Nhà thờ chia đôi thành điểm du lịch

Nhà thờ cổ Geteilte Kirche am Kreuzbichl nổi tiếng nhờ bị chia làm đôi bởi một con đường.

"Nhà thờ bị Chia tách" Geteilte Kirche am Kreuzbichl, gần thị trấn Gmünd, bang Carinthia, bị chia làm đôi, một bên đường là nơi hành lễ, một bên là phòng trưng bày hai tầng. Khu trưng bày cũng là nơi có thể ngồi nghe cha xứ giảng từ bên kia đường. Sự sắp xếp này được nhiều du khách để lại bình luận là "độc đáo", "hiếm gặp trên thế giới".

Nhà thờ chia đôi thành điểm du lịch
Nhà thờ Geteilte Kirche am Kreuzbichl nằm ở hai bên đường tại Áo. Ảnh: Amusing Planet

Tại vị trí hiện nay của nhà thờ từng có một ngôi đền ven đường tên là "Kreuz am Bichl" (ngã tư đồi). Những ngôi đền ven đường (Marterl) này rất phổ biến ở Bavaria và các vùng lân cận, là nơi lữ khách dừng lại và cầu nguyện trên hành trình từ Venice, Italy đến Salzburg, Áo - tuyến đường thương mại quan trọng trước kia. Đền Marterl ở Gmünd là điểm dừng chân phổ biến trên chặng đường này.

Nhà thờ chia đôi thành điểm du lịch
Tòa nhà nơi các tín đồ ngồi nghe giảng. Ảnh: Amusing Planet

Anton Fritz, thành viên hội đồng thành phố Gmünd, cho biết ngôi đền bên đường được xây dựng để cầu xin phước lành trên hành trình hoặc cảm ơn sau chuyến đi suôn sẻ.

Ngoài ra, con đường đi qua ngôi đền cũng là nơi những người bị kết án lên giá treo cổ đi bộ qua. Họ sẽ dừng lại ở ngôi đền và nói lên những lời cầu nguyện cuối cùng.

Năm 1784, ngôi đền được chuyển thành nhà nguyện với mái vòm và cầu thang phía trước. Tòa nhà nằm cao hơn mặt đường khoảng 2 m, quay mặt ra phía đường và có lan can bằng sắt, nơi các cha xứ đứng giảng đạo. Các con chiên sẽ đứng phía dưới đường để nghe. Sau đó một mục sư thấy thương các tín đồ hành hương thường phải đứng dưới mưa nghe giảng nên đã cho xây một ngôi nhà hai tầng phía đối diện con đường. Tòa nhà mới chia hai phòng, có ghế để mọi người có thể ngồi nghe khi cha giảng đạo.

Ngày nay du khách khi ghé thăm Gmünd đều đến tham quan nhà thờ đặc biệt này. Các buổi giảng đạo hiện vẫn diễn ra cùng lúc ở hai tòa nhà. Linh mục sẽ đứng ở một tòa nhà và giáo dân ngồi ở tòa còn lại. Nếu một chiếc xe chạy qua nhà thờ trong thời gian làm lễ, linh mục sẽ dừng bài giảng đợi xe đi qua mới tiếp tục. Ngày nay con đường này thuộc sở hữu tư nhân nên ít xe qua lại hơn.

Ngoài việc chia đôi hai bên đường, nhà thờ còn có bức bích họa nguyên gốc của Michelangelo trong thánh đường. Danh họa người Italy khi đó đưa bản thảo bức vẽ của mình cho một người bạn, Orciel dela Volterra, người này đã mang bức tranh đến Gmünd, trang trí như một bức bích họa trong phòng trưng bày tranh. Năm 1861, họa sĩ Áo Josef Messner đã sơn dầu lên bức họa để cố gắng sửa chữa, trùng tu. Bức bích họa kể từ đó không còn nguyên bản và được sơn sửa lại nhiều lần.

Nằm tại cổng vào Vườn quốc gia Hohe Tauern và Khu dự trữ sinh quyển Nockberge, thị trấn thời trung cổ Gmünd còn được biết đến là "thị trấn nghệ thuật". Du khách đến quanh năm có thể ghé thăm nhiều cuộc triển lãm, hội thảo, hòa nhạc và xưởng vẽ của các nghệ sĩ trong nước, quốc tế.

Nhà thờ chia đôi thành điểm du lịch
Alte Burge, lâu đài được nhiều du khách đánh giá trên Tripadvior là "điểm đến nhất định không thể bỏ qua khi đến Gmünd. Ảnh: Tripadvisor

Một số điểm đến khác được Tripadvisor gợi ý là lâu đài Alte Burge, bảo tàng xe Porsche trưng bày những chiếc Porsche đầu tiên được sản xuất từ năm 1944 đến 1950. Với khách ưa vận động, khu vực này cũng có nhiều lựa chọn như đi bộ đường dài, đạp xe, cưỡi ngựa, leo núi, câu cá, chạy bộ, vượt thác.

Theo vnexpress.net

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy