Doanh nghiệp ngành xây dựng nỗ lực vượt khó, ổn định sản xuất

Với nhiều cố gắng, nỗ lực vượt khó, trong những tháng cuối năm 2020, các doanh nghiệp ngành xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã vươn lên ổn định sản xuất, nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ; tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động. Nổi bật là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại (xi măng, bê tông…) với mức tăng trưởng tính chung trong 11 tháng năm 2020 đạt khá so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh nghiệp ngành xây dựng nỗ lực vượt khó ổn định sản xuất
Sản xuất tại Công ty cổ phần Khoáng sản Fecon, Cụm Công nghiệp Thi Sơn (Kim Bảng).

Năm 2020, dịch bệnh Covid – 19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp ngành xây dựng, trong đó có Công ty Bê tông Thịnh Cường, thị trấn Quế (Kim Bảng) – đơn vị chuyên sản xuất các sản phẩm bê tông thương phẩm phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Sản lượng hàng hóa, mức doanh thu trong nửa đầu năm 2020 của công ty chỉ đạt 50% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra do không có nhiều hợp đồng đặt hàng. Tuy nhiên, những tháng gần đây, Công ty Bê tông Thịnh Cường đã đi vào sản xuất ổn định, bảo đảm việc làm, thu nhập khá cho trên 40 cán bộ, công nhân lao động.

Ông Nguyễn Bá Duy, Giám đốc Công ty Bê tông Thịnh Cường cho biết: Nằm trong khó khăn chung của nền kinh tế, công ty cũng chịu những thiệt hại không nhỏ từ đại dịch Covid – 19. Để vực lại sản xuất, thời gian qua, công ty rất nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng để làm sao khách hàng cảm thấy yên tâm, hài lòng khi sử dụng sản phẩm của công ty. Đó cũng là giải pháp hiệu quả nhất giúp sản phẩm bê tông thương phẩm của công ty ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Với lượng đơn hàng tăng nhanh trong 6 tháng cuối năm 2020, tính đến thời điểm này, công ty đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2020. Hiện, ngoài việc duy trì, đẩy mạnh sản xuất để bảo đảm thời gian giao hàng, công ty còn tiếp tục chú trọng đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng tay nghề cho đội ngũ công nhân lao động để tạo ra sản phẩm bê tông thương phẩm chất lượng nhất nhằm tăng sức cạnh tranh, phát triển thị trường tiêu thụ trong thời gian tới.

Theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nam, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong quý IV/2020 liên tục được phục hồi. Riêng trong tháng 11/2020, IIP  tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2019.  Tính chung 11 tháng năm 2020, IIP toàn tỉnh tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó điểm nổi bật là nhóm ngành sản xuất sản phẩm từ khoáng phi kim loại như xi măng, bê tông… đạt mức tăng trưởng cao nhất, tăng 11,2%  so với cùng kỳ năm 2019. Đơn cử như tại Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành (Thanh Liêm), tính đến hết tháng 11/2020, sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ ra thị trường của công ty đạt khoảng 7 triệu tấn, tăng trên 16% so với cùng kỳ năm 2019. Trong số đó, riêng từ thời điểm cuối quý III trở lại đây, sản lượng hàng hóa tiêu thụ chiếm xấp xỉ 50%. 

Ông Vũ Quang Bắc, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành cho biết: Xuân Thành tham gia thị trường xuất khẩu từ năm 2016. Sau hơn 4 năm phát triển, đến nay, sản lượng xi măng và clinker xuất khẩu của công ty đã tăng hơn 26 lần so với thời điểm đầu. Thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng sang nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới như: Trung Quốc, Pê - ru, Mê-xi-cô, Niu Di - Lân, Băng-la-đét, Phi-líp-pin, El Salvaldor… Những tháng đầu năm 2020, hoạt động xuất khẩu gặp khó khăn hơn so với năm 2019 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19 nên công ty đã tăng cường mở rộng thị trường tiêu thụ nội địa để duy trì hoạt động sản xuất ổn định. Nhờ đó, sản lượng tiêu thụ xi măng và clinker của Xuân Thành trong năm 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng khá (trên 15% so với năm 2019).

Theo thông tin từ Cục Thống kê tỉnh, toàn tỉnh hiện có trên 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, chiếm trên 7% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động. Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, song các doanh nghiệp đã có nhiều nỗ lực vươn lên, từng bước vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất; tiếp tục đầu tư hạ tầng, thiết bị hiện đại, quan tâm đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phát triển tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. 

Đánh giá về hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp ngành xây dựng, ông Nguyễn Quang Huy, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định: Dù vẫn đạt mức tăng trưởng so với năm 2019 nhưng một số doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn không đạt chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của năm 2020 và không thực hiện được kế hoạch mở rộng quy mô sản xuất, phát triển thị trường như kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên, với những kết quả đã đạt được đến thời điểm này, có thể thấy, hoạt động của các doanh nghiệp ngành xây dựng vẫn là điểm sáng trong toàn cảnh bức tranh kinh tế của tỉnh. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị liên quan đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ngành xây dựng hoạt động hiệu quả, khẳng định được vai trò, vị trí đối với sự phát triển của tỉnh nói chung và ngành xây dựng nói riêng. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.