Sư tử cái mọc bờm sau khi sư tử đực qua đời

Sau khi sư tử đực qua đời, con sư tử cái 18 tuổi tên là Zuri, đã bất ngờ mọc ra những chiếc lông dài ở cổ, và dần tạo thành một chiếc bờm.

Sư tử cái mọc bờm sau khi sư tử đực qua đời
Sư tử cái mọc bờm ở Vườn thú Topeka ở Kansas, Mỹ (Ảnh: Topeka).

Sư tử nổi tiếng với sự lưỡng hình giới tính, khi những con đực thường sở hữu chiếc bờm trứ danh xung quanh cổ, khiến chúng dễ nhận biết hơn so với các loài động vật khác. Tuy nhiên trong số ít những trường hợp ngoại lệ, người ta được chứng kiến sư tử cái cũng có thể mọc bờm.

Zuri, một con sư tử cái 18 tuổi ở Trung tâm Bảo tồn và Vườn thú Topeka ở Kansas, Mỹ mới đây đã trở thành trung tâm của dư luận sau khi nó xuất hiện với chiếc bờm rậm rạp, tựa như một con sư tử đực.

Được biết, Zuri sống với Avus - một con sư tử đực cho tới khi con vật qua đời vào ngày 23/10 vừa qua. Với việc là con đực duy nhất trong đàn, giờ đây bầy sư tử gồm 3 thành viên đã không có kẻ thống trị.

Tuy nhiên, một hiện tượng lạ được những người quản thú thông báo ít ngày sau đó: Zuri bắt đầu mọc ra những chiếc lông dài ở cổ, dần tạo thành một chiếc bờm.

Quá trình này giống hệt như một con sư tử đực mới lớn, khi nó bắt đầu hình thành nên những điểm đặc trưng đáng kể nhất.

"Điều này cực kỳ hiếm gặp. Chúng tôi thậm chí chưa bao giờ nghe nói về điều này xảy ra cho đến khi chúng tôi nhìn thấy Zuri", người phụ trách động vật tại Vườn thú Topeka cho biết.

Sư tử cái mọc bờm sau khi sư tử đực qua đời
Những chiếc lông mọc trên cổ của Zuri hơi khác so với những con sư tử đực. Tuy nhiên, chúng vẫn tạo thành một chiếc bờm khá rõ ràng (Ảnh: Topeka).

Một số người cho rằng việc chứng kiến Avus qua đời đã kích hoạt bản năng ẩn của Zuri, khiến nó mọc lên chiếc bờm để thay con sư tử đực quá cố làm nhiệm vụ thống trị đàn.

Tuy nhiên theo Kris Everatt, một nhà khoa học bảo tồn tại Panthera, lịch sử không hề có bất kỳ loại hình tiến hóa nào tương tự. "Khoa học không hề có ghi chép tương tự về hiện tượng này. Đó có thể là một sự kiện hoàn toàn ngẫu nhiên", Everatt chia sẻ.

Trước đây, từng có một vài trường hợp ghi nhận sư tử cái mọc bờm trong quá trình trưởng thành. Chúng thậm chí còn biểu hiện những hành vi giống con đực như gầm rú, hay gắn kết những con cái khác trong đàn.

Giả thuyết cho điều này là do nồng độ testosterone cao bất thường bên trong những cá thể đặc biệt, mặc dù chưa có thử nghiệm hormone chính thức nào được thực hiện trên những con cái ở điều kiện hoang dã.

Tuy nhiên với Zuri, đây được xem là một hiện tượng lạ, bởi nó đã định hình giới tính trong suốt cuộc đời, và chỉ đột nhiên có những thay đổi về mặt ngoại hình trong thời gian gần đây.

Một lời giải thích khác là Zuri có thể đột nhiên thay đổi nồng độ hormone do nó đã già. Thông thường, sư tử hoang dã chỉ sống được từ 15 - 16 năm, và Zuri với 18 tuổi chắc chắn đang kề cận với những năm tháng cuối cùng của cuộc đời, ngay cả trong điều kiện tốt hơn của môi trường nuôi nhốt.

Theo www.iflscience.com

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy