Cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh

Xác định thu hút vốn đầu tư, phát triển doanh nghiệp (DN) có vai trò quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, thời gian qua, các sở, ban, ngành trong tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi đồng hành cùng DN lớn mạnh, trong đó chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cải thiện môi trường sản xuất, kinh doanh.

Giải quyết TTHC cho người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, DN, người dân tiếp cận dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền, Sở Công thương đã đẩy mạnh công tác cải cách, đơn giản hóa TTHC, coi trọng việc cắt giảm thời gian giải quyết góp phần cải thiện môi trường  sản xuất, kinh doanh, phục vụ người dân và đồng hành cùng tổ chức, DN trong hỗ trợ giải quyết TTHC lĩnh vực công nghiệp thương mại. 

Theo đó, năm 2019, Sở Công thương đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành 6 quyết định về công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; sửa đổi bổ sung 49 thủ tục, bãi bỏ 48 thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết tại địa phương; cắt giảm 998/1.733 ngày theo quy định (đạt 57,5%). Việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là giải pháp quan trọng trong tiến trình cải cách, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức (CBCC) thực hiện nhiệm vụ giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực chuyên môn được phân công.

Theo báo cáo kết quả khảo sát đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, DN đã thực hiện giao dịch TTHC lĩnh vực công nghiệp, thương mại thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công thương giai đoạn 2015 – 2020, 100% cá nhân, tổ chức được hỏi đều đồng tình, hài lòng với chất lượng phục vụ, thái độ nhiệt tình hướng dẫn của CBCC tham gia tiếp nhận, thụ lý giải quyết TTHC của sở; đồng thời ghi nhận những chuyển biến tích cực, rõ nét trong công tác cải cách TTHC, giúp người dân giảm chi phí, tối thiểu thời gian phải đi lại. 100% hồ sơ của sở được tiếp nhận, giải quyết trên dịch vụ công trực tuyến bảo đảm đúng quy trình, thời hạn, chất lượng đúng như cam kết.

Thực hiện chủ trương đồng hành cùng DN khởi nghiệp, coi DN là đối tác để phục vụ, thời gian qua Cục Thuế tỉnh cũng luôn đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ DN. Nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tuyên truyền, vận động DN, người nộp thuế thực hiện kê khai nộp thuế điện tử, đến nay tỷ lệ DN nộp hồ sơ kê khai thuế bằng phương thức điện tử trên địa bàn tỉnh đạt 99% và 100% DN thực hiện kê khai thuế điện tử, tỷ lệ DN đăng ký nộp thuế điện tử đạt 98%. 

Để hỗ trợ tốt nhất người nộp thuế, ban lãnh đạo Cục Thuế đã quán triệt đến bộ phận “một cửa” tại cơ quan và chi cục thuế các huyện, thành phố thực hiện tốt quy trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuế của người nộp thuế; giải đáp kịp thời những vướng mắc về chính sách thuế cho người dân. Qua đó nhằm cắt giảm tối đa thời gian giải quyết TTHC thuế, tạo sự hài lòng cho người nộp thuế trong việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đóng thuế với ngân sách nhà nước. Đồng thời, để tạo thuận lợi cho người nộp thuế tra cứu, tiếp cận thông tin, lập hồ sơ, gửi, nhận kết quả, Cục Thuế tỉnh đã tiến hành rà soát, cắt giảm các biểu mẫu không cần thiết, duy trì cơ chế một cửa liên thông trong cấp mã DN, tập trung giải quyết vướng mắc TTHC gắn với cơ chế cấp mã số tự động và nâng cao dữ liệu đăng ký thuế. 

Nhờ những nỗ lực trong cải cách TTHC, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, qua kết quả khảo sát từ người nộp thuế, trong 2 năm (2018 – 2019) có hơn 90% DN hài lòng với cách thức giải quyết TTHC của cơ quan thuế. Các DN chủ động đầu tư kinh doanh có hiệu quả, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước. Năm 2019, tổng thu nội địa trên địa bàn do Cục Thuế tỉnh thực hiện đạt 7.456 tỷ đồng, bằng 113,7% dự toán tỉnh giao. Trong đó có 12/15 chỉ tiêu thu vượt kế hoạch dự toán được giao là: thu từ DN có vốn đầu tư nước ngoài đạt 108,8%; thu từ khu vực DN ngoài quốc doanh đạt 114,3%; thu thuế thu nhập cá nhân đạt 126,7%; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 166,6%; thu tiền sử dụng đất đạt 183,7%; thu lệ phí trước bạ đạt 115,2%; thu phí, lệ phí đạt 101,4%...

Ông Đỗ Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cải cách TTHC là yếu tố quan trọng trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Vì vậy, bên cạnh việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC về thuế, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tổ chức sắp xếp bộ máy có hiệu quả, sáp nhập các phòng và các chi cục thành chi cục thuế khu vực trên cơ sở không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ thu ngân sách và luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh, trình độ chuyên môn cao đáp ứng nhiệm vụ, phục vụ tốt người dân, DN.

Theo đánh giá của các DN, việc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC thực sự là nỗ lực đáng ghi nhận của các sở, ngành trong việc đem lại một môi trường kinh doanh lành mạnh và cạnh tranh cho DN. Tuy nhiên, do các quy định liên quan đến TTHC liên tục biến động với tần suất thay đổi dày; việc phân cấp cho địa phương quản lý, thực hiện cũng còn nhiều bất cập. Vì vậy các DN mong muốn các sở, ngành, địa phương cần triển khai mạnh mẽ các ứng dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến nhằm giảm thời gian đi lại liên hệ các cơ quan nhà nước để giải quyết TTHC. Đặc biệt, một số dịch vụ hành chính công trực tuyến mức 4 (nhận và trả kết quả thực hiện qua internet) dành cho DN như kê khai thuế qua mạng, thông báo chương trình khuyến mãi, các đơn vị cung cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng rộng rãi trong cộng đồng DN.

Những đột phá trong cải cách TTHC sát cánh cùng DN góp phần không nhỏ trong xây dựng môi trường kinh doanh hấp dẫn, lành mạnh, minh bạch và công bằng đối với mọi thành phần DN. Thời gian tới, các sở, ngành, địa phương chú trọng hơn nữa đến sự đồng bộ, phối hợp giữa các cơ quan chức năng, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong toàn hệ thống chính trị. Cùng với đó, chủ động xây dựng những sáng kiến cải cách TTHC, nhất là trong lĩnh vực thuế, tài nguyên môi trường, hải quan, tạo tiền đề, động lực phát triển DN, thu hút đầu tư hiệu quả.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy