Xe chở hàng quá tải trọng không chỉ phá vỡ kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT). Để ngăn ngừa tình trạng này, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an Hà Nam, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm (từ 20/6 đến 20/9/2022) kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tải trọng nhằm tăng cường tính răn đe, nâng cao ý thức của chủ xe, người điều khiển phương tiện.
Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát
Theo thống kê từ ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh Hà Nam hiện có 92 mỏ khai thác đất đá, trên 120 doanh nghiệp kinh doanh vận tải với gần 2 nghìn phương tiện ô tô tải hoạt động. Đặc biệt, số phương tiện chở cát, đá thường xuyên hoạt động trên một tuyến đường chính, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. Thực hiện Kế hoạch 299 của Bộ Công an, Kế hoạch 1164 của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tổ chức ra quân, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, tập trung xử lý nghiêm những hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT, trong đó có chuyên đề tập trung xử lý vi phạm về cơi nới thành thùng xe; chở hàng quá trọng tải trên đường bộ; phương tiện giao thông đường thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn; hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; cảng, bến thủy nội địa không phép...
Việc triển khai kế hoạch cao điểm được tiến hành đồng bộ cả cấp tỉnh, huyện, xã theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn được phân công phụ trách. Giám đốc Công an tỉnh cũng yêu cầu công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, trong đó tập trung chỉ đạo tiến hành tổ chức khảo sát tuyến, địa bàn, giao nhiệm vụ cụ thể, phân công lực lượng, phương tiện thực hiện 24/24 giờ trên tất cả các tuyến đường. Cùng với đó, tham mưu UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành công văn chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an tăng cường công tác bảo đảm TTATGT.
Để đợt cao điểm xử lý phương tiện chở quá tải trọng đạt hiệu quả cao, tạo sự lan tỏa tích cực trong cộng đồng xã hội, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã phối hợp với cơ quan truyền thông xây dựng 85 tin, bài, ảnh... tuyên truyền sâu rộng về kế hoạch cao điểm để định hướng dư luận, đấu tranh, ngăn chặn hành vi vi phạm về TTATGT đối với xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới kích thước thành, thùng xe khi tham gia giao thông là hành vi nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường, nguyên nhân trực tiếp gây TNGT.
Cùng với đó, lực lượng công an các đơn vị, địa phương phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức tuyên truyền, vận động, ký cam kết đối với 120 doanh nghiệp, chủ mỏ, nhà máy, 86 xưởng cơ khí sửa chữa ô tô; 1.092 chủ phương tiện, lái xe về chấp hành nghiêm quy định về việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng tải trọng thiết kế của xe, không cơi nới thành, thùng xe; vận động doanh nghiệp, cá nhân tự giác cắt bỏ phần thành, thùng xe cơi nới đối với 1.650 phương tiện. Tổ chức làm việc và ký cam kết đối với 53 doanh nghiệp vận tải, chủ, quản lý cảng, bến kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT đường thủy, không bốc xếp hàng hóa, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn; bảo đảm các điều kiện an toàn đường thủy, vận chuyển hàng hóa có hóa đơn, chứng từ; tuyên truyền, ký cam kết với 75 chủ tàu, người lái tàu chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa.
Song song với công tác thông tin, tuyên truyền, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn huy động đối đa nhân lực, phương tiện kỹ thuật, thành lập các chốt, trạm cân hoạt động 24/24 giờ, tăng cường tuần tra kiểm soát (TTKS) khép kín, xử lý nghiêm, dứt điểm đối với những trường hợp vi phạm. Ngoài tăng cường TTKS trên tuyến đường bộ, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn bố trí lực lượng phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt việc bốc, xếp, dỡ hàng hóa ở các cảng bến bãi trên sông Đáy, sông Hồng, nơi có nhiều nhà máy, mỏ vật liệu xây dựng (VLXD). Phòng CSGT Công an tỉnh tham mưu Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp thành lập một số chốt kiểm soát ngay đầu nguồn mỏ VLXD để kiểm soát phương tiện vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng ra vào. Khi phát hiện vi phạm về kích thước thành thùng xe không đúng thiết kế, ngoài kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn vận động, yêu cầu tài xế liên hệ chủ phương tiện tiến hành cắt bỏ phần thành, thùng cơi nới.
Xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm
Tại trạm kiểm soát tải trọng phương tiện của Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh) trên tuyến đường tránh TP Phủ Lý (đoạn từ cầu Kiện Khê, Thanh Liêm ra Quốc lộ (QL) 1A), những ngày đầu tháng 9/2022 đã giảm hẳn tình trạng phương tiện chở hàng quá tải trọng. Có được kết quả trên, ngoài lực lượng CSGT “cắm chốt” còn có lực lượng TTKS lưu động trên đường, nếu phát hiện vi phạm sẽ lập tức tiến hành xử lý.
Tuy vậy, cũng vẫn còn một số trường hợp cố tình vi phạm, như trường hợp xe ô tô tải mang biển kiểm soát (BKS) 90R-0125x, khi tổ tuần tra yêu cầu dừng xe vì nghi ngờ chở quá tải trọng cho phép, lái xe đã khai nhận mình lái xe thuê cho một doanh nghiệp vận tải tại xã Thanh Thủy (Thanh Liêm). Ban đầu, khi tổ công tác yêu cầu đánh xe vào trạm cân, tài xế còn loanh quanh, gọi điện cho chủ doanh nghiệp, tỏ ra bất hợp tác và phải mất gần 30 phút, lực lượng chức năng mới tiến hành cân tải trọng phương tiện. Kết quả, xe tải BKS 90R- 0125x do tài xế N.V.H điều khiển chở hàng quá tải trọng lên tới 250%. Với vi phạm trên, lái xe N.V.H bị lực lượng CSGT lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi vi phạm: Cơi nới kích thước thành thùng xe, không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Với vi phạm trên lái xe và chủ phương tiện bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 56 triệu đồng; bị tước tem kiểm định và yêu cầu cắt bỏ thành thùng xe về đúng nguyên bản 80cm theo đăng kiểm quy định.
Một trường hợp khác là xe ô tô tải BKS 90H- 0013x, khi tổ TTKS lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe (vì có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng, không phủ bạt làm rơi vãi vật liệu trên đường...) và yêu cầu đưa vào cân tải trọng phương tiện, lái xe tỏ ra bất hợp tác, đưa ra lý do chỉ là lái xe thuê và giấy tờ bị chủ giữ phải liên lạc cho người mang đến. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ kiên quyết, cứng rắn, lực lượng CSGT đã buộc lái xe phải đưa xe vào trạm để cân tải trọng, Kết quả, xe tải BKS 90H- 0013x đã chở hàng quá tải trọng 68%. Với vi phạm trên, lái xe bị lập biên bản xử lý vi phạm hành chính số tiền 12 triệu đồng; yêu cầu cắt bỏ thành thùng xe cơi nới theo đúng quy định.
Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn phương tiện chở quá trọng tải, cơi nới thành, thùng xe... bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý trong thời gian qua. Đại úy Nguyễn Văn Dũng, cán bộ Đội CSGT số 2, Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: "Trong quá trình “cắm chốt”, tuần tra lưu động để kiểm tra, xử lý đối với phương tiện chở quá tải trọng, cơi nới thành, thùng tại tuyến đường này đã có không ít trường hợp lái xe tỏ ra bất hợp tác, thậm chí chống đối lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ. Trong quá trình xử lý, chúng tôi kiên quyết, kiên trì xử lý tới cùng những trường hợp vi phạm. Với những trường hợp sau khi giải thích, tuyên truyền mà vẫn tiếp tục có thái độ chống đối thì chúng tôi phối hợp với lực lượng công an trên địa bàn tiến hành cưỡng chế, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật".
Việc “cắm chốt”, thành lập các trạm cân kiểm soát tải trọng không chỉ tập trung ở những địa phương, đơn vị có nguồn khai thác VLXD cũng như những tuyến giao thông trọng điểm thường xuyên có lưu lượng phương tiện vận tải tham gia đông đúc mà còn được triển khai đồng bộ, quyết liệt tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Thượng tá Trần Quốc Huy, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: Trước đây, việc kiểm soát tải trọng chủ yếu tập trung ở một số tuyến: QL1A, QL21A, QL21B, QL38, QL38B, đường tránh TP Phủ Lý... Tuy nhiên, sau khi thực hiện đợt cao điểm TTKS xử lý nghiêm xe chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành, thùng xe, ngoài thành lập 6 chốt kiểm soát, lực lượng CSGT Công an tỉnh còn thành lập các tổ tuần tra lưu động; phối hợp lực lượng Cảnh sát cơ động thực hiện kiểm tra tải trọng 24/24h trong ngày theo chiều từ mỏ, bến bãi đi ra. Sự tham gia của lực lượng Cảnh sát cơ động nhằm bảo đảm an ninh trật tự đề phòng những trường hợp chống đối khi chúng tôi dừng xe để kiểm tra tải trọng. Ngoài ra, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh còn lập thêm 1 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, đôn đốc, nhắc nhở, hướng dẫn, hỗ trợ các tổ trong toàn tuyến.
Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của lực lượng chức năng, sau 3 tháng (từ 20/6 đến 20/9/2022) triển khai kế hoạch đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm TTATGT, trong đó có chuyên đề tập trung xử lý vi phạm về cơi nới thành, thùng xe; chở hàng quá trọng tải trên đường bộ; phương tiện thủy chở quá vạch dấu mớn nước an toàn, hàng hóa không hóa đơn, chứng từ; cảng, bến thủy nội địa không phép... đã đạt được những kết quả tích cực. Theo báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh, từ 20/6 đến 15/9/2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 3.752 lượt phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 898 trường hợp; tạm giữ 903 phương tiện, trong đó, đường bộ xử lý 3.592 trường hợp, phạt tiền 14,874 tỷ đồng. Riêng chuyên đề xử lý vi phạm chở hàng quá tải trọng, cơi nới thành thùng xe trên tuyến đường bộ là 972 trường hợp, phạt tiền 6,239 tỷ đồng; đường thủy xử phạt 85 trường hợp, phạt tiền 160 triệu đồng.
Duy trì kiểm tra, xử lý sau đợt cao điểm
Với nhiều giải pháp trọng tâm, kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, sau 3 tháng triển khai đợt cao điểm xử lý vi phạm về trật tự ATGT, trọng tâm là chuyên đề xử lý vi phạm về cơi nới thành, thùng xe; chở hàng quá tải trọng trên đường bộ, đến nay tình trạng xe quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Nhiều chủ doanh nghiệp, bến, bãi và lái xe tự giác chấp hành quy định pháp luật. Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ đạt được của lực lượng CSGT Công an tỉnh thời gian qua, theo ghi nhận tại một số tuyến đường vẫn còn lác đác hiện tượng xe chở quá tải lưu thông; một số đơn vị vận tải và lái xe chưa tự giác chấp hành theo quy định của pháp luật về TTATGT. Lý giải về tình trạng này, theo cơ quan chức năng nguyên nhân trước hết là do chủ xe, lái xe chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, cố tình vi phạm. Lực lượng chức năng một số ngành, địa phương tuy đã vào cuộc nhưng chưa quyết liệt, triệt để.
Hướng tới mục tiêu xử lý dứt điểm vi phạm, không để tái diễn tình trạng xe chở quá tải trọng, theo Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, thời gian tới, chuyên đề xử lý xe quá khổ, quá tải, chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành, thùng xe sẽ tiếp tục được lực lượng CSGT Công an tỉnh duy trì thực hiện với tinh thần quyết liệt, "không có vùng cấm", "không có ngoại lệ". Theo đó, lực lượng CSGT tiếp tục phối hợp duy trì “cắm chốt” cân tải trọng xe tại một số tuyến đường trọng điểm có lưu lượng phương tiện vận tải tham gia đông, đặc biệt tập trung kiểm tra, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần các khu vực kho, cảng, bến bãi, mỏ vật liệu. Khi phát hiện phương tiện vận tải cơi nới thành, thùng xe và chở hàng quá tải trọng, lực lượng CSGT kiên quyết xử lý, đồng thời yêu cầu tháo, cắt thùng xe về đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm, bắt buộc chủ xe phải kiểm định lại trước khi đưa phương tiện tham gia giao thông trở lại. Đặc biệt, trước khi hoàn thiện hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện vi phạm quy định về thành, thùng xe, đơn vị yêu cầu chủ xe chụp ảnh phương tiện đã cắt thành. Cũng theo Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, cùng với sự vào cuộc tích cực từ ngành chức năng và lực lượng CSGT Công an tỉnh rất cần sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ từ các ngành chức năng, chính quyền cơ sở và các doanh nghiệp vận tải, chủ bến bãi và lái xe trong việc chấp hành quy định của pháp luật về TTATGT.
Nội dung: Trần Ích
Ảnh: Trần Ích
Thiết kế: Quốc Khánh
www.baohanam.com.vn