Khó khăn trong bàn giao lưới điện hạ áp ở khu dân cư mới, khu đô thị cho ngành điện quản lý

Thời gian qua, ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh xây dựng hàng trăm khu dân cư mới, khu đô thị, khu tái định cư, khu đất dịch vụ phục vụ dân sinh. Tại các khu đô thị, khu dân cư mới, mặc dù chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống điện hạ áp và đưa vào khai thác nhiều năm, song vẫn chưa thể bàn giao tài sản cho ngành điện quản lý. Điều này dẫn đến hệ thống điện xuống cấp, chất lượng điện không ổn định, gây nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người dân.

Khó khăn trong bàn giao lưới điện hạ áp ở khu dân cư mới khu đô thị cho ngành điện quản lý
Công nhân Công ty Điện lực Hà Nam sửa chữa đường dây điện cao áp trên địa bàn TP Phủ Lý. Ảnh: Hòa Hậu

Theo rà soát của các huyện, thị xã, thành phố, trên địa bàn tỉnh có tới hơn 80% các khu đô thị, khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất, khu tái định cư, khu đất dịch vụ 7% chưa bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý; trong đó có những khu dân cư người dân đã đến sinh sống nhiều năm qua.

Để tạo điều kiện cho các hộ dân trong khu đô thị, khu dân cư sinh sống được thuận lợi, chủ đầu tư dự án thuê ngành điện quản lý, vận hành hạ tầng lưới điện hạ áp hoặc bàn giao tạm cho ngành điện quản lý kỹ thuật để bán điện cho các hộ dân sinh hoạt. Toàn bộ lưới điện trong khu đô thị, khu dân cư xuống cấp đều do chủ đầu tư dự án phải bỏ tiền ra sửa chữa, nâng cấp.

Tuy nhiên, mật độ dân số trong khu đô thị, khu dân cư ngày càng đông, nhu cầu sử dụng điện ngày càng lớn dẫn đến hạ tầng lưới điện một số khu đô thị, khu dân cư xuống cấp, trong khi đó chủ đầu tư lại là cấp xã, hoặc Ban Quản lý dự án các huyện nên việc đầu tư nâng cấp lưới điện gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBND xã Tiêu Động (Bình Lục) cho biết: Trên địa bàn xã Tiêu Động có khu dân cư Nam Khả Lôi được xây dựng cách đây gần 10 năm. Toàn bộ lưới điện hạ áp, trạm biến thế trong khu dân cư đã được xây dựng nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đưa vào sử dụng. Hiện tại khu dân cư đã có 50 hộ dân sinh sống, người dân phải kéo đường điện ở gần khu dân cư để phục vụ sinh hoạt, còn đường điện ở trong khu dân cư vẫn bỏ không, nhiều lần chúng tôi đề nghị các cấp có thẩm quyền bàn giao cho ngành điện quản lý, song lại gặp nhiều vướng mắc nên chưa thực hiện được. Chúng tôi mong muốn nhanh chóng bàn giao lưới điện hạ áp trong khu dân cư Nam Khả Lôi cho ngành điện quản lý, bán điện trực tiếp cho bà con để không lãng phí nguồn vốn đầu tư và bảo đảm chất lượng nguồn điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh.

Cũng như ở Tiêu Động, hiện nay rất nhiều công trình điện ở các khu dân cư, khu đô thị, khu đất dịch vụ 7% trên địa bàn tỉnh chưa bàn giao được cho ngành điện quản lý mà ngành điện chỉ tạm nhận quản lý kỹ thuật hoặc quản lý dịch vụ để bán điện cho các hộ dân.

Ông Ngô Quốc Huy, Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Chúng tôi cũng nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri kiến nghị về việc bàn giao tài sản hạ tầng lưới điện hạ thế trong các khu dân cư cho ngành điện quản lý. Tuy nhiên, việc bàn giao phải theo quy định của Chính phủ, trong đó các dự án phải hoàn thiện thủ tục, quyết toán công trình, làm các thủ tục trình các cấp có thẩm quyền xem xét. Khi đủ điều kiện quy định, ngành điện mới tiếp nhận quản lý, vận hành, bán điện trực tiếp cho người dân.

 Theo Quyết định 41/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành tháng 9/2017, về “Quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam quản lý’’ chỉ thực hiện điều chuyển đối với các công trình điện được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, còn các nguồn vốn khác chưa có chủ trương bàn giao, tiếp nhận. Để được bàn giao công trình điện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, phải được UBND tỉnh lập hồ sơ điều chuyển, xác định tài sản gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ Tài chính để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.

Do vậy, để nhanh chóng bàn giao lưới điện ở các khu dân cư, khu đô thị, chủ đầu tư các công trình cần phối hợp chặt chẽ với ngành điện, chủ động, sớm hoàn thiện hồ sơ để trình UBND tỉnh báo cáo các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ theo quy định nhằm quản lý, khai thác hiệu quả hạ tầng lưới điện trong khu dân cư, không để lãng phí nguồn vốn đầu tư và ảnh hưởng đến chất lượng nguồn điện phục vụ dân sinh.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy