Doanh nghiệp quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động trong thời tiết nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, có đợt cao điểm nhiệt độ lên tới 39-40 độ C, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, năng suất làm việc của người lao động (NLĐ) trong các nhà máy, phân xưởng… Để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ và duy trì ổn định hoạt động sản xuất, các công đoàn cơ sở đã tích cực, chủ động tham mưu, phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp triển khai nhiều biện pháp cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ.

Công ty TNHH NMS Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên) là doanh nghiệp 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất, lắp ráp, gia công các thiết bị viễn thông, thiết bị đầu nối và các thiết bị khác. Công ty hiện có trên 700 lao động. Chủ tịch Công đoàn công ty Dương Mỹ Ngọc cho biết: Các công ty của Nhật ngay từ khi xây dựng đã setup hệ thống điều hòa hiện đại trong nhà máy nhằm tạo môi trường làm việc thoải mái, dễ chịu cho NLĐ trong thời tiết nắng nóng. Các vị trí trong nhà xưởng đều đặt các máy đo nhiệt độ, độ ẩm để điều chỉnh điều hòa ở nhiệt độ phù hợp từ 23-25 độ C và độ ẩm duy trì từ 40-60%. Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, công ty bổ sung thêm quạt cây ở nhiều vị trí để làm mát cho nhà xưởng. Bên cạnh đó, phục vụ nước uống đầy đủ cho NLĐ với 11 cây nước đặt ở khắp nhà máy.

Ngoài các trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NLĐ, tại phòng y tế công ty đặt 2 tủ lạnh để NLĐ trữ sữa trong thời gian nuôi con nhỏ và lao động nữ mang thai có thể trữ đồ ăn để bổ sung thêm dinh dưỡng. Đặc biệt, toàn bộ nước sử dụng để nấu ăn, để uống đều là nước nhập khẩu do một công ty chuyên về máy lọc nước tại Nam Định cung cấp.  

Doanh nghiệp quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động trong thời tiết nắng nóng
Công nhân Công ty TNHH May Sao Việt (Kim Bảng) trong giờ làm việc.

Cùng với chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ lao động cho NLĐ theo từng công việc cụ thể, để bảo đảm sức khỏe cho công nhân, nhất là trong dịp nắng nóng, công ty đặc biệt chú trọng chất lượng bữa ăn ca. Toàn bộ thực phẩm sử dụng cho bữa ăn đều là thực phẩm tươi sống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc chế biến, bảo quản được thực hiện theo đúng quy trình. Ngoài cơm canh, NLĐ có nhiều lựa chọn với các món bún, phở… vẫn bảo đảm đầy đủ dinh dưỡng, và quan trọng là NLĐ cảm thấy ngon miệng. Mỗi bữa ăn đều có bổ sung trái cây tráng miệng hoặc chè đỗ xanh… Mỗi tháng, NLĐ có một bữa ăn đặc biệt vào cuối tháng với giá trị gấp đôi. Có thể nói, sự chăm lo chu đáo đối với sức khỏe của NLĐ là một trong các yếu tố quan trọng giữ chân NLĐ của Công ty TNHH NMS Việt Nam, giúp NLĐ thêm tin tưởng, gắn bó và sẵn sàng cống hiến vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Là đơn vị chuyên cung cấp các loại sàn gỗ công nghệ Nhật Bản, Công ty TNHH Eidai Việt Nam, KCN Đồng Văn II (Duy Tiên) hiện đang giải quyết việc làm cho khoảng 300 lao động. Theo Chủ tịch Công đoàn công ty Hoàng Mạnh Tuấn, để “giảm nhiệt” cho nhà xưởng trong thời tiết mùa hè, công ty lắp đặt hệ thống thông gió, quạt. Bên cạnh đó, bổ sung các loại nước giải khát phục vụ NLĐ trong những ngày nắng nóng từ 37 độ C trở lên. Công ty có trợ cấp nắng nóng cho NLĐ trong 3 tháng (6-7-8). Tại mỗi khu vực làm việc của NLĐ bố trí cây để nước uống. Công ty rất chú trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ca với thực đơn đa dạng, phong phú, phù hợp với thời tiết mùa hè để NLĐ cảm thấy ngon miệng. Tất cả các ngày thứ 7 làm việc trong tháng (trừ ngày nghỉ, ngày điều chỉnh sản xuất) sẽ có bữa ăn đặc biệt.

Với công nhân ngành may mặc, dù không làm việc trực tiếp dưới trời nắng nóng nhưng ở các phân xưởng, mùa hè luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Hàng trăm công nhân, máy móc, nguyên vật liệu… tập trung trong nhà xưởng khiến không khí lao động khá ngột ngạt và nóng nực, khó chịu. Để góp phần khắc phục vấn đề này, các nhà máy may trên địa bàn tỉnh đã bố trí hệ thống quạt thông gió, giàn lạnh hoặc điều hòa, quạt cây… để làm mát nhà xưởng. Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Kim Bình (thành phố Phủ Lý) Ngô Hải Nam, mùa nắng nóng càng phải bảo đảm đời sống cho NLĐ hơn. Công ty luôn quan tâm chăm lo từng bữa cơm, nước uống, chú trọng cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường để có thể bảo đảm tốt nhất sức khỏe cho mọi người. Từ đó, góp phần duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Sự quan tâm kịp thời, thiết thực của công đoàn và lãnh đạo các doanh nghiệp đã thể hiện sự trân trọng đối với NLĐ. Đồng thời, động viên, khích lệ NLĐ vượt qua khó khăn, vất vả trong những ngày nắng nóng cùng doanh nghiệp hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. 

Hải Yến

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy