Loài cheo cheo tưởng tuyệt chủng 30 năm bất ngờ xuất hiện tại Việt Nam

Loài cheo cheo lưng bạc tưởng tuyệt chủng trong gần 30 năm qua đã bất ngờ được tìm thấy Việt Nam, nhiều hãng truyền thông quốc tế hôm nay đồng loạt đưa tin.

Giống cheo cheo tưởng đã tuyệt chủng gần 3 thập niên vừa qua (Ảnh: GWC)

Theo Guardian, một giống hươu chuột mà các nhà khoa học trên thế giới tưởng chừng đã tuyệt chủng trong hàng chục năm qua đã được phát hiện vẫn còn tồn tại. Hệ thống camera đặt trong một khu rừng ở Việt Nam đã thu lại được hình ảnh của con cheo cheo lưng bạc đang đi tìm kiếm thức ăn.

Bức ảnh chụp con vật kích thước chỉ nhỏ như con thỏ, được biết tới với tên gọi cheo cheo lưng bạc, là hình ảnh đầu tiên được chụp về loài vật này ở nơi hoang dã sau 30 năm kể từ khi nó được nhìn thấy lần cuối.

“Chúng tôi không thể ngờ tới việc này, vì vậy tôi rất vui mừng khi kiểm tra hệ thống camera và nhìn thấy bức ảnh của con cheo cheo lưng bạc”, An Nguyễn, một nhà khoa học, đồng thời là người đứng đầu dự án thuộc tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã Toàn cầu GWC, cho hay.

“Phát hiện đó là bước đầu tiên nhằm đảm bảo chúng tôi sẽ không mất dấu chúng một lần nữa và chúng tôi đang nhanh chóng tìm cách tốt nhất để bảo vệ loài này”, ông Nguyễn nói.

Cheo cheo lưng bạc thuộc giống hươu chuột, nhưng theo Guardian, đây chỉ là tên gọi, còn trên thực tế nó không phải là hươu, cũng không phải là chuột. Đây là loài động vật móng guốc nhỏ nhất thế giới.

Videos: The Guardian

Nguyen và đội của ông bắt đầu quá trình tìm kiếm giống cheo cheo bằng cách phỏng vấn những người dân sống lân cận và lực lượng kiểm lâm tại các tỉnh ở Việt Nam, nơi mà con vật này từng xuất hiện trước đó. Dựa vào các thông tin có được, các nhà nghiên cứu đã đặt camera ở các khu rừng tại miền nam Việt Nam.

Bản báo cáo về sự xuất hiện trở lại của cheo cheo lưng bạc lần đầu được đăng tải trên tạp chí Nature Ecology and Evolution. Các chuyên gia đã kêu gọi giảm thiểu việc dùng bẫy để bắt động vật hoang dã. “Dừng việc đặt bẫy động vật không chỉ bảo vệ cheo cheo lưng bạc, mà còn rất nhiều loài khác, bao gồm một số loài có vú và chim chỉ còn xuất hiện ở vùng sinh thái Greater Annamites và đang bị đe dọa tuyệt chủng”, ông Andrew Mike, một thành viên của nhóm nghiên cứu, cho hay.

Theo Guardian, việc phát hiện ra cheo cheo lưng bạc làm dấy lên hy vọng rằng các loài vật khác tưởng như đã tuyệt chủng có thể được tìm thấy trong tự nhiên một lần nữa.

Theo Dân trí