Doanh nghiệp đề cao sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

Từ ngày 20/3/2019, giá điện được điều chỉnh tăng 8,36%. Điện tăng giá đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng, nhưng doanh nghiệp chưa thể tăng giá bán sản phẩm ngay được. Trước thực trạng này buộc các doanh nghiệp phải tính toán, cắt giảm chi phí nhằm không làm đội giá sản phẩm lên cao để khuyến khích tiêu dùng và kích thích sản xuất phát triển.

Giá điện tăng nhưng chưa thể tăng giá sản phẩm ngay

Ông Dương Quốc Việt, Trưởng phòng Hành chính, Công ty cổ phần khoáng sản Nam Hà cho biết: Giá điện tăng 8,36%, tương ứng với 140 đồng/1 kW, sẽ làm tăng thêm khoảng 1.000 đồng/m3 đá. Toàn bộ hệ thống sản xuất của công ty phải dùng đến điện nên rất khó cắt giảm hay tiết kiệm điện ở một khâu nào.

Hiện tại công ty có 4 dây chuyền sản xuất vật liệu xây dựng (gồm 3 dây chuyền sản xuất đá xây dựng và một dây chuyền nghiền cát nhân tạo). Do đặc thù của nghề khai thác, chế biến đá toàn bộ công đoạn sản xuất đều diễn ra ban ngày, sử dụng điện vào giờ bình thường và giờ cao điểm nên chi phí điện năng là khá lớn. Bình quân một tháng công ty sử dụng khoảng 450.000  kW. Với sản lượng điện tiêu thụ này, khi tăng giá điện, chi phí tiền điện của doanh nghiệp tăng thêm từ 55 - 60 triệu đồng/tháng.

Còn tại Công ty cổ phần may xuất khẩu Vina Capital, do sản xuất kinh doanh hàng may mặc, có thiết bị đầu tư khá hiện đại nên giá điện tăng hầu như không có tác động đáng kể đến chi phí sản xuất.

Ông Trịnh Tuấn Hanh, Giám đốc công ty cho biết: Để tiết kiệm chi phí sản xuất, công ty đã đầu tư toàn bộ 80 máy may điện tử liền trục nên lượng điện tiêu thụ giảm chỉ còn bằng 1/10 so với trước đây. Vì vậy, tuy tiền điện có tăng nhưng không nhiều, chỉ khoảng 3-4 triệu đồng/tháng.

Sản phẩm bia chai tại Công ty TNHH MTV bia Sài Gòn - Phủ Lý.

Theo mức điều chỉnh giá bán điện mới thì giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất có cấp điện áp dưới 6kV, giờ bình thường là 1.685 đồng/kWh, giờ thấp điểm là 1.100 đồng/kWh, giờ cao điểm là 3.076 đồng/kWh. Giá bán lẻ điện cho kinh doanh có cấp điện áp dưới 6kV, giờ bình thường 2.666 đồng/kWh, giờ thấp điểm 1.622 đồng/kWh, giờ cao điểm 4.587 đồng/kWh.

Với mức giá bán điện này, nhóm ngành tăng mạnh nhất là các doanh nghiệp thuộc ngành công nghiệp nặng (khai thác, chế biến đá, sản xuất xi măng). Đối với các ngành công nghiệp nhẹ tiêu tốn ít điện năng, tiền điện hàng tháng có tăng nhưng không lớn. Tuy nhiên, khó khăn của các doanh nghiệp là điện tăng giá nhưng doanh nghiệp chưa thể tăng ngay giá bán sản phẩm.

Tiết kiệm chi phí để không đội giá sản phẩm lên cao

Tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn- Phủ Lý mặc dù có thuận lợi lớn là các trang thiết bị sản xuất đều được  trang bị công nghệ 4.0, lượng điện sử dụng rất tiết kiệm và hiệu quả ở mỗi công đoạn sản xuất nhưng do việc tăng giá cùng lúc của nhiều nguyên liệu đầu vào như: Man beer (tăng 17%), chai best, nắp chai... nên đã làm chi phí sản xuất tăng cao. 

Trước thực tế này, doanh nghiệp đã giao cho Ban quản lý năng lượng giám sát chặt chẽ sử dụng nguồn điện theo tiêu chuẩn ISO, tiếp tục cải tiến toàn bộ hệ thống điện theo hướng triệt để tiết kiệm, lắp đặt công tơ đến từng vị trí sản xuất để đo đếm tìm giải pháp giảm tiêu thụ điện và chống lãng phí điện năng. Bên cạnh đó, để sử dụng điện hiệu quả, nhiều doanh nghiệp tập trung tuyên truyền đến người lao động sử dụng điện tiết kiệm. Có doanh nghiệp vì không thể tiết kiệm điện thêm được nữa đã buộc phải giảm bớt lực lượng lao động như bảo vệ, người bán hàng và một số lao động ở các khâu gián tiếp để bù vào chi phí tiền điện tăng.

Để giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, Công ty Điện lực Hà Nam chỉ đạo các phòng nghiệp vụ tập trung hỗ trợ, hướng dẫn và khắc phục kịp thời lỗi phát sinh (nếu có) khi áp dụng giá bán điện mới, bảo đảm không ảnh hưởng đến việc tính toán, phát hành hóa đơn, thu tiền điện của các đơn vị.

Sản xuất kinh doanh gắn với chi phí điện năng, trước việc tăng giá điện mới, các doanh nghiệp cần chủ động thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và sử dụng điện an toàn bảo đảm ổn định sản xuất.

Thanh Bình

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy