu, song ngành công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì “nhịp” tăng trưởng khá. Trong đó, ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo luôn khẳng định rõ vai trò tạo động lực tăng trưởng cho toàn ngành công nghiệp với nhiều sản phẩm có chỉ số sản xuất tăng trưởng cao, như: sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất thiết bị điện; sản xuất đồ uống...

Theo ghi nhận, các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo trên địa bàn tỉnh nói chung, tại các khu công nghiệp nói riêng chủ yếu là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Trong đó, đa số những doanh nghiệp có quy mô hoạt động, mức đóng góp ngân sách nhà nước lớn là doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), với các mặt hàng chính là dây dẫn điện ô tô, xe máy; lắp ráp xe máy; sản xuất chìa khóa xe máy; thiết bị điện tử, máy tính; linh kiện điện thoại; điện gia dụng; hệ thống bán dẫn; sản xuất đèn Led… Trong khi nhiều mặt hàng khác, như: đồ may mặc, vải, đồ chơi trẻ em liên tục gặp khó về đầu ra do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19 cộng với biến động chính trị thế giới, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thì ở chiều ngược lại, thị trường tiêu thụ các mặt hàng trọng điểm thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, như: điện, điện tử, máy vi tính, sữa… vẫn khá thuận lợi, nhất là các doanh nghiệp gia công, sản xuất các loại linh kiện điện thoại cho Tập đoàn Samsung; các loại dây dẫn điện ô tô, xe máy cho các hãng Honda, Toyota, Hyundai, Kia hay Mazda… Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất.

Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh, trong 5 tháng đầu năm 2023, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh vẫn duy trì đà tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm 2022 (ước tăng 8,87%). Trong đó, ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo tăng xấp xỉ 9%. Nhiều ngành có chỉ số sản xuất tăng cao, như: sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học với mức tăng 19,32%; sản xuất thiết bị điện tăng 12,04%; sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại khác tăng 9,1%; sản xuất, chế biến thực phẩm tăng 8,75%. Cụ thể, một số sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo có sản lượng tăng cao là thiết bị điện, điện tử; dây điện; sữa các loại; sản phẩm từ cao su và plastic.

Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Mặc dù ngành công nghiệp liên tục phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nhưng trong giai đoạn 2021-2022, tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành công nghiệp vẫn đạt 14,7%/năm (cao hơn mục tiêu đề ra là tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2021-2025 đạt 12,6%/năm). Trong đó, các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo ghi nhận mức tăng trưởng cao, như: sản phẩm từ cao su và plastic tăng 18,6%; sản phẩm điện tử, máy vi tính, sản phẩm quang học tăng 23,4%; sản xuất đồ uống tăng 24,3%... 

Số liệu thống kê của Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh cũng thể hiện rõ, trong tổng số 533 dự án còn hiệu lực tại các khu công nghiệp, hiện có 226 dự án thuộc lĩnh vực hỗ trợ, 133 dự án thuộc công nghiệp chế biến và 97 dự án công nghiệp chế tạo. Trong số đó, có thể kể đến những doanh nghiệp có quy mô hoạt động lớn, giữ vững nhịp độ tăng trưởng trong nhiều năm qua, như: Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, Công ty YKK Việt Nam, Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam, Công ty TNHH Number one Hà Nam, Chi nhánh Công ty Honda Việt nam, Công ty TNHH Qisda Việt Nam, Công ty TNHH Wistron Infocomm… Trong 6 tháng năm 2023, giá trị sản xuất của ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo ước đạt 80.360 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022 (chiếm trên 98% tổng giá trị sản xuất trong các khu công nghiệp).

Ngành công nghiệp hỗ trợ chế biến chế tạo giữ nhịp tăng trưởng
Sản xuất, gia công lắp ráp bộ dây dẫn điện dùng cho xe ô tô và xe có động cơ khác tại Công ty TNHH Yura Harness Việt Nam (KCN Châu Sơn). Ảnh: Tiến Đoàn

Theo ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, có được kết quả đáng ghi nhận trong sản xuất công nghiệp, nhất là lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo là do trong những năm qua, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt công tác rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp; thực hiện điều chỉnh, bổ sung, xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch đối với các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; đẩy mạnh đầu tư đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; tăng cường hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, đặc biệt là ở các khu công nghiệp… Theo đó, trong tổng số 56 dự án đầu tư mới vào các khu công nghiệp của tỉnh từ năm 2022 đến nay, có tới 41 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo.
Là một trong những doanh nghiệp lớn thuộc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật AVC Việt Nam đầu tư vào Khu công nghiệp Đồng Văn III (Duy Tiên) từ năm 2019, chính thức đi vào sản xuất từ tháng 10/2020. Đến nay, Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật AVC Việt Nam đã thu hút khoảng 1.500 công nhân vào làm việc. Hiện, công ty đang sản xuất, gia công các thiết bị tản nhiệt máy tính, các loại quạt máy tính, khung, vỏ máy tính… để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Dù hoạt động chưa lâu, nhưng AVC Việt Nam đã có sự phát triển lớn mạnh với thị trường tiêu thụ không ngừng được mở rộng. Với sản lượng lớn trong các hợp đồng đã được ký kết, AVC Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng thêm 1.500 lao động để đáp ứng yêu cầu về tiến độ giao hàng trong những tháng cuối năm. Hiện, công ty cũng đang hoàn thiện giai đoạn 2 của nhà máy và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2023.

Ông Vũ Duy Quyết, Giám đốc nhân sự công ty cho biết: Nếu như thời gian mới hoạt động, công ty chỉ có trên 200 lao động, thì đến nay AVC Việt Nam đã có tới 1.500 lao động đang làm việc. Điều này cũng kéo theo sản lượng, doanh thu của công ty không ngừng tăng trưởng qua các năm. Dự tính, trong năm 2023, doanh thu của công ty sẽ đạt khoảng 140 tỷ đồng, tăng trên 50% so với năm 2022. Đến đầu năm 2024, khi giai đoạn 2 của nhà máy đi vào hoạt động ổn định, AVC Việt Nam sẽ cần khoảng 6.000 công nhân. Vì vậy, chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của UBND tỉnh, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh trong việc giới thiệu, tuyển dụng lao động để AVC Việt Nam hoạt động ổn định, phát triển, đẩy mạnh sản xuất trong thời gian tới.

Tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025 giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt trên 213.000 tỷ đồng; tỷ trọng giá trị tăng thêm ngành công nghiệp trong GRDP của tỉnh là 56,5%. Giá trị sản xuất công nghiệp hỗ trợ chiếm tỷ trọng 30%, công nghiệp chế biến chiếm tỷ trọng 20%, công nghiệp chế tạo, lắp ráp chiếm tỷ trọng 23,5% tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh. Tỷ trọng giá trị sản phẩm công nghiệp công nghệ cao trong các ngành chế biến, chế tạo đạt tối thiểu 25%. Để đạt được các mục tiêu này thì vấn đề cơ bản là phải thu hút được nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hỗ trợ, chế biến, chế tạo, nhất là doanh nghiệp ngành điện, điện tử, cơ khí lắp ráp… vào đầu tư tại tỉnh cũng như hỗ trợ, tạo thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng quy mô hoạt động.

Năm 2023 và những năm tới, tỉnh Hà Nam xác định sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư nhằm mời gọi các doanh nghiệp của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và các nước châu Âu đến tìm hiểu môi trường đầu tư để có quyết định đầu tư vào tỉnh. Tỉnh cũng sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển công nghiệp; tập trung đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có chất lượng đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp; tăng cường phát triển các cụm liên kết ngành công nghiệp; củng cố, nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ hoạt động tại các khu công nghiệp, nhất là khắc phục về điện, nước, bảo đảm thực hiện nghiêm các cam kết của UBND tỉnh với các nhà đầu tư…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy