Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp

Thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) tại doanh nghiệp góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, giảm thiểu tình trạng tranh chấp lao động. Xác định rõ tầm quan trọng đó, những năm qua, huyện Bình Lục đã dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác này. Tại hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn, ban giám đốc doanh nghiệp và người lao động đã tìm được tiếng nói chung để cùng thấu hiểu, chia sẻ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở, những năm qua, Công ty cổ phần Elmich (Cụm công nghiệp An Mỹ - Đồn Xá) đã thực hiện tốt công tác phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về xây dựng, thực hiện QCDC ở cơ sở tới toàn thể nhân viên, người lao động trong công ty; chủ động xây dựng và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của đại diện người lao động để làm căn cứ ban hành quy chế thực hiện dân chủ, nội quy lao động, quy chế sử dụng lao động, quy chế trả lương, nâng bậc lương, khen thưởng. Ngoài ra, công ty còn quan tâm thực hiện tốt việc công khai toàn bộ các nội dung theo quy định để người lao động nắm bắt, kiểm tra, giám sát, như: Kế hoạch sản xuất, kinh doanh; kết quả thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch về sản lượng, doanh thu; các nội quy, quy chế, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thang bảng lương, tiền thưởng, tiền ăn ca của người lao động. Hằng năm, lãnh đạo công ty đều phối hợp với công đoàn tổ chức hội nghị người lao động và ký thỏa ước lao động tập thể với những nội dung cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người lao động. Bên cạnh đó, việc đối thoại định kỳ với người lao động cũng được công ty thực hiện theo quy định, qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người lao động.

Theo đó, toàn bộ người lao động đã được xem xét điều chỉnh lương hằng năm từ 10%-30%; được hưởng tháng lương thứ 13 và thứ 14. Các suất ăn ca được xem xét, điều chỉnh tăng dần qua từng năm để bảo đảm sức khỏe cho người lao động. Hằng năm, người lao động đều được hưởng chế độ thưởng nhân dịp các ngày lễ, Tết với mức thưởng từ 300.000 - 500.000 đồng; được công ty thăm hỏi, trợ cấp khi ốm đau, rủi ro đột xuất với số tiền từ 500.000 đến 10 triệu đồng. Đối với lao động nữ có con nhỏ dưới 6 tuổi được công ty hỗ trợ 50.000 đồng/cháu/tháng…

Chú trọng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại doanh nghiệp
Các đại biểu dự tọa đàm nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại các doanh nghiệp trên địa bàn do Ban Chỉ đạo huyện về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tổ chức. Ảnh: Hân Hân

Ông Lê Quốc Vương, Giám đốc Công ty cổ phần Elmich khẳng định: Với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động và các tổ chức đoàn thể, việc thực hiện QCDC ở cơ sở tại công ty đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ công ty. Tại công ty không xảy ra tình trạng khiếu kiện, đình công, bãi công. Những năm qua, lợi nhuận của công ty liên tục tăng trưởng, bình quân tăng 110%-120%/năm, bảo đảm việc làm thường xuyên, ổn định cho khoảng 300 lao động.

Việc thực hiện QCDC tại nơi làm việc nếu nghiêm túc, bài bản sẽ mang lại nhiều lợi ích trong việc ổn định sản xuất. Do đó, lắng nghe người lao động cũng là cách để doanh nghiệp và công đoàn đổi mới các hoạt động, tạo sự tin tưởng để người lao động yên tâm gắn bó, cống hiến. Hiểu rõ ý nghĩa đó, hằng năm, Công ty TNHH Victory Sporting Goods Việt Nam (xã Trung Lương, Bình Lục) luôn thực hiện tốt QCDC tại nơi làm việc; thường xuyên tổ chức lấy ý kiến rộng rãi và chủ động đối thoại với người lao động để thông hiểu và cải thiện các chính sách, điều kiện làm việc cho công nhân. Cùng với đó, công ty luôn tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức công đoàn hoạt động, bảo đảm quyền và chăm lo đời sống của người lao động…

Bà Trần Thị Bích, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Victory Sporting Goods Việt Nam cho biết: Do mới đi vào hoạt động chưa lâu và còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, tổ chức công đoàn luôn nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn của Liên đoàn Lao động huyện và sự quan tâm, tạo điều kiện của lãnh đạo công ty. Vì vậy, thời gian qua, công ty và công đoàn đã chủ động phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đây cũng chính là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của công ty, từ quy mô trên 200 lao động trong những ngày mới đi vào hoạt động (năm 2019) đến nay đã thu hút gần 1.500 lao động làm việc.

Huyện Bình Lục hiện có trên 200 doanh nghiệp đang hoạt động, tạo việc làm cho khoảng 8.000 lao động. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo huyện Bình Lục về thực hiện QCDC ở cơ sở, những năm qua, các doanh nghiệp trên địa bàn đã thực hiện khá tốt QCDC với việc công khai đầy đủ các nội dung để người lao động biết, tham gia ý kiến, từng bước cải thiện môi trường, điều kiện làm việc. Các doanh nghiệp cũng đã chủ động xây dựng, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Qua đó đã kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Đặc biệt, tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngày càng phát huy tốt vai trò tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện QCDC tại nơi làm việc. Do đó, tại các doanh nghiệp, phần lớn người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài, góp phần thực hiện tốt kế hoạch, chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, vẫn còn một số doanh nghiệp thờ ơ, chỉ tập trung vào sản xuất, không coi trọng những kiến nghị, trăn trở và tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở nên chưa quan tâm đến quy trình tổ chức hội nghị người lao động, việc phối hợp giữa chủ sử dụng lao động và tổ chức công đoàn trong thực hiện QCDC còn hạn chế; việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tham gia bàn bạc, đóng góp ý kiến, quyết định, kiểm tra, giám sát các nội dung theo quy định của pháp luật chưa cao…

Nghị định số 145/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động đã quy định rõ về điều kiện lao động, quan hệ lao động giữa người lao động và chủ sử dụng lao động. Theo đó, thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc phải bảo đảm một số nguyên tắc, như: thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao động và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Vì vậy, thời gian tới, huyện Bình Lục sẽ tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa QCDC ở cơ sở tại các doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện QCDC ở cơ sở; tích cực hướng dẫn các doanh nghiệp chưa thực hiện tốt và nhân rộng những mô hình hay, hiệu quả đến các đơn vị.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy