Ưu tiên điện phục vụ sinh hoạt của người dân

So với tháng 6, trong tháng 7/2023 tình hình cung cấp điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt sẽ tương đối ổn định. Tuy nhiên, theo dự báo, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán sẽ tiếp diễn đến cuối năm 2023, gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cung cấp điện của cả nước. Trong thời điểm khó khăn, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) vẫn ưu tiên điện phục vụ sinh hoạt, tiết giảm điện sản xuất, bảo đảm không ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân.

Trong đợt nắng nóng cao điểm tháng 5, tháng 6 vừa qua, Điện lực Thanh Liêm vẫn ưu tiên điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân, chỉ điều tiết cắt giảm điện sản xuất. Bởi thực tế, nếu điều tiết điện sinh hoạt, việc tiết kiệm nguồn sẽ không được nhiều, trong khi đó lại ảnh hưởng đến đời sống của các hộ gia đình. Thời gian cao điểm, Điện lực Thanh Liêm khuyến cáo khách hàng chung tay tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng những thiết bị điện có công suất lớn cùng một lúc, nhất là vào giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện không cần thiết, để giảm cắt điện luân phiên trên diện rộng. 

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm) cho biết: Trong đợt nắng nóng cao điểm vừa qua, hầu như khu vực gia đình tôi ở rất ít mất điện. Điện lực Thanh Liêm cũng thường xuyên phối hợp với thị trấn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân nâng cao ý thức tiết kiệm điện, sử dụng thiết bị điện tiết kiệm để hạn chế mất điện trên diện rộng. Nhận thức được vấn đề này, gia đình tôi đã hạn chế dùng điều hòa, không đun nấu bằng điện, thay thế các thiết bị tiêu hao năng lượng, tắt các thiết bị điện không cần thiết. Cách làm này vừa tiết kiệm tiền điện cho gia đình khi giá điện tăng, vừa góp phần chung tay tiết kiệm năng lượng. 

Cũng như gia đình ông Hưng, hầu hết các hộ gia đình trên địa bàn thị trấn Tân Thanh đã nâng cao ý thức tiết kiệm điện. Ông Phạm Xuân Thọ, Giám đốc Điện lực Thanh Liêm cho biết: Thời gian cao điểm thiếu nguồn, Điện lực Thanh Liêm ưu tiên cấp điện sinh hoạt cho nhân dân. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp sử dụng công suất lớn, như các nhà máy sản xuất xi măng, các doanh nghiệp khai thác, chế biến đá điều tiết công suất cho phù hợp. Trong quá trình điều tiết, đường điện sinh hoạt của các hộ dân dùng chung với các doanh nghiệp, nếu như cắt điện của doanh nghiệp thì người dân mới bị mất điện. Theo dự báo, trong thời gian tới tình trạng thiếu nguồn vẫn tiếp diễn, Điện lực Thanh Liêm vẫn ưu tiên cấp điện sinh hoạt cho nhân dân.  

Ưu tiên điện phục vụ sinh hoạt của người dân
Công nhân PC Hà Nam đang sửa chữa TBA phục vụ điện sinh hoạt cho người dân. Ảnh: Trần Thoan

Trên địa bàn toàn tỉnh, trong thời gian cao điểm tháng 5 và tháng 6 vừa qua, PC Hà Nam vẫn ưu tiên điện phục vụ sinh hoạt của nhân dân và điều tiết giảm công suất cấp cho các doanh nghiệp. Các khách hàng sử dụng điện có mức độ ưu tiên thấp hơn, gồm: nhóm khách hàng thâm dụng năng lượng, như: sản xuất sắt thép, xi măng, vật liệu xây dựng; tiểu thủ công nghiệp và làng nghề...; các khách hàng sử dụng điện có nguồn dự phòng tại chỗ.

Để thực hiện tiết giảm, PC Hà Nam còn yêu cầu các điện lực trực thuộc bám sát tình hình, nhu cầu của các cơ sở sản xuất để trao đổi, sắp xếp hoạt động sản xuất cho phù hợp nhằm hạn chế sử dụng điện trong giai đoạn tiết giảm điện. Trong thời gian cao điểm, ngành điện cố gắng hạn chế tiết giảm điện không quá 8 giờ và vào các khung giờ sinh hoạt đối với khách hàng sinh hoạt; với các khách hàng kinh doanh du lịch, dịch vụ sẽ hạn chế cắt điện vào các ngày cuối tuần.

Đối với các khách hàng có sản phẩm có thể bị thiệt hại, hư hỏng khi bị ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp, PC Hà Nam khuyến nghị khách hàng chủ động có giải pháp phòng ngừa để tránh bị ảnh hưởng do việc ngừng cung cấp điện gây ra.

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, UBND tỉnh đã ban hành chỉ thị tiết kiệm điện, trong đó yêu cầu, khách hàng sử dụng điện: Dừng hoặc hạn chế tối đa hoạt động của các thiết bị sử dụng điện có công suất lớn, đặc biệt trong giờ cao điểm (từ 11h30 đến 14h30 và từ 20h00 đến 22h00); sử dụng điện tiết kiệm, không lãng phí, cài đặt nhiệt độ điều hòa lớn hơn hoặc bằng 26 độ C; sử dụng thiết bị có hiệu suất năng lượng cao, được dán nhãn năng lượng; ngắt các thiết bị điện không thực sự cần thiết, hoặc khi ra khỏi phòng. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn; phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong quá trình tiết giảm nguồn; tắt các thiết bị điện không cần thiết hoặc khi ra khỏi phòng; thực hiện các khuyến cáo của ngành điện trong quá trình tiết giảm nguồn điện.

Ông Nguyễn Quang Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh PC Hà Nam cho biết: Trong thời gian nắng nóng cao điểm, PC Hà Nam vẫn ưu tiên điện sinh hoạt cho người dân. Tuy nhiên, để hạn chế mất điện, PC Hà Nam đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tăng cường tuyên truyền tới từng hộ gia đình về tình hình khó khăn trong cung ứng điện do diễn biến thời tiết phức tạp và cung ứng nhiên liệu khó khăn; phổ biến các lợi ích và biện pháp, cách thức tiết kiệm điện... để mọi người dân hiểu rõ, hiểu đúng, đồng thuận, ủng hộ, chia sẻ khó khăn và tự giác thực hành tiết kiệm điện. PC Hà Nam cũng khuyến cáo khách hàng sử dụng thiết bị điện an toàn, phù hợp với nhu cầu của từng gia đình; có biện pháp chủ động ngăn ngừa, đặc biệt trong những ngày nắng nóng, nhằm giảm nguy cơ cháy nổ và tai nạn do điện gây ra. 

Về lâu dài, PC Hà Nam khuyến cáo khách hàng từng bước thay thế các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng và thường xuyên chung tay tiết kiệm điện với ngành điện.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy