Việc đưa các đặc sản của Hà Nam vào nhà hàng, khách sạn không chỉ giúp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm mà còn mang lại lợi ích thiết thực cho nhà hàng, khách sạn đó: đáp ứng nhu cầu, làm hài lòng du khách; tạo sự phong phú, nâng cao chất lượng ẩm thực, đạt doanh thu cao hơn.
Trạm dừng nghỉ 99 thuộc xã Tiên Hiệp, TP. Phủ Lý có bày bán hầu hết các loại đặc sản nổi tiếng nhất của Hà Nam như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, rượu Vọc,...
Một chị bán hàng ở đây cho biết các mặt hàng này bán khá "chạy". Chị chia sẻ thêm, thực ra thời gian đầu cũng có một số người đã biết các loại đặc sản này từ trước nên đến là mua. Nhưng hầu hết khách hàng đều chưa biết, thấy sản phẩm lạ và hấp dẫn nên hỏi về lai lịch, sau khi được người bán giới thiệu đã mua "để biết, nếu ngon lần sau sẽ mua tiếp và giới thiệu với những người khác".
Chị bán hàng cũng cho biết, quảng bá kiểu này khá hiệu quả. Có lẽ do ăn ngon nên những người mua ở đây tiếp tục giới thiệu cho những người khác. Vì thế lúc đầu các sản phẩm này bán mức độ, nhưng nay tăng dần số lượng theo thời gian. Ngày càng nhiều người biết đến các loại đặc sản này, khi dừng nghỉ là mua chứ không phải hỏi nhiều về lai lịch sản phẩm như trước.
Chuối ngự Đại Hoàng được bày bán ở Trạm dừng nghỉ 99, xã Tiên Hiệp (TP. Phủ Lý).
Khách sạn Mường Thanh Luxury Hà Nam và Khách sạn INCO 515.9 là những khách sạn lớn đóng trên địa bàn tỉnh. Với đối tượng khách nước ngoài nhiều, hoặc khách đi du lịch, công tác nên thường không có điều kiện mua sản phẩm mang đi mà phần nhiều thưởng thức tại chỗ. Khi giới thiệu món ăn khách sạn đều giới thiệu, quảng bá các đặc sản của địa phương và có khá nhiều khách đã lựa chọn để thưởng thức.
Theo quản lý các khách sạn, ngoài các đặc sản như chuối ngự Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, rượu Vọc, gà móng Tiên Phong,... Hà Nam nằm trong vùng đồng chiêm, lại có một số xã có núi đá chăn thả dê, nên khách sạn cũng rất quan tâm giới thiệu các món ăn mang đặc trưng vùng miền này. Ví dụ như canh trai, hến, canh bánh đa cá rô, cá rô kho, thịt dê, bánh cuốn chả quạt Phủ Lý,...
Khá nhiều du khách thích thú với các món ăn này. Cũng theo quản lý các khách sạn, thông qua sự quảng bá bằng nhiều kênh, trong đó có sự giới thiệu của các khách sạn, ngày càng có nhiều du khách biết đến những đặc sản của Hà Nam, những món ăn mang đặc trưng đồng chiêm và tin dùng. Ngoài ra, nếu khách có nhu cầu mua hàng mang đi, khách sạn luôn đáp ứng vì luôn có nguồn hàng cung cấp ổn định, chất lượng.
Với các nhà hàng, khách sạn khác cũng khá tích cực trong giới thiệu, quảng bá các món ăn đặc sản của Hà Nam. Đặc biệt chuối ngự Đại Hoàng gần như là món tráng miệng không thể thiếu ở các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh và được khách rất thích.
Những đặc sản Hà Nam đã xuất hiện ở các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh chủ yếu là thực phẩm, liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh chính là ăn uống của các đơn vị này. Vẫn còn một số sản vật, sản phẩm làng nghề truyền thống của Hà Nam chưa xuất hiện ở đây. Ví dụ như lụa Nha Xá, thêu ren Thanh Hà, sừng mỹ nghệ Đô Hai, gốm Quyết Thành, nón Khoái Quán, trà sen Đồng Văn, hạt sen Nhân Đạo, long nhãn Lý Nhân, Duy Tiên, ổi Trác Văn,...
Những sản vật, sản phẩm làng nghề này, nếu được giới thiệu qua hệ thống khách sạn, nhà hàng chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả tốt trong quảng bá, tiêu thụ. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy các đặc sản "vào" được nhà hàng, khách sạn chủ yếu do nhu cầu của chính đơn vị đó, chưa có sự chủ động từ phía các đơn vị sản xuất, cung ứng sản phẩm, sự hỗ trợ của chính quyền, ngành chức năng trong việc quảng bá, tiêu thụ các đặc sản, sản phẩm mang thương hiệu Hà Nam này.
Việc đưa những đặc sản của Hà Nam vào các khách sạn, nhà hàng mang lại lợi ích cho nhiều phía. Đối với các khách sạn, nhà hàng vừa giúp làm phong phú, nâng cao chất lượng ẩm thực, đáp ứng nhu cầu du khách, và quan trọng nhất là tăng doanh thu của đơn vị. Dưới góc độ người sản xuất, kinh doanh, đây là một kênh quảng bá, tiêu thụ hiệu quả, giúp cho việc sản xuất, kinh doanh phát triển bền vững.
Mong rằng thời gian tới, việc quảng bá các đặc sản, sản phẩm làng nghề đặc trưng của Hà Nam được quan tâm hơn, đặc biệt qua hệ thống khách sạn, nhà hàng. Để không chỉ một vài mà nhiều đặc sản, không chỉ thực phẩm mà còn cả các sản phẩm làng nghề truyền thống nổi tiếng mang đặc trưng Hà Nam có mặt một cách bài bản, hệ thống và rộng khắp ở khắp những nơi có thể quảng bá, tiêu thụ.
Đỗ Hồng
Đỗ Hồng