Trông giữ trẻ an toàn dịp hè trong các trường mầm non

Sau ngày 20/5, toàn bộ trẻ mầm non hoàn thành chương trình năm học 2023 - 2024 đã được nghỉ hè theo quy định. Tuy nhiên, do điều kiện không có người trông giữ con trong dịp hè nên nhiều gia đình vẫn có nhu cầu gửi con tới các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN) để các con được chăm sóc, trông giữ an toàn. Hầu hết các cơ sở GDMN trên địa bàn tỉnh đã sớm xây dựng kế hoạch trông giữ trẻ dịp hè và đón trẻ tới lớp khi cha mẹ trẻ có nhu cầu.

Theo kế hoạch được xây dựng, các cơ sở GDMN triển khai thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và bảo đảm an toàn cho trẻ phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường, nhóm, lớp. Trong đó, giáo viên nghiêm túc thực hiện các nội dung của chương trình GDMN như: rèn, hình thành cho trẻ nền nếp và những thói quen tốt; tạo môi trường an toàn, thân thiện, gần gũi, thương yêu, tôn trọng; dạy các quy định về chế độ sinh hoạt tại trường, tổ chức các hoạt động, trò chơi, luyện tập, hoạt động ngoại khoá trong nhà trường để tạo hứng thú và trạng thái thoải mái cho trẻ; tổ chức đa dạng các hoạt động vui chơi trong hè giúp trẻ tham gia và phát huy khả năng, năng khiếu của cá nhân, hình thành tính tự tin, tự lực, ý thức bản thân, kỹ năng giao tiếp xã hội cũng như hình thành một số dấu hiệu trong các lĩnh vực phát triển của trẻ.

Trông giữ trẻ an toàn dịp hè trong các trường mầm non
Trẻ lớp mẫu giáo Trường Mầm non B thị trấn Tân Thanh (Thanh Liêm).

Với đặc thù của một địa bàn phát triển mạnh về tiểu thủ công nghiệp, số lao động có con trong độ tuổi mầm non có nhu cầu gửi trẻ trong hè tương đối cao. Thống kê, trong dịp hè 2024, nhà trường nhận trông giữ 82 trẻ trong độ tuổi nhà trẻ (chiếm 84,53% tổng số trẻ được huy động ra lớp trong năm học 2023- 2024) và 292 trẻ mẫu giáo (chiếm 74,3% tổng số trẻ được huy động ra lớp trong năm học 2023- 2024). Để tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ yên tâm lao động, sản xuất, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục trẻ mầm non; giảm thiểu các tai nạn thương tích, phòng tránh đuối nước cho trẻ em…

Trường Mầm non Hòa Hậu (Lý Nhân) đã tổ chức họp Hội đồng sư phạm nhà trường để thống nhất chủ trương thực hiện trông giữ trẻ dịp hè trên cơ sở tự nguyện tham gia của giáo viên, nhân viên nấu ăn; tổ chức họp phụ huynh để thống nhất mức thu, thời gian trông giữ trẻ trong hè, công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường bảo đảm an toàn cho trẻ.

Cô giáo Đào Thúy Hạnh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Hậu cho biết: Nhà trường đã phân công từ 2 đến 3 giáo viên phụ trách một nhóm, lớp; hằng ngày bảo đảm định biên ít nhất 2 giáo viên/nhóm, lớp; phân công cán bộ quản lý phụ trách trực tiếp tại các điểm trường, thực hiện kiểm tra thường xuyên hoạt động của các nhóm, lớp cũng như công tác nuôi ăn bán trú. Đồng thời, thường xuyên quán triệt tới đội ngũ giáo viên, nhân viên các quy định về bảo đảm an toàn trường học; nghiêm cấm các hành vi bạo hành trẻ dưới bất kỳ hình thức nào để nâng cao nhận thức cho giáo viên; bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ, không để xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích. Nhà trường chỉ đạo giáo viên thường xuyên tự kiểm tra, rà soát các tiêu chí an toàn trường học, an toàn lớp học.

Bên cạnh đó, giáo viên thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ kiến thức, kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh mùa hè và tai nạn thương tích đối với trẻ cho phụ huynh thông qua các nhóm zalo của các lớp; tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ giám sát các khâu trong giao, nhận thực phẩm giữa đơn vị cung cấp và nhà trường. Hằng ngày, buổi sáng khi gửi con tới lớp và cuối ngày đón trẻ, phụ huynh chấp hành nghiêm túc việc ký sổ giao, nhận trẻ với giáo viên để tránh tình trạng thất lạc trẻ. Cán bộ quản lý cung cấp số điện thoại đường dây nóng và tạo điều kiện cho cha mẹ trẻ được giám sát, phản ánh các vấn đề liên quan đến bạo hành và mất an toàn cho trẻ trong thời gian gửi trẻ tại nhà trường.

Trên thực tế, tuy học trong dịp nghỉ hè nhưng 100% trẻ đến lớp đã được giáo viên hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng cần thiết tự chăm sóc sức khoẻ và bảo vệ bản thân như: vệ sinh cá nhân phòng dịch bệnh; kiến thức về an toàn giao thông; kỹ năng phòng chống cháy nổ; phòng tránh đuối nước; kỹ năng phòng tránh xâm hại và phòng chống bạo lực học đường… Công tác nuôi ăn được tổ chức nền nếp, có chất lượng với việc duy trì chế độ ăn như trong năm học, trẻ nhà trẻ được tổ chức ăn 2 bữa chính, một bữa phụ, trẻ mẫu giáo ăn một bữa chính, một bữa phụ; thực đơn được xây dựng phù hợp với thời tiết mùa hè, khẩu vị của trẻ, 100% các ngày đến trường của trẻ có sử dụng sữa trong thực đơn hằng ngày.

Trông giữ trẻ an toàn dịp hè trong các trường mầm non
Đưa trẻ mầm non đến trường dịp hè để được trông giữ, chăm sóc chu đáo an toàn.

Trẻ tới trường học hè được phân theo nhóm, lớp đúng độ tuổi và được ôn tập và cung cấp các kiến thức, kỹ năng phù hợp với lứa tuổi, đúng quy định. Giáo viên thực hiện kế hoạch hoạt động trong ngày theo thời gian với các hoạt động giáo dục có nội dung phong phú như: tập thể dục buổi sáng; ôn tập các kiến thức về kỹ năng sống, phát triển năng khiếu, rèn luyện thể chất, không dạy trước chương trình GDMN của năm học 2024 - 2025; hướng dẫn cho trẻ quan sát, chơi tự chọn theo hứng thú của trẻ; giúp trẻ ôn lại những kiến thức đã được học; tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời…

Bà Nguyễn Thị Thúy Hiền, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Liêm cho biết: Công tác trông giữ trẻ trong dịp hè là một nhiệm vụ quan trọng của ngành và các cơ sở GDMN trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 12/27 cơ sở GDMN tổ chức trông giữ trẻ trong dịp hè với tổng số 53 nhóm, lớp và 1.036 trẻ. Để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ khi tới trường học dịp hè, Phòng GD&ĐT huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch trông giữ trẻ mầm non trong dịp hè năm 2024; tổ chức thông báo, tuyên truyền để cha mẹ trẻ tự nguyện đăng ký gửi con, giáo viên tự nguyện đăng ký nuôi dạy trẻ trong dịp hè, chú trọng chuẩn bị các điều kiện bảo đảm trông giữ trẻ. Trước khi tổ chức trông giữ trẻ trong dịp hè, các cơ sở GDMN đều phải báo cáo kế hoạch về Phòng GD&ĐT huyện và chính quyền địa phương cấp xã, thị trấn. Đối với trẻ mầm non nghỉ hè tại gia đình, các cơ sở GDMN thường xuyên trao đổi liên lạc đến cha mẹ trẻ trao đổi, triển khai các nội dung chăm sóc, giáo dục bảo đảm khoa học, chất lượng, an toàn qua zalo, tin nhắn, thư điện tử...

Đến trường, nhóm, lớp trong dịp hè trẻ được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục bảo đảm an toàn. Công tác kiểm tra giám sát được ngành Giáo dục, các cơ sở GDMN quan tâm; thường xuyên nắm bắt thông tin về cơ sở; tổ chức kiểm tra đột xuất, báo cáo định kỳ theo kế hoạch. Trong những tháng còn lại của hè 2024, ngành Giáo dục yêu cầu các cơ sở GDMN tiếp tục chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống các bệnh mùa hè và tổ chức thực hiện nghiêm túc theo kế hoạch để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ khi đến trường.

Thanh Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy