'Siêu lợn' hoang dã Canada đe dọa nước Mỹ

Nhiều bang miền Bắc nước Mỹ đang tìm cách đối phó với cuộc xâm lấn của giống siêu lợn vô cùng thông minh, có khả năng thích ứng cao từ biên giới Canada tràn vào nước này.

Siêu lợn hoang dã Canada đe dọa nước Mỹ
Ảnh: O.C

Trong nhiều năm qua, lợn hoang chính là nguyên nhân gây hại cho hệ động thực vật ở Bắc Mỹ. Trong đó, một giống siêu lợn mới đang đe dọa gây ra những vấn đề cấp bách chưa từng có.

Được lai giữa giống lợn nhà với lợn rừng, giống siêu lợn mới này có kỹ năng sinh tồn của cả lợn rừng châu Á - châu Âu, trọng lượng và khả năng sinh sản cao của lợn nhà. Sự kết hợp của những yếu tố trên giúp giống lợn này phát triển rất nhanh, gần như không thể kiểm soát.

Siêu lợn không chỉ có khả năng sống sót ở vùng khí hậu lạnh giá bằng cách đào hố dưới tuyết, chúng còn tàn phá mùa màng, ăn động vật đủ kích cỡ, từ chim cút, gà tây hoang dã đến hươu và nai sừng tấm. Loài lợn này cũng được coi là mầm bệnh làm lây lan những căn bệnh chết người, như cúm lợn châu Phi và các chủng cúm vốn là những căn bệnh đều có thể ảnh hưởng đến con người.

Giáo sư Ryan Brook tại Đại học Saskatchewan gọi siêu lợn là loài “động vật xâm lấn nhất hành tinh” và “cỗ máy huỷ diệt môi trường”. Chúng sinh sản với tốc độ rất khó kiểm soát, có thể sống sót trong những điều kiện khắc nghiệt nhất nhờ khả năng bẩm sinh thích ứng với hầu hết mọi tình huống.

Mặc dù lợn này đã du nhập vào Bắc Mỹ từ những năm 1500. Nhưng vấn đề “siêu lợn” của Canada bắt đầu từ những năm 1980, khi nước này khuyến khích nông dân nuôi lợn rừng. Khi thị trường sụp đổ vào năm 2001, nhiều nông dân đã cắt hàng rào và thả lợn về tự nhiên vì thất vọng. Thật không may, một số con lợn là con lai của lợn rừng và lợn nhà ra đời. Chúng có những phẩm chất tốt nhất của cả hai loài, số lượng bùng nổ và trở thành mối đe dọa lớn hơn.

Siêu lợn có trọng lượng rất lớn, có con nặng tới 300kg, cho phép chúng tồn tại ở nhiệt độ thấp tới -50 độ C.

“Vào thời điểm đó, mọi chuyên gia đều nói rằng đừng lo lắng. Nếu một con lợn trốn thoát khỏi trang trại, nó sẽ không thể sống sót qua mùa đông ở miền Tây Canada. Nó sẽ chết cóng. Nhưng không ngờ rằng trọng lượng khổng lồ lại là lợi thế rất lớn giúp chúng sinh tồn trong giá lạnh”, Giáo sư Brook nói.

Những con lợn này có thể đào sâu 2 mét dưới tuyết, tạo ra những hang động cách nhiệt ấm áp. Chúng sẽ sử dụng những chiếc răng nang như dao cạo để xén cỏ đuôi mèo và lót đáy hang bằng loại cỏ này để ủ ấm.

“Trên thực tế, bên trong hang ấm đến mức chúng tôi thấy hơi nước bốc ra từ phía trên của lớp tuyết trong buổi sáng khi trời rất lạnh, lạnh hơn -30 độ C”, ông Brook nói.

Siêu lợn hoang dã Canada đe dọa nước Mỹ
Ảnh: Unplash

Siêu lợn này không chỉ có khả năng chịu đựng thời tiết khắc nghiệt, mà còn đủ thông minh để tránh được sự săn lùng của con người. Việc kiểm soát loài động vật hoang dã này trở nên khó khăn hơn nhiều vì chúng sống về đêm, chúng rất ít khi ra ngoài vào ban ngày, do đó nguy cơ bị săn bắn thấp hơn nhiều.

“Chúng vô cùng thông minh. Rất khó để săn bắt chúng. Siêu lợn thường ẩn náu trong những khu rừng rậm rạp, biến mất trong những vùng ngập nước và rất khó định vị”, ông Brook nói.

Hơn nữa, siêu lợn cũng sinh sản cực nhanh. Một con lợn nái có thể đẻ 6 con mỗi lứa và nuôi 2 lứa trong một năm. Một số bang của Canada đã từ bỏ ý định tiêu diệt hoàn toàn giống siêu lợn này, thay vào đó tập trung ngăn chặn chúng sinh sôi. Các bang của Mỹ giáp Canada đang chuẩn bị cho một cuộc xâm lắn sắp xảy ra.

Chuyên gia Canada tuyên bố rằng lựa chọn duy nhất là sử dụng mọi công cụ có tác dụng chống lợn rừng, từ bẫy lớn trên mặt đất, súng lưới bắn từ trực thăng đến công nghệ theo dõi và giám sát bằng máy bay không người lái để theo dõi chuyển động của chúng.

Ngày nay, siêu lợn đã phổ biến ở Canada đến mức việc tiêu diệt chúng gần như là không thể. Chính quyền địa phương đang tập trung vào ngăn chặn giống động vật này sinh sôi.

Còn ở một số vùng của nước Mỹ, sự phổ biến của siêu lợn đã tạo ra cả một ngành săn lợn, nơi người ta trả hàng nghìn USD cho ai hạ gục một con lợn này bằng súng máy.

Theo baotintuc.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy