Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”

Nhằm đổi mới cách thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với học sinh một cách hiệu quả nhất, từ đó xây dựng môi trường văn hóa học đường an toàn, lành mạnh, sáng 22/5, tại trường THPT B Phủ Lý, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Phủ Lý phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức phiên tòa giả định vụ án “Cố ý gây thương tích” xảy ra trong trường học để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng chống bạo lực học đường.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”
Toàn cảnh phiên tòa giả định vụ án Cố ý gây thương tích được tổ chức tại trường THPT B Phủ Lý

Nội dung phiên tòa giả định được xây dựng trên một vụ án liên quan đến vấn nạn bạo lực trong môi trường học đường. Phiên tòa giả định tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Dương, sinh năm 2006, phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại Điểm c, Khoản 3, Điều 134 của Bộ luật Hình sự.

 Tình huống đưa ra, đó là: Nguyễn Văn Dương và Trần Văn Thái cùng học lớp 11A6, trường THPT Yên Bình, thành phố Phủ Lý. Trong một giờ ra chơi, Thái có trêu chị Nguyễn Thị Lan (bạn gái của Dương). Dương bực tức xông vào đánh Thái bằng chân tay. Sau khi được bạn bè can ngăn, Dương và Thái đã trở về lớp học bình thường. Do vẫn bực tức nên sáng hôm sau trên đường đi học, thấy Thái đi xe đạp điện phía trước, Dương phóng xe máy đuổi theo. Khi đến cổng trường Dương lấy từ túi quần của mình ra một con dao bấm đâm Thái 1 phát trúng vào vùng bụng và phát tiếp theo trúng vào tay. Kết quả tại bản giám định pháp y kết luận, tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Văn Thái là 45%.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”
Đại diện Viện kiểm sát đọc bản cáo trạng tại phiên tòa giả định

Qua phân tích tại phiên tòa, nguyên nhân sâu xa của hành vi này là do Dương không nhận thức được hành vi của mình, do đó hậu quả gây ra rất nghiêm trọng. Từ tình huống trên các vai diễn, lời đối thoại của “bị cáo” và những người tham gia phiên tòa được lựa chọn, sử dụng phù hợp. Bên cạnh đó, bản luận tội của đại diện Viện KSND, các ý kiến tranh luận của hội đồng xét xử, luật sư, trợ giúp viên pháp lý đã làm rõ thêm bản chất vụ án, giúp các em học sinh nhận thức rõ hơn về hành vi “cố ý gây thương tích”, gây nguy hiểm đến tính mạng con người, đồng thời pháp luật quy định xử lý rất nghiêm khắc với hành vi trên.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý tổ chức mô hình “Phiên tòa giả định”
Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý tặng quà các em học sinh trường THPT B Phủ Lý đạt giải cao trong các kỳ thi năm học 2022-2023.

Nhân dịp này, Viện KSND thành phố Phủ Lý đã tặng 10 suất quà (500.000 đồng/suất) cho các em học sinh nhà trường đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, kỳ thi của tỉnh năm học 2022-2023./.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy