VNPT triển khai đường truyền Internet công nghệ mới

VNPT triển khai đường truyền Internet công nghệ mới với tốc độ tối đa 10 Gbps, nhưng chưa phải tốc độ đến người dùng cuối.

Trong thông báo ngày 18/7, nhà mạng này cho biết đã tiên phong triển khai các trạm sử dụng công nghệ XGSPON tại gần 60 tỉnh thành. XGSPON (XGigabit-capable Passive Optical Network) là tiêu chuẩn truyền dẫn quang học được phát triển dựa trên nền tảng của công nghệ PON, cho phép nâng tốc độ truyền dẫn dữ liệu tối đa 10 Gbps cho cả tải lên và tải xuống trên một đường cáp quang.

Công nghệ này giúp giải quyết bài toán chênh lệch giữa hai đường tải, vốn là hạn chế của công nghệ cũ đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam. Ví dụ, công nghệ GPON trước đây cho tốc độ tải lên - tải xuống là 1,25 - 2,5 Gbps, hay XGPON cho tải xuống 10 Gbps, nhưng tải lên chỉ dừng lại ở 2,5 Gpbs.

Theo VNPT, việc cân bằng giữa hai đường tải sẽ phù hợp với xu thế và nhu cầu của người dùng Internet, khi các ứng dụng như trò chơi trực tuyến, livestream, IoT, họp online, điện toán đám mây đòi hỏi đường tải lên tốc độ cao.

Đường truyền Internet 10 Gbps được triển khai tại Việt Nam
Một người đang chơi game online trên máy tính. Ảnh: Lưu Quý

Tuy nhiên, đây chưa phải tốc độ đến người dùng cuối. Thực tế, các gói cước của nhà mạng này cho gia đình dừng lại ở 1 Gbps. Khi đưa vào công nghệ XGSPON, người dùng vẫn sử dụng trên các đường truyền và thiết bị có sẵn, nhưng tốc độ thực tế được tăng cường, đồng thời giảm độ trễ, giúp ứng dụng truyền dữ liệu trực tuyến mượt mà hơn.

Đại diện VNPT cho biết sẽ hướng tới thay thế GPON cũ bằng XGSPON nhằm giúp người dân tiếp cận công nghệ mới nhất.

"Công nghệ này đòi hỏi chi phí đầu tư lớn hơn nhiều, tuy nhiên chúng tôi sẽ từng bước thay thế GPON cũ trong các hộ gia đình", đại diện VNPT nói.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy