Nắng nóng nhiều TBA quá tải khi cấp điện

Trong thời gian nắng nóng ở khu vực phía Bắc, nhiều trạm biến áp (TBA) đã mang tải tăng 40 -50% so với ngày bình thường. Trước tình trạng này, Công ty Điện lực Hà Nam ( PC Hà Nam) đã khuyến cáo người dân sử dụng điện sản xuất, sinh hoạt tiết kiệm, hiệu quả để hạn chế sự cố xảy ra, làm mất điện trên diện rộng.

Nắng nóng nhiều TBA quá tải khi cấp điện
Công nhân PC Hà Nam lắp đặt TBA chống quá tải trên địa bàn thị xã Duy Tiên.

Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước đã làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Riêng tháng 4 và đầu tháng 5 nước về các hồ chỉ đạt dưới 50% trung bình nhiều năm (TBNN), một số hồ chỉ đạt 20% so với TBNN, gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện, song nhu cầu điện của hệ thống điện quốc gia đã tăng lên mức kỷ lục mới ~895 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 12,34% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 43.300 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 9,12% so với cùng kỳ tháng 5/2022.

Ngày 28/4/2023, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương về tình hình nguy cấp về cung ứng điện, trong đó có nêu trường hợp các tình huống cực đoan, những ngày nắng nóng kéo dài, mức nước của các hồ thủy điện lớn giảm sâu,... thì hệ thống điện miền Bắc sẽ gặp tình trạng rất khó khăn về cung cấp điện.

Tại Hà Nam, trong thời gian nắng nóng cao điểm tất cả các TBA đã tăng công suất cao so với ngày bình thường, trong đó có nhiều TBA đã mang tải 80 đến hơn 100% công suất. Cụ thể, như tại khu vực thành phố Phủ Lý có 393 TBA, trong thời gian nắng nóng cao điểm có 4 TBA ở khu vực phường Lê Hồng Phong, Lam Hạ, xã Phù Vân mang tải vượt 100% công suất; 31 TBA mang tải trên 80 - 100% công suất; còn lại các TBA mang tải từ 60 - 80% công suất. Nếu so với cùng kỳ năm trước, trong tháng 5 năm 2023, công suất sử dụng điện ngày cao điểm đạt 46,9 MAV, tăng khoảng 30 -40% so với ngày bình thường. Ngoài TBA, một số tuyến đường dây cũng đã có hiện tượng phát nhiệt, vỏ nhựa mềm ra do thời tiết và quá tải.

Nắng nóng nhiều TBA quá tải khi cấp điện
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tổ chức hội nghị Tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. 

Theo ông Lưu Đại Nghĩa, Giám đốc Điện lực Phủ Lý cho biết: Để bảo đảm cấp điện cho khách hàng, đặc biệt là giờ cao điểm, hạn chế mất điện xảy ra, Điện lực thành phố Phủ Lý đã cho cân đối lại các pha, đảo TBA cho phù hợp và thường xuyên bố trí cho cán bộ công nhân viên đo nhiệt đường dây, TBA từ xa. Trong thời gian nắng nóng, Điện lực thành phố Phủ Lý cũng khuyến cáo khách hàng, sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả để hạn chế thấp nhất tình quá tải các TBA, đường dây, gây mất điện trên diện rộng.

Cũng như Điện lực thành phố Phủ Lý, thời gian cao điểm tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều TBA mang quá tải. Theo dự báo, mùa hè năm 2023 còn nhiều đợt nắng nóng kéo dài, trong khi đó các hồ thủy điện thiếu nước, ngành điện sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cung ứng điện. PC Hà Nam khuyến cáo trong thời gian nắng nóng: Các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả; Tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại; Các đơn vị hành chính sự nghiệp tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 10% so với cùng kỳ; Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 5% so với cùng kỳ; Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng 50% so với cùng kỳ.

Ngoài ra, EVN cũng đề nghị: Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng và tòa nhà chung cư giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm, tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để các hộ chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26 độ C.              

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.