Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong khu công nghiệp

Ngày 9/11/2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Sau 1 năm triển khai thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả nhất định. Các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong KCN ngày càng đáp ứng về số lượng và chất lượng, góp phần không nhỏ thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã ban hành văn bản gửi đến tất cả các đơn vị liên quan để phối hợp tổ chức thực hiện. Trong đó, chú trọng các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, nước, xử lý nước thải, dịch vụ viễn thông, bảo đảm an ninh trật tự, cảnh quan môi trường tại các KCN…

Cụ thể, trong năm 2022, nhiều kênh thủy lợi phục vụ tiêu thoát nước tại KCN Đồng Văn I, Đồng Văn II đã được đầu tư nâng cấp. Các KCN đã được đầu tư trạm 110kV để lấy điện từ lưới điện quốc gia phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các trạm biến áp chuyên dùng của doanh nghiệp trong KCN cũng đã được lắp đặt thiết bị ngắt điện tự động recloser để ngắt các trạm biến áp khi có sự cố xảy ra nhằm bảo đảm lưới điện trong KCN được cấp điện ổn định, thường xuyên.

Đến nay, các KCN cũng đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom nước mưa chạy dọc theo đường nội bộ KCN và thoát ra các kênh thủy lợi hiện có xung quanh. Thời gian qua, các đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN đã triển khai xây dựng đồng bộ các hạng mục bảo đảm an toàn giao thông theo quy định trên các tuyến đường, như: biển báo, tín hiệu, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc; thường xuyên duy tu, sửa chữa hệ thống đường giao thông, đèn chiếu sáng, cây xanh để bảo đảm nhu cầu của các doanh nghiệp. Trong năm qua, các đơn vị viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh cũng đã tiến hành cải tạo, nâng cấp hệ thống viễn thông tại các KCN. Riêng KCN Hòa Mạc, KCN Đồng Văn I, Đồng Văn II được xây dựng thêm gần 6 km bể ống cáp quang ngầm và 9 trạm thu phát sóng di động. Ngoài việc lắp đặt mới, định kỳ hằng quý, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông còn quan tâm nâng cấp, sửa chữa các thiết bị nhằm bảo đảm an toàn thông tin cho các doanh nghiệp.

Cùng với dịch vụ viễn thông, hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính, tín dụng cũng cơ bản đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, người lao động. Đến nay, các ngân hàng thương mại đã đặt văn phòng giao dịch xung quanh các KCN, tăng cường lắp đặt máy ATM tại các doanh nghiệp, các tuyến đường trong KCN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng. Ngoài ra, các dịch vụ vận tải hàng hóa, xe buýt công cộng phục vụ đưa đón công nhân lao động cũng được duy trì, bảo đảm về số lượng và chất lượng với tổng số 155 đơn vị đang đảm nhiệm việc vận chuyển hàng hóa phục vụ doanh nghiệp trong các KCN. Các tuyến xe buýt (Kim Bảng - Phủ Lý - Duy Tiên - Hưng Yên;  Phủ Lý - Hà Nội; Hòa Bình - Hà Nam; Nam Định - Phủ Lý) ngày càng tăng về số chuyến và nâng cao chất lượng phục vụ đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người lao động.

Để bảo đảm an ninh trật tự tại các KCN, năm 2022, các KCN đã có thêm 10 đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp, nâng tổng số đơn vị đảm nhận dịch vụ này lên 43 đơn vị, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 490 doanh nghiệp. Hiện nay, 6/8 KCN đang hoạt động đã xây dựng được mô hình KCN an toàn về an ninh trật tự. Thời gian qua, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chỉ đạo các công ty kinh doanh hạ tầng KCN chủ động lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường lớn. Các công trình nhà ở xã hội, kí túc xá, khu thiết chế, sinh hoạt văn hoá cho công nhân tại các KCN cũng được chú trọng đầu tư, giải quyết kịp thời nhu cầu của người lao động.

Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu về nguồn lao động cho các doanh nghiệp, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã quan tâm củng cố, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tập trung các ngành nghề trọng điểm. Các trường cao đẳng, trung cấp nghề đã chú trọng công tác đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp trong KCN. Tỉnh cũng chú trọng triển khai có hiệu quả chương trình đào tạo lao động cho các doanh nghiệp Nhật Bản và Hàn Quốc theo hướng gắn đào tạo với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Ban Quản lý Khu Đại học Nam Cao đang đẩy mạnh công tác đầu tư hạ tầng và thu hút các trường đại học, cao đẳng và các cơ sở đào tạo nghề chuyên sâu trong và ngoài nước về đầu tư xây dựng…

Công ty TNHH Samas Wiring Systems Vina, KCN Thanh Liêm đi vào hoạt động từ cuối năm 2021 theo đúng tiến độ nhờ hạ tầng được đầu tư đồng bộ, dịch vụ bảo đảm
Ảnh: Hân Hân

Đánh về về chất lượng dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong KCN hiện nay, ông Hiroshi Kuroda, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam cho biết: So với thời điểm đầu tiên khi Sumi mới đi vào hoạt động tại KCN Đồng Văn II, chất lượng các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp hiện nay đã được nâng lên rất nhiều, nhất là về đường giao thông, dịch vụ cấp điện, hệ thống tiêu thoát nước và công tác bảo đảm an ninh trật tự trong KCN. Đối với nhà máy mới tại KCN Thanh Liêm, nhờ hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ cùng với chất lượng các dịch vụ bảo đảm, Sumi Việt Nam đã rất thuận lợi trong quá trình xây dựng nhà xưởng và đi vào hoạt động đúng tiến độ đề ra.

Theo ông Phạm Bá Tùng, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh, sau 1 năm triển khai thực hiện đề án, chất lượng các dịch vụ phục vụ doanh nghiệp trong các KCN đã được cải thiện, nâng lên rõ rệt. Đến nay, 8/8 KCN đang hoạt động đã có trạm xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý 18.400 m3/ngày đêm. Các KCN đều được lắp đặt hệ thống quan trắc tự động và kết nối dữ liệu với cơ quan quản lý nhà nước. Việc thu gom nước mưa, thu gom và xử lý nước thải cơ bản triệt để. Hệ thống chiếu sáng, cây xanh, vệ sinh môi trường, cảnh quan trong KCN cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hệ thống các dịch vụ viễn thông hiện cung cấp cho các doanh nghiệp luôn bảo đảm thông suốt, tốc độ đường truyền nhanh. Hệ thống lưới điện, nước sạch đã được đầu tư tới chân tường rào của doanh nghiệp KCN, bảo đảm cấp đủ điện, nước phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hệ thống hạ tầng lưới điện thường xuyên được đầu tư nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp.

Tiếp tục triển khai thực hiện đề án, trong thời gian tới, Ban Quản lý các KCN tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN tiến hành duy tu, sửa chữa hệ thống giao thông, đèn chiếu sáng, vệ sinh, cắt tỉa cây xanh, hệ thống thoát nước. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ngành triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, nước, xử lý chất thải, nước thải, đào tạo nghề cho người lao động… nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp trong các KCN.                                                                                     

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy