Nếu chuyển tới sinh sống ở đây, mỗi tháng sẽ nhận thêm trợ cấp gần 18 triệu đồng

Một thị trấn vắng dân ở Italia sẽ trợ cấp cho người chuyển tới sinh sống mỗi tháng 770 USD (gần 18 triệu đồng) trong vòng 3 năm.

Chính quyền ở thị trấn nhỏ tuyệt đẹp ở Italia vừa đưa ra quyết định sẽ trợ cấp cho ai chuyển tới sinh sống mỗi tháng 770 USD (gần 18 triệu đồng) trong vòng 3 năm, khi tình trạng cư dân tại đây ngày càng trở nên thưa thớt.

Thị trấn Molise đẹp như tranh vẽ, với vẻ đẹp cổ kính xen lẫn hiện đại

Thị trấn Molise nằm giữa các đỉnh của Apennine và bờ biển Adriatic, thuộc miền nam Italia. Nơi này sở hữu vẻ đẹp tự nhiên, hoang sơ, với nhiều món ăn mang đậm chất riêng bản địa. Molise còn có những ngọn núi phủ đầy tuyết trắng, bờ biển đẹp như tranh xen kẽ pháo đài, các công viên quốc gia, thậm chí cả ngôi làng được bảo tồn từ thời La Mã.

Saepinum là một trong những ngôi làng cổ được bảo tồn tốt nhất, là hình mẫu cho thị trấn cổ xưa La Mã, vẫn còn được lưu giữ ở Molise

Bất chấp cảnh quan tươi đẹp, dân số tại thị trấn nhỏ đã giảm hơn 9000 người kể từ năm 2014. Và kể từ năm ngoái tới nay, chưa một em bé nào chào đời ở Molise.

Trước tình hình này, chính quyền thị trấn hôm 11/9 đã cam kết sẽ hỗ trợ người mới chuyển tới với khoảng tiền hơn 27.500 USD (hơn 630 triệu đồng) trong 3 năm, với điều kiện họ phải tạo ra công ăn việc làm cho địa phương.

“Họ có thể mở cửa tiệm bánh mỳ, hàng bán văn phòng phẩm, nhà hàng, hay bất cứ hoạt động gì. Đó là cách thồi hồn vào cuộc sống ở thị trấn, đồng thời giúp tăng thêm dân số”, ông Donato Toma, người đứng đầu thị trấn, cho biết.

Hiện Molise đang đối diện với sự sụt giảm dân số nghiêm trọng

Ngoài ra, ông Donato cũng hứa mỗi tháng sẽ cung cấp 11.000 USD cho thị trấn giúp cải thiện cơ sở hạ tầng và các hoạt động văn hóa du lịch.

Thị trấn nhỏ Molise không đơn độc. Trên thực tế, toàn bộ Italia đang đứng trước cảnh thiếu hụt dân số. Lần đầu tiên trong 90 năm, dân số Italia giảm xuống còn 55 triệu.

Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn tới điều này do tỷ lệ sinh giảm và người trẻ tuổi di cư sang các nước châu Âu khác kiếm việc làm. Trong đó, Molise là một trong những khu vực có dân số giảm mạnh nhất với hơn 9000 người chuyển đi từ năm 2014. Năm 2018, hơn 2800 người đã chết hoặc chuyển tới vùng khác.

Nếu chuyển tới đây sinh sống, mỗi người sẽ nhận trợ cấp gần 18 triệu mỗi tháng trong vòng 3 năm

Hiện tại Molise không phải là nơi đầu tiên ở Italia áp dụng biện pháp thu hút người tới ở để tăng dân số theo cách này.

Vào năm 2017, chính quyền ở ngôi làng phía tây bắc Bormida khẳng định sẽ tặng 2000 USD mỗi tháng cho những người sẵn sàng chuyển tới ở. Vào thời điểm đó, làng Bormida chỉ có 394 cư dân.

Đầu năm nay, những người đứng đầu khu vực Mussomeli ở Sicily cho biết sẽ bán những ngôi làng bỏ hoang tại đây với giá tượng trưng chỉ 2,5 USD, miễn người mua cam kết sẽ thực hiện cải tạo.

Theo Dân trí

Trương Dũng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.