Mong khoản hỗ trợ 3,7 triệu: Có hướng dẫn mà vẫn chưa thông

Tổng cục Du lịch vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch (HDV) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, mấu chốt là vấn đề hợp đồng lao động vẫn chưa được giải đáp thỏa đáng, chi tiết.

Tổng cục Du lịch vừa có văn bản 979 giải đáp thắc mắc về việc thực hiện chính sách hỗ trợ hướng dẫn viên du lịch (HDV) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Lê Phúc ký ngày 22/7, theo đề nghị của một số Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL.

Theo đó, để đảm bảo thực hiện quy định về hỗ trợ HDV theo Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Du lịch cho hay, đối tượng được hỗ trợ là hướng dẫn viên du lịch quốc tế, HDV nội địa, HDV tại điểm có thẻ HDV du lịch còn thời hạn sử dụng tại thời điểm nộp hồ sơ, không phân biệt vị trí chức vụ trong doanh nghiệp hoặc tổ chức quản lý khu du lịch, điểm du lịch, được hưởng chính sách hỗ trợ khác đều được nhận mức hỗ trợ 3,71 triệu đồng, cho một lần nhận. 

HDV có nhu cầu hỗ trợ gửi hồ sơ trực tiếp qua đường bưu điện đến Sở Du lịch/Sở VH-TT&DL - nơi cấp thẻ cho HDV. Hạn cuối nhận hồ sơ là hết ngày 31/1/2021. Hồ sơ theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 33 của Quyết định 23.

Mong khoản hỗ trợ 37 triệu Có hướng dẫn mà vẫn chưa thông
Nhiều HDV cho rằng khó đáp ứng các điều kiện để được nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng (Ảnh minh họa).

Với các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành (quốc tế và nội địa), danh sách được công bố trên trang web quản lý lữ hành của Tổng cục Du lịch. Hiện cả nước mới có 36 tỉnh, thành cập nhật danh sách các DN kinh doanh lữ hành nội địa. Do đó, Tổng cục Du lịch đề nghị 27 tỉnh, thành còn lại cập nhật danh sách các DN lữ hành nội địa trước ngày 6/8/2021.

Với DN cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch, là DN cho thuê lại lao động, được thành lập và hoạt động theo quy định tại Nghị định 145 ngày 14/12/2020. Danh sách các DN này được cập nhật lên trang web cho thuê lao động của Bộ LĐ-TB&XH.

Riêng vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất là hợp đồng lao động giữa HDV du lịch với DN kinh doanh lữ hành và DN cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch, Tổng cục Du lịch cho rằng hợp đồng đó phải được lập thành văn bản, có hiệu lực trong khoảng thời gian từ 1/1/2020 đến thời điểm nộp hồ sơ và thực hiện theo quy định của pháp luật về lao động.

Tuy nhiên, theo một số chuyên gia trong ngành, mấu chốt là vấn đề hợp đồng lao động vẫn chưa được Tổng cục Du lịch hướng dẫn một cách thỏa đáng, chi tiết. Chẳng hạn, tại sao yêu cầu hợp đồng lao động với HDV du lịch để chứng minh có hành nghề, mà người có thẻ hội viên lại không cần; trong khi người có thẻ HDV vẫn phải ký hợp đồng để hành nghề như mọi người?

Ngoài ra, với hợp đồng thời vụ hoặc các hợp đồng lao động ngắn hạn, hợp đồng theo tour,... vẫn chưa được giải đáp. Như vậy, liệu có phải các Sở quản lý du lịch sẽ chiếu theo Luật Lao động tự giải quyết vấn đề này?... Hoặc, các trường hợp HDV không còn hợp đồng lao động thì ra sao? Đề xuất bỏ hai điều kiện trên để HDV được nhận trợ cấp của Sở Du lịch TP.HCM cũng không thấy đề cập đến.

Do đó, nhiều HDV lo ngại và cho rằng khó có thể đáp ứng các điều kiện như yêu cầu tại Quyết định 23 để được nhận hỗ trợ 3,71 triệu đồng từ gói 26.000 tỷ.

VNN

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.