Tôn vinh những người hiến máu

Với thông điệp “Triệu trái tim - Chung nhịp đập, hiến máu cứu người”, Ngày Quốc tế người hiến máu (14/6) năm nay một lần nữa nhấn mạnh vai trò của hiến máu tình nguyện (HMTN) trong việc cứu người và tăng cường tính gắn kết cộng đồng. Thông qua đó, cảm ơn những người hiến máu, nâng cao nhận thức cộng đồng về sự cần thiết của việc hiến máu thường xuyên, HMTN. 

Với suy nghĩ, HMTN là một hoạt động nhân đạo rất có ý nghĩa, anh Nguyễn Việt Cường, giáo viên Trường THPT B Duy Tiên luôn sẵn sàng chia sẻ những giọt máu của mình để cứu giúp khi người bệnh cần. 15 lần tham gia HMTN, anh Cường là một tấm gương sáng trong phong trào HMTN của thị xã Duy Tiên, được Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam tặng Bằng khen.

Tôn vinh những người hiến máu
Các tình nguyện viên huyện Thanh Liêm tham gia hiến máu tình nguyện hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2022.

Là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CTĐ trường, anh Cường hiểu rất rõ về mục đích, ý nghĩa của công tác nhân đạo, nhất là hoạt động HMTN. Anh Cường chia sẻ: Hiến máu thực sự không gây bất cứ tổn hại nào đến sức khỏe. Hơn nữa, đó còn là sự sẻ chia khó khăn và tiếp thêm nguồn sống cho nhiều người bệnh. Vì thế, tôi luôn sẵn sàng đóng góp một phần nhỏ bé của mình để phong trào ngày càng lan tỏa mạnh mẽ. Được sự quan tâm của ban giám hiệu, sự hưởng ứng của cán bộ, giáo viên, phong trào HMTN của Trường THPT B Duy Tiên đã đi vào nền nếp. Lượng máu được hiến tặng mỗi năm đều đạt và vượt chỉ tiêu giao. Nhà trường có gần 20 cán bộ, giáo viên thường xuyên tham gia HTMN với tinh thần tự giác, trách nhiệm cao. Nhiều người đã được UBND tỉnh, các cấp hội CTĐ vinh danh, khen thưởng. Với chúng tôi, còn sức khỏe thì còn tiếp tục hành trình nhân đạo này.

Chị Nguyễn Thị Thúy Nhung, Tổ trưởng tổ dân phố 12, Phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý đã tham gia hiến máu được 18 lần. Ghi nhận sự đóng góp của chị với công tác HMTN, chị Nhung đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen, gia đình chị được thành phố vinh danh là gia đình hiến máu tiêu biểu. Với chị, việc hiến máu không những không ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí, sau khi cho đi một lượng máu nhất định, chị cảm thấy thể trạng mình trở nên tốt hơn rất nhiều. Chị vui vì đã làm được việc có ích cho cộng đồng. Vui hơn cả là hành động nhân ái của chị đã lan tỏa đến cả 2 cậu con trai. Và cứ như thế, bao năm nay, dù tại địa phương hay nơi khác, 3 mẹ con chị vẫn luôn âm thầm đồng hành cùng người bệnh cần máu. “Thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại” thực sự rất sâu sắc. Với tôi, làm được việc thiện, giúp ích cho đời, đó là niềm vui. Vậy nên, còn sức khỏe thì chúng tôi vẫn còn cống hiến” – chị Nhung chia sẻ.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, phong trào HMTN của xã Thanh Hương (huyện Thanh Liêm) đã có những bước phát triển vững chắc. Chị Phạm Thị Mơ, Chủ tịch Hội CTĐ xã cho biết: Tất cả cán bộ, công chức, viên chức của xã đủ điều kiện về sức khỏe đều tham gia hiến máu 2 lần/năm. Đoàn viên, hội viên thuộc các tổ chức đoàn thể cũng rất hăng hái tình nguyện tham gia. Mỗi năm, Thanh Hương hiến tặng từ 50-55 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu giao; trong đợt 1 năm 2022, chúng tôi đã hiến tặng 30 đơn vị máu. Từ phong trào, trên địa bàn xã đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình hiến máu lặp lại hàng chục lần như các đồng chí: Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch UBND xã 22 lần; Phạm Minh Tuấn, cán bộ tư pháp 23 lần; Nguyễn Xuân Thái, Phó Bí thư, Chủ tịch HĐND xã 14 lần; Nguyễn Hồng Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã 14 lần… Với những đóng góp thiết thực cho phong trào HMTN, toàn xã có 6 người đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, 2 người được tặng Giải thưởng KarLandsteiner, 1 người được tặng Bằng khen của Trung ương Hội CTĐ. Thanh Hương luôn được đánh giá là một trong các đơn vị dẫn đầu toàn huyện về phong trào HMTN.

Với toàn xã hội, những người hiến máu có thể chỉ là những người bình thường, nhưng với riêng người bệnh, họ thực sự là những người anh hùng vì đã đem tặng món quà vô giá - máu và thời gian dành để đi hiến máu. Chính nhờ lượng máu được hiến tặng này, hằng năm, trên thế giới đã có hàng triệu người được cứu sống. Tính từ năm 2016 đến tháng 6/2022, Hà Nam đã tiếp nhận hơn 50.000 đơn vị máu, trong đó năm 2021 là năm tiếp nhận lượng máu hiến tặng cao nhất với 8.540 đơn vị máu, góp phần bổ sung nguồn máu dự trữ phục vụ cấp cứu, điều trị người bệnh trong đại dịch. Kết quả trên là minh chứng rõ nét cho sự chuyển biến nhận thức của người dân về HMTN. Thay vì e dè, sợ hãi, nhiều người sẵn sàng, tình nguyện tham gia hiến máu vì một cộng đồng khỏe mạnh.

Để phong trào HMTN phát triển bền vững, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, nòng cốt là hội CTĐ luôn sát sao chỉ đạo, tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động một cách phù hợp, thiết thực. Phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức thành công các chương trình hiến máu lớn trong năm, như: Lễ hội Xuân hồng, Hành trình đỏ, Chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè”, các sự kiện hiến máu nhân Ngày Toàn dân HMTN 7/4, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6… Kịp thời tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu tại địa phương, đơn vị nhằm tri ân, khuyến khích động viên, nhân rộng những tấm gương sáng về HMTN trong cộng đồng… Thống kê trong 5 năm qua, có trên 500 lượt tập thể, cá nhân HMTN được tặng bằng khen, giấy khen của các cấp, ngành từ trung ương đến địa phương. 

Ngoài Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh, Trung ương Hội CTĐ Việt Nam thì Hà Nam được biết đến là tỉnh duy nhất trong cả nước hiện xây dựng tiêu chí và triển khai thành công Giải thưởng Karl Landsteiner dành cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác HMTN từ năm 2014. Đây là giải thưởng đặc biệt nhằm tôn vinh các tập thể có thành tích 5 năm liên tục vượt chỉ tiêu hiến máu được giao, cá nhân có từ 10 lần HMTN trở lên và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động HMTN. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt đối với phong trào HMTN của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động HMTN đánh giá cao.

Việc nhân rộng và lan tỏa nghĩa cử cao đẹp của việc HMTN; tổ chức các sự kiện nhằm tôn vinh những người đã tham gia hiến máu là hoạt động rất có ý nghĩa. Qua đó, vừa tri ân những đóng góp thầm lặng của họ khi góp phần mang lại sự sống cho người khác, vừa tạo sức lan tỏa lòng nhân ái để phong trào HMTN ngày càng phát triển sâu rộng, bền vững.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy