Hà Nam được chọn là nơi đăng cai tổ chức một trong các môn thi đấu của SEA Games 31 – Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31. Thời điểm này, các hoạt động du lịch đã khởi động lại sau một thời gian dài tạm dừng vì đại dịch Covid-19. SEA Games 31 được coi là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam nói chung, Hà Nam nói riêng phục hồi. 

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

Sau hơn 2 năm đối mặt với đại dịch Covid-19, ngành du lịch gần như đóng băng các hoạt động và chịu những ảnh hưởng nặng nề chưa từng có. Bắt đầu từ tháng 3/2022, Chính phủ cho phép các hoạt động du lịch khởi động trở lại nhằm phục hồi nền kinh tế không khói đầy tiềm năng này. Du lịch Hà Nam nhờ đó bắt đầu có cơ hội để khai thác các tour, điểm, dịch vụ phục vụ du lịch.

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

Ông Tạ Hồng Kỳ, Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT &DL) cho rằng, dấu hiệu phục hồi du lịch của Hà Nam rất rõ. Hà Nam đã làm rất tốt công tác quảng bá, xúc tiến du lịch nên các khu, điểm du lịch vẫn có sức hấp dẫn du khách đặc biệt như Khu du lịch Tam Chúc, đền Trần Thương, đền Lảnh Giang, Bát Cảnh Sơn… Giờ đây, Hà Nam là nơi đăng cai tổ chức một trong 40 môn thi đấu của SEA Games 31, du lịch càng có cơ hội phát triển.

Đón đầu sự kiện này, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến du lịch, các đơn vị quản lý hoạt động du lịch xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá du lịch, yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, du lịch lữ hành xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu du khách. Xác định, Hà Nam sẽ là điểm đến hấp dẫn của du khách trong SEA Games 31 và sau đó, nên các địa phương có các khu, điểm du lịch cần nhanh chóng tạo mở những không gian, những hoạt động để cuốn hút du khách.

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
Tam Chúc vẫn là lựa chọn du lịch của nhiều người...

Đây là Khu du lịch trọng điểm quốc gia có diện tích trên 5.100 ha, nhiều hạng mục công trình phục vụ du lịch đã hoàn thành, đưa vào khai thác. Năm 2019, Đại lễ Phật đản Liên hợp quốc (VESAK) lần thứ XVI được tổ chức thành công tại Tam Chúc thu hút 1.650 đại biểu quốc tế đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự, đã đặt một dấu ấn vô cùng quan trọng cho du lịch Hà Nam. Tam Chúc cũng như nhiều khu điểm du lịch khác của Hà Nam trở nên hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên đẹp, lưu tụ các giá trị văn hóa có ý nghĩa sâu sắc với đời sống tinh thần của con người. Hơn 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã làm cho các hoạt động du lịch ở các khu, điểm này bị hạn chế, nhưng lòng mong mỏi của du khách trở lại đây vẫn còn nhiều. SEA Games 31 là cơ hội để các khu, điểm du lịch của Hà Nam xác định vị thế của mình trong lòng du khách.

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
Cuộc thi chạy Marathon “Vì an toàn giao thông” được tổ chức tại Khu du lịch Tam Chúc giữa tháng 4/2022 là sự kiện du lịch thể thao hưởng ứng SEA Games 31 đầu tiên của Hà Nam.
SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

Theo dõi sát sao sự kiện thể thao lớn của khu vực được tổ chức tại Việt Nam lần này, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch lữ hành không chỉ xây dựng kế hoạch hoạt động cho riêng mình mà còn chú trọng đến các hoạt động liên kết, thực hiện một số cơ chế ưu đãi đối với vận động viên, quan khách SEA Games. Ông Mai Quốc Đạt, Phó Giám đốc điều hành Khu du lịch Tam Chúc cho biết: Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Tam Chúc đã liên hệ với nhiều doanh nghiệp du lịch lữ hành đưa ra một số gói sản phẩm mới nhằm hấp dẫn du khách; xây dựng các gói hỗ trợ du khách đến tham quan là vận động viên (VĐV), quan chức SEA Games và người nhà của họ như miễn phí tham quan; tổ chức các chương trình nghệ thuật tại chợ quê trong khu du lịch vào các buổi tối thứ 7 hằng tuần… Công ty huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân viên làm việc thay ca nhau trong thời gian diễn ra SEA Games 31 tại Hà Nam để phục vụ các hoạt động du lịch. 

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
Sân Golf Kim Bảng là một trong những điểm du lịch thể thao hấp dẫn du khách thời gian qua tại Hà Nam.

Gần với Khu du lịch Tam Chúc là sân Golf Kim Bảng - một khu thể thao du lịch hấp dẫn nhiều người. Ông Trần Văn Dĩnh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Golf Trường An cho biết: Bất kể VĐV tham gia SEA Games 31 hay các quan chức của SEA Games có dịp đến sân Golf cũng đều nhận được sự đón tiếp nồng nhiệt và những ưu đãi đặc biệt khác như miễn phí chơi… Với cơ chế này, Công ty cổ phần Golf Trường An góp phần thúc đẩy loại hình du lịch thể thao còn khá mới mẻ với Hà Nam thời gian qua phát triển.

Với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú, việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, điều kiện ăn nghỉ cho khách được đặc biệt quan tâm. Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam Nguyễn Thái Hải chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào khi được lựa chọn là một trong những khách sạn phục vụ công tác tổ chức SEA Games 31 tại Hà Nam. Trên cơ sở yêu cầu của Ban tổ chức, đơn vị đã bố trí trên 190 phòng đạt tiêu chuẩn quốc tế phục vụ các đoàn VĐV tham dự SEA Games 31 cũng như khách du lịch. Hiện, chúng tôi đã cho rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục, cơ sở vật chất bảo đảm tốt nhất dịch vụ cho khách hàng. Trước đó, chúng tôi đã tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho các cán bộ, nhân viên khách sạn, lên kế hoạch bổ sung thêm một số món theo ẩm thực truyền thống của các nước…

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
Đền Trần Thương, xã Trần Hưng Đạo, Lý Nhân.

Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam được Ban tổ chức SEA Games 31 tỉnh chọn là nơi ăn nghỉ của 250 VĐV tham gia bộ môn bóng đá Futsal nam và nữ. Hà Nam đặt nhiều kỳ vọng  vào các doanh nghiệp tham gia công tác tổ chức phục vụ SEA Games sẽ tạo được những ấn tượng tốt đẹp đối với VĐV, quan chức SEA Games 31 và du khách, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh đẹp về đất và người Hà Nam. Mỗi VĐV, mỗi quan khách tham dự SEA Games 31 sẽ trở thành “đại sứ du lịch” cho Hà Nam trong tương lai.

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam

Ông Tạ Đình Quyền, Phó Giám đốc Sở VHTT & DL khẳng định: Hà Nam thực sự quan tâm đến các hoạt động du lịch trong SEA Games 31, coi SEA Games 31 là “cơ hội vàng” để du lịch cất cánh. Các doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực du lịch đã nhạy bén trong nắm bắt thông tin, thị trường, đối tượng phục vụ của mình. Còn với các địa phương, công tác tuyên truyền, quảng bá về du lịch, kết hợp với sự kiện SEA Games được tăng cường hơn. Trong các khách sạn, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, ảnh đẹp về các khu, điểm du lịch của Hà Nam tại các phòng khách, phòng nghỉ cũng được trưng bày. Trung tâm Xúc tiến du lịch đã in ấn các ấn phẩm mới bằng hai thứ tiếng Anh và Việt giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch của Hà Nam, Việt Nam phát cho các cơ sở lưu trú, khách sạn, nơi có các đoàn thể thao tham dự  SEA Games 31 ăn nghỉ; xây dựng các tour, các đoàn tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu…

Tỉnh cũng đặc biệt lưu ý đến chất lượng phục vụ của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn nghỉ đối với các đoàn thể thao như vệ sinh an toàn thực phẩm, điều kiện nghỉ dưỡng, không gian giải trí, thư giãn cho VĐV và quan khách… Ngay tại khu vực nhà thi đấu đa năng, nơi diễn ra các trận bóng đá Futsal nam và nữ, ngành VHTT&DL cũng tổ chức các khu vực trưng bày các sản phẩm du lịch tiêu biểu của Hà Nam, giới thiệu quảng bá các di sản, đặc sản của các địa phương trong tỉnh để hấp dẫn VĐV và quan khách. Đây có thể coi là bức tranh du lịch Hà Nam thu nhỏ giúp mọi người có thể tùy thích mở những cánh cửa, bước vào những không gian du lịch riêng biệt theo ý muốn của mình. “Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến các phóng viên quốc tế về lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch có mặt ở Hà Nam, họ sẽ trở thành những kênh truyền thông nhanh nhất, đáng tin cậy nhất với quốc tế khi có những trải nghiệm tuyệt vời, an toàn ở Hà Nam”, ông Tạ Đình Quyền nhấn mạnh.

SEA Games 31  Cơ hội phục hồi và phát triển du lịch Hà Nam
Du khách trong và ngoài nước đến thăm khu tưởng niệm nhà văn Nam Cao.

Nội dung: Chu Uyên

Ảnh: Chu Uyên

Thiết kế: Quốc Khánh

www.baohanam.com.vn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy