Tây Ban Nha cấm khách du lịch trên 80 kg cưỡi lừa

Khu nghỉ mát nổi tiếng ở Costa del Sol (Tây Ban Nha) cấm khách nặng hơn 80 kg đi taxi lừa, một trong những công cụ chính thu hút du lịch ở nơi này trong nhiều thập kỷ qua.

The Sun đưa tin chính quyền tại ngôi làng xinh đẹp trên đỉnh đồi Mijas Pueblo (tỉnh Malaga, Tây Ban Nha) có kế hoạch đưa ra quy định cấm khách du lịch nặng hơn 80 kg đi xe taxi lừa kể từ ngày 1/1/2020 sau thời gian tham vấn ý kiến công chúng.

Mijas Pueblo nổi tiếng với hoạt động cưỡi lừa trong nhiều năm qua. Ảnh: Solarpix.

Bên cạnh việc bảo vệ các con vật khỏi những du khách nặng cân bằng quy định giới hạn trọng lượng, đạo luật mới sẽ giúp cải thiện các điều kiện phúc lợi cho lừa như kiểm tra thú y thường xuyên, vệ sinh tại các điểm dừng và chuồng lừa. Tòa thị chính công bố những thay đổi sau khi đạt được thỏa thuận với chủ sở hữu lừa, người lái xe lừa và các hiệp hội bảo vệ động vật địa phương.

Các nhà vận động đã dành nhiều năm phản đối cách những con lừa bị đối xử như công cụ thu hút khách du lịch chính ở Mijas Pueblo. Veronica Sanchez, giám đốc của El Refugio del Burrito, công ty con của Donkey Sanctuary (khu bảo tồn lừa) ở Anh, nói với báo chí địa phương: "Chúng tôi rất vui khi đạt được thỏa hiệp này, khái niệm phúc lợi động vật được kết hợp với các biện pháp cụ thể".

Hai khách du lịch đang đi taxi lừa ở Mijas Pueblo. Ảnh: Solarpix.

Tháng 9/2015, đoạn phim quay lại một nhân viên đang đánh đập con lừa kiệt sức, bắt nó đứng dậy làm việc tiếp, được phát tán và tạo ra sự phẫn nộ trong cộng đồng. Sau đó, hội đồng địa phương tuyên bố mở cuộc điều tra về việc ngược đãi động vật gây sốc và người lái xe lừa này đã bị sa thải.

Tháng 12/2014, người đàn ông nặng hơn 147 kg bị buộc tội giết một con lừa vì ngồi trên nó trong lễ Thánh đản ở Lucena gần Cordoba, miền Nam Tây Ban Nha. Refugio del Burrito tuyên bố họ đệ đơn khiếu nại để truy tố người đàn ông 38 tuổi này.

Costa del Sol là điểm du lịch phổ biến ở châu Âu. Ảnh: Getty Images.

Mijas Pueblo là một trong những ngôi làng trắng đẹp nhất khu vực Costa del Sol và thủ đô của xe taxi lừa. Du khách chỉ mất 20 phút di chuyển từ sân bay Malaga đến đây.

Tổ chức phúc lợi động vật Tây Ban Nha PACMA cũng lên tiếng phản đối taxi lừa. Họ cho rằng các con vật bị thương và bệnh tật vì việc lạm dụng hàng ngày. Tháng 11 năm ngoái, tổ chức này đã xác nhận một con lừa đau bụng đến chết mà không có sự trợ giúp thú y.

Năm ngoái, đảo Santorini của Hy Lạp đã cấm khách du lịch thừa cân cưỡi lừa. Các nhà vận động bảo vệ động vật hy vọng việc bắt lừa chở nặng quá tải sẽ dừng lại hoàn toàn.

Theo zing.vn

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy