Ốc sên Polymita Picta của Cuba được bầu chọn danh hiệu “Nhuyễn thể của năm”

Ốc sên sọc Polymita Picta, một loài đặc hữu của Cuba, vừa được vinh danh là "Nhuyễn thể của năm 2022" sau khi vượt qua hơn 50 ứng viên trên thế giới.

Ốc sên Polymita Picta của Cuba được bầu chọn danh hiệu “Nhuyễn thể của năm”
Ốc sên sọc Polymita Picta (Ảnh: Pinterest)

Theo đó, ốc sên sọc Polymita Picta đã nhận được số phiếu bình chọn cao nhất trong cuộc thi do Trung tâm LOEWE về Giải mã gene đa dạng sinh học (Đức), Hiệp hội Nghiên cứu nhuyễn thể thế giới và Hiệp hội Nghiên cứu tự nhiên Senckenberg đồng tổ chức.

Thông báo chính thức ngày 18/3 cho biết, loài ốc sên được mệnh danh là "loài ốc đẹp nhất Trái Đất" với chiếc vỏ mang nhiều màu sắc sặc sỡ này đã nhận được 10.092 trong số 16.388 phiếu bầu từ 148 quốc gia, "đánh bại" loài bướm biển Cymbulia peronii với 2.773 phiếu bầu. Đứng vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng là sâu biển Teredo Navyis (1.643 phiếu), tiếp theo là chim sẻ Fustiaria rubescens (1.115 phiếu) và ốc trầm tích Telescopium telescopium (765 phiếu).

Như một "phần thưởng" cho loài chiến thắng, bộ gene của ốc sên Polymita Picta sẽ được giải mã nhằm cung cấp thông tin về cơ sở di truyền của các biến thể sắc màu trên thân vỏ của chúng và tìm kiếm các ứng dụng khoa học. Cho đến nay, có rất ít loài động vật thân mềm có bộ gene đã được giải mã đầy đủ.

Theo Bách khoa Toàn thư kỹ thuật số Ecured của Cuba, Polymita Picta là loài nhuyễn thể trên cạn đặc hữu sống ở một dải ven biển hẹp ở miền Đông Cuba. Loài ốc có kích thước từ 2-3 cm này đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do những thay đổi môi sinh ở khu vực cư trú truyền thống, sự thâm nhập và sinh sôi của các loài sinh vật ngoại lai, tình trạng biến đổi khí hậu làm giảm lượng mưa và tăng nhiệt độ trung bình cùng với nhiều yếu tố khác như nạn thu nhặt lấy vỏ với mục đích sưu tầm, chế tác đồ thủ công mỹ nghệ hay thương mại, bất chấp những quy định về săn bắt và bảo tồn loài sinh vật tuyệt đẹp này.

Chủ yếu sống trên cây, ăn nấm, rêu và địa y trên vỏ cây, nhạy cảm với sự thay đổi độ ẩm, ánh sáng, nhiệt độ và độ mặn của môi trường, ốc sên Polymita Picta khó thích nghi với các vùng lãnh thổ khác và được coi là biểu tượng của hệ động vật Baracoa, điểm cực Đông của Cuba.

VTV

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy