Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Những năm qua, Công đoàn Hà Nam không ngừng lớn mạnh, trưởng thành và có những đóng góp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các thế hệ công nhân và người lao động (NLĐ) không ngừng rèn luyện, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, trở thành lực lượng tiên phong trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh. Do đó, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới là trách nhiệm của Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội, trong đó tổ chức công đoàn giữ vai trò nòng cốt. Không chỉ là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, Công đoàn Hà Nam còn là tổ chức tập hợp, đoàn kết, giáo dục công nhân, NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Công ty TNHH Espoir Việt Nam, KCN Châu Sơn, thành phố Phủ Lý đi vào hoạt động năm 2015, là công ty có vốn đầu tư từ Nhật Bản chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu, đang tạo việc làm ổn định cho hơn 420 lao động, với thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/người/tháng. Qua gần 10 năm thành lập và phát triển, công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty đã luôn thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ tại doanh nghiệp. 100% công nhân, NLĐ của công ty đều tham gia tổ chức công đoàn. 100% NLĐ trong công ty được ký hợp đồng lao động và đóng các loại bảo hiểm đúng quy định pháp luật. CĐCS luôn gần gũi NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, qua đó có các phương án tốt nhất chăm lo đời sống NLĐ. May mặc là ngành nghề tỷ lệ nữ công nhân chiếm số đông nên các chính sách chăm lo cho lao động nữ được chú trọng. Công ty đã đầu tư xây dựng phòng vắt trữ sữa; bố trí lao động nữ mang thai, nuôi con nhỏ làm ở một dây chuyền riêng, khối lượng công việc không quá áp lực, bảo đảm thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

Chị Nguyễn Thị Hà, công nhân Công ty TNHH Espoir Việt Nam chia sẻ: Tôi đã có 4 năm làm việc tại công ty. Ở đây chúng tôi được quan tâm về mọi mặt, môi trường làm việc rất thoải mái, thân thiện, không có sự phân biệt đối xử, tôi xác định sẽ gắn bó lâu dài. Ban chấp hành công đoàn luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của NLĐ. Từ đó, quyền lợi, phúc lợi của NLĐ được bảo đảm. Với những nỗ lực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích cho đoàn viên, NLĐ, công đoàn thực sự là tổ chức đại diện tốt nhất của NLĐ.Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phó Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Espoir Việt Nam Dương Thị Hải Yến cho biết: Qua thực tiễn tại nhà máy, có thể khẳng định, công đoàn là cầu nối quan trọng giữa NLĐ với người sử dụng lao động; tạo mối quan hệ hài hòa, ổn định giữa các chủ thể tham gia lao động. Sự quan tâm, tạo điều kiện cho công đoàn hoạt động và luôn coi trọng NLĐ của lãnh đạo doanh nghiệp là những yếu tố thuận lợi để công tác công đoàn tại công ty đạt nhiều kết quả tích cực. Khi vai trò của tổ chức công đoàn được phát huy hiệu quả, quyền lợi NLĐ được bảo đảm tốt sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển bền vững và xây dựng đội ngũ lao động vững mạnh, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Với gần 1.400 lao động, Công ty TNHH May Kim Bình, TP Phủ Lý có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm trở lại đây. Để từng bước nâng cao đời sống cho NLĐ, công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở cũng như hoạt động đối thoại với NLĐ, xây dựng thỏa ước lao động tập thể. Mặc dù, đã phổ biến về Bộ luật Lao động 2019 nhưng tại công ty cũng chưa ghi nhận được bất cứ nhu cầu, nguyện vọng nào của công nhân đề xuất thành lập, hay tham gia tổ chức bảo vệ quyền lợi công nhân, NLĐ khác ngoài công đoàn; điều này khẳng định không có tổ chức nào sát sao, bảo vệ quyền lợi của công nhân, NLĐ tốt hơn công đoàn.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Ông Zhang Shu Ting, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH May Kim Bình khẳng định: Hoạt động trong lĩnh vực cạnh tranh lao động gay gắt, chúng tôi xác định phải liên tục đổi mới trong tư duy và cách làm để nâng cao tinh thần, sự gắn kết của toàn thể NLĐ, từ đó, thúc đẩy quá trình làm việc, tạo ra hiệu suất cao, đem lại sự phát triển ngày một lớn mạnh cho công ty. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của tổ chức công đoàn trong việc cùng với doanh nghiệp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, coi đây là sợi dây gắn kết mối quan hệ giữa lãnh đạo công ty và NLĐ.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
Công đoàn các KCN tỉnh bàn giao Nhà mái ấm công đoàn cho các đoàn viên.

Hiện nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh quản lý 1.236 CĐCS với hơn 110 nghìn đoàn viên, trong đó có 551 CĐCS khối doanh nghiệp với 87.547 công nhân lao động. Với phương châm luôn nỗ lực vì đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo sát sao hoạt động của các CĐCS, nhất là ở khu vực doanh nghiệp. Các chương trình đồng hành, chăm lo cho NLĐ đều được tổ chức theo hướng sát thực, cụ thể, vì NLĐ, như: tặng quà cho công nhân lao động khó khăn dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; tổ chức xe đưa NLĐ về quê đón Tết; tôn vinh, khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu; hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn”; tổ chức các giải thể thao, hội thi văn nghệ; quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn ca, thỏa ước lao động tập thể; đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công nhân lao động; tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức pháp luật cho NLĐ...

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trịnh Văn Bừng tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn.
Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
Lãnh đạo Công đoàn các KCN tỉnh khen thưởng con CNLĐ đạt thành tích tốt, vượt khó học giỏi.

Đặc biệt, tạo điều kiện để công nhân lao động được thuê nhà tại khu thiết chế công đoàn với 100% căn hộ được phủ kín. Không chỉ tích cực tham gia giải quyết việc làm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn đã đồng hành cùng NLĐ, doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ. Tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực học tập nâng cao trình độ tay nghề, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao hiệu suất lao động. Tình hình quan hệ lao động những năm qua tương đối ổn định, đời sống NLĐ trên địa bàn tỉnh ngày càng được cải thiện và luôn tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn.

Tập trung phát triển đoàn viên công đoàn

Những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp đầu tư vào Hà Nam tăng nhanh, kéo theo đó là sự gia tăng về lực lượng lao động. Phát huy vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi NLĐ, LĐLĐ tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS.

Xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS là nhiệm vụ quan trọng, Công đoàn các KCN tỉnh thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh khảo sát, nắm bắt các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động để vận động thành lập CĐCS. Giai đoạn 2018 - 2022, Công đoàn các KCN tỉnh phát triển được 11.263 đoàn viên, thành lập được 105 CĐCS. Bước sang năm 2023, Công đoàn các KCN tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển 8.000 đoàn viên và thành lập 24 CĐCS trở lên. Trong 4 tháng đầu năm 2023, đã phát triển được 1.125 đoàn viên, thành lập được 9 CĐCS.

Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Đặng Đình Quỳnh cho biết: Để thực hiện những mục tiêu này, Công đoàn các KCN tỉnh tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác vận động phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp đã thành lập tổ chức công đoàn. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành, tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp đã, đang và sẽ thành lập trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hướng dẫn, tuyên truyền cụ thể để NLĐ, doanh nghiệp thấy được lợi ích lâu dài khi tham gia tổ chức công đoàn. Đặc biệt, gắn phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS để giữ ổn định số lượng đoàn viên đã kết nạp.Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Phát triển đoàn viên là trách nhiệm, vì sự lớn mạnh của tổ chức công đoàn. Việc thành lập CĐCS với nhiệm vụ chính là chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NLĐ, giúp doanh nghiệp thực hiện đúng Bộ luật Lao động. Qua đó, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và NLĐ, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, dù khó khăn nhưng các cấp công đoàn đã có nhiều nỗ lực đưa ra các giải pháp thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Thị Thu Giang khẳng định: Trong những năm qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn được LĐLĐ tỉnh xác định là nhiệm vụ cốt lõi và tập trung các giải pháp thực hiện, đạt nhiều kết quả tích cực. Giai đoạn 2018-2023, toàn tỉnh thành lập được hơn 285 CĐCS, phát triển hơn 35.000 đoàn viên khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước, góp phần chăm lo, bảo vệ NLĐ được tốt hơn, đồng thời xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

Với phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, Công đoàn các KCN tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan nắm chắc tình hình doanh nghiệp chưa thành lập tổ chức công đoàn, số lao động để vận dụng linh hoạt các phương thức tiếp cận, vận động, thuyết phục doanh nghiệp thành lập CĐCS, NLĐ gia nhập tổ chức công đoàn. Thường xuyên củng cố, kiện toàn ban chấp hành CĐCS là những người có năng lực chuyên môn vững vàng, có kinh nghiệm hoạt động công đoàn, có bản lĩnh chính trị; tâm huyết và trách nhiệm trong hoạt động công đoàn, có khả năng tập hợp NLĐ. Công tác bồi dưỡng cán bộ công đoàn đã có sự chuyển biến tích cực theo hướng đa dạng hóa hình thức, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo; tổ chức tập huấn theo chuyên đề, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ CĐCS ở các doanh nghiệp. Từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có kiến thức chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ, biết nghiên cứu vận dụng và chấp hành các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tổ chức công đoàn vào thực tiễn công tác.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Luôn chủ động và chú trọng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng khoa học, phù hợp của công đoàn các cấp trong tỉnh đã góp phần củng cố, gây dựng niềm tin của công nhân, NLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh

Tháng Công nhân là dịp cao điểm tổ chức công đoàn triển khai các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, công nhân lao động. Tháng Công nhân năm 2023 diễn ra từ ngày 1-31/5 có chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”. Có thể nói, đây là một chủ đề sát thực, góp phần giải quyết một số khó khăn trong việc tập hợp, thu hút, phát triển giai cấp công nhân mà thực tế hiện nay đang đặt ra cho tổ chức công đoàn. Theo đó, công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh linh hoạt, chủ động, tập trung triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tiếp tục khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; tạo sự quan tâm hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, chủ doanh nghiệp và toàn xã hội đối với giai cấp công nhân.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
Những cán bộ công đoàn, công nhân lao động có thành tích xuất sắc được Liên đoàn Lao động tỉnh khen thưởng nhân dịp Tháng Công nhân năm 2023.

Cuối tháng 4 vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân năm 2023, tặng 60 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và Bằng khen cho 94 cán bộ công đoàn, công nhân lao động tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh giai đoạn 2021-2022. Ngay sau lễ phát động của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn các KCN tỉnh cũng đồng loạt tổ chức phát động các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân gắn với Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2023; kỷ niệm 137 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5).

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Huyện ủy Bình Lục tặng quà CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân năm 2023.

Bám sát chủ đề Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung tổ chức các chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, hoạt động “Cảm ơn NLĐ”. Cụ thể, tăng cường thiết lập các kênh thông tin thuận lợi để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, kịp thời tổng hợp, phản ánh đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để giải quyết, góp phần chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Các CĐCS trong doanh nghiệp đề xuất, phối hợp với chủ doanh nghiệp kịp thời động viên, giải quyết các vấn đề NLĐ quan tâm, bức xúc; tham gia giải quyết tình trạng thiếu đơn hàng, thiếu việc làm, giảm thu nhập của NLĐ; đề xuất doanh nghiệp tìm giải pháp bảo đảm việc làm, thu nhập cho NLĐ một cách bền vững.

Bên cạnh đó, tổ chức tháng cao điểm phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; gắn hoạt động Tháng Công nhân với tổ chức đại hội công đoàn các cấp. Đặc biệt, triển khai chương trình “Mỗi CĐCS, một lợi ích đoàn viên”, chú trọng rà soát, đẩy mạnh thương lượng với người sử dụng lao động để nâng cao phúc lợi đoàn viên; phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, bán hàng giảm giá, chăm sóc sức khỏe… nhằm mang lại lợi ích cho đoàn viên, NLĐ.

Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh
 Ngày hội thể thao CNLĐ trong các KCN tỉnh năm 2023 thu hút rất đông vận động viên tham dự.

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Thị Thu Giang nhấn mạnh: Qua nhiều năm tổ chức, bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, Tháng Công nhân đã tạo được sức lan tỏa trong xã hội và thực sự có ý nghĩa đối với NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi. Qua đó cũng khẳng định được vai trò của tổ chức công đoàn trong hệ thống chính trị, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Lực lượng công nhân đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, đời sống của một bộ phận công nhân còn khó khăn về thu nhập, việc làm, nhà ở, môi trường làm việc, khu vui chơi giải trí, nhà gửi trẻ, trường học, điều kiện lao động, an toàn lao động… Vì thế, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục của tổ chức công đoàn.Xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn vững mạnh

Để các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ không chỉ là điểm nhấn trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn trong tỉnh luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng yêu cầu đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ trong tình hình mới. Tích cực, chủ động tham gia xây dựng chính sách liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của NLĐ, như: Việc làm, tiền lương, bảo hiểm, nhà ở và các thiết chế phục vụ NLĐ. Phối hợp thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc; nâng cao số lượng, chất lượng thương lượng và tăng cường giám sát thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp; chú trọng thương lượng về tiền lương, thưởng, chất lượng bữa ăn giữa ca, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động cho NLĐ… Từ đó, tạo gắn kết chặt chẽ hơn giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn, để công đoàn thực sự là tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ.

Nội dung: Hoàng Hải.

Thiết kế: Đức Anh.

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy