Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách bảo hiểm

Việc thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động không chỉ là chấp hành nghiêm chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn là một trong những điều kiện tiên quyết và quan trọng giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động. Từ đó, tạo sự ổn định về lực lượng lao động, bảo đảm cho phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Công ty TNHH JY Hà Nam (huyện Thanh Liêm) là một trong 87 doanh nghiệp tiêu biểu khu vực phía Bắc vừa được BHXH Việt Nam tôn vinh và tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN giai đoạn 2017-2021. Đây là lần đầu tiên BHXH Việt Nam tổ chức Lễ tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN nhằm biểu dương, ghi nhận và khích lệ các doanh nghiệp. Qua đó, tạo sự lan tỏa tới tất cả các đơn vị sử dụng lao động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp về BHXH, BHYT, BHTN của người lao động, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Sự kiện này được BHXH Việt Nam tổ chức tại 2 khu vực phía Bắc và phía Nam, với 190 doanh nghiệp tiêu biểu được vinh danh, khen thưởng. Đây là những doanh nghiệp không chỉ kinh doanh tốt mà còn chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ, trách nhiệm xã hội và đạo đức kinh doanh, được các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn doanh nghiệp hoạt động đánh giá cao.

Công ty TNHH JY Hà Nam đi vào hoạt động năm 2013, hiện có hơn 2.000 lao động. Thu nhập bình quân của người lao động đạt khoảng 7,5 triệu đồng/người/tháng. Theo chị Đỗ Thị Phượng, cán bộ phòng Nhân sự Công ty TNHH JY Hà Nam, là một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nên việc chấp hành các quy định của pháp luật Việt Nam, trong đó có quy định về tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động được công ty thực hiện rất nghiêm túc. Mỗi năm, công ty đóng khoảng 28 tỷ đồng tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động Việt Nam và hơn 1,3 tỷ đồng cho người lao động là người nước ngoài. Việc thực hiện tốt quy định về BHXH, BHYT, BHTN có ý nghĩa quan trọng với doanh nghiệp, giúp người lao động tin tưởng, yên tâm gắn bó, cống hiến, đồng thời góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động như được chi trả các chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động, thất nghiệp, hưu trí, tử tuất…

Tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách bảo hiểm
Cán bộ phụ trách BHXH, BHYT, BHTN Công ty TNHH JY Hà Nam tư vấn, hỗ trợ người lao động cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, tạo thuận lợi cho việc khám chữa bệnh cũng như giám sát quá trình tham gia bảo hiểm của người lao động. Ảnh: Hải Yến

Dù mới vào làm việc tại công ty được hơn 1 năm, song chị Phạm Thị Minh Thư đã được công ty hỗ trợ giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản và nhận tiền qua tài khoản cá nhân một cách kịp thời. Chị Thư cho biết: Môi trường làm việc tại Công ty TNHH JY Hà Nam tương đối tốt. Việc doanh nghiệp thực hiện đầy đủ BHXH, BHTN, BHYT giúp chúng tôi được bảo đảm quyền lợi khi thụ hưởng chính sách. Các thủ tục, giấy tờ cần thiết để nộp cho cơ quan BHXH được cán bộ phụ trách của công ty làm rất chu đáo. Được sự quan tâm sát sao của doanh nghiệp, chúng tôi được hưởng trợ cấp bảo hiểm do ảnh hưởng bởi Covid-19 rất nhanh chóng, thuận tiện. Bên cạnh việc được tham gia đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN, công ty luôn quan tâm đến người lao động bằng nhiều chính sách, chế độ hỗ trợ khác nên chúng tôi yên tâm làm việc và gắn bó với doanh nghiệp.

Ngoài việc đóng nộp đầy đủ, đúng hạn số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, Công ty TNHH JY Hà Nam còn phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện Thanh Liêm để giải quyết kịp thời, nhanh chóng các chế độ cho người lao động, bảo đảm quyền lợi thụ hưởng của người lao động. Hằng tháng, công ty đều rà soát, lập danh sách đề nghị cơ quan BHXH huyện giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức của người lao động kịp thời. Doanh nghiệp còn phối hợp cơ quan BHXH tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt VssID-BHXH số cho người lao động. Đến nay, cơ bản người lao động của công ty đã cài đặt và sử dụng ứng dụng, thuận tiện cho việc khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế cũng như giám sát quá trình đóng BHXH, BHYT, BHTN của doanh nghiệp. Thống kê từ năm 2020 đến tháng 10/2022, công ty có 3.176 lượt người được chi trả chế độ BHXH với tổng số tiền trên 13,6 tỷ đồng. Đặc biệt, công ty cũng giao cán bộ phụ trách BHXH, BHYT, BHTN thường xuyên cập nhật đầy đủ, kịp thời tất cả thông tin, chính sách mới liên quan đến lĩnh vực này để báo cáo với ban giám đốc chỉ đạo tổ chức thực hiện. Dù trong trạng thái bình thường hay thời điểm khó khăn do dịch Covid-19, công ty không để xảy ra tình trạng nợ đóng BHXH cho người lao động.

Nhận thức rõ việc thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm trong doanh nghiệp sẽ bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Do đó cơ quan BHXH luôn đồng hành và có nhiều giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong thực hiện chính sách bảo hiểm. Năm 2021, ngay sau khi BHXH Việt Nam ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời các chính sách hỗ trợ, với phương châm đưa chính sách đến người sử dụng lao động và người lao động thụ hưởng nhanh nhất, sớm nhất, thuận tiện nhất. Theo thống kê, toàn tỉnh đã có 2.758 doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc với 131.610 lao động. Bên cạnh một số doanh nghiệp nhỏ, tính tuân thủ pháp luật chưa cao, còn tình trạng trốn đóng BHXH cho người lao động hoặc đóng không đủ số tiền phải đóng; chậm đóng, nợ tiền đóng BHXH cho người lao động… cơ bản các doanh nghiệp đều chấp hành nghiêm các quy định về đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Để động viên, khích lệ các doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, BHTN, hằng năm, BHXH tỉnh, BHXH Việt Nam đều tổ chức khen thưởng các doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách. Giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh có 19 doanh nghiệp được BHXH Việt Nam tặng Bằng khen. Trong 2 năm 2020-2021, BHXH tỉnh cũng khen thưởng 31 doanh nghiệp. Đây đều là những doanh nghiệp thực hiện tốt quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN như: Đóng BHXH, BHYT, BHTN, trả sổ BHXH, trả thẻ BHYT… cho người lao động theo đúng quy định; giải quyết hưởng các chế độ, chính sách BHXH cho người lao động đúng thời hạn quy định; thực hiện tốt công tác phối hợp với cơ quan BHXH trong các lĩnh vực: Triển khai giao dịch điện tử với cơ quan BHXH; công tác tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra, cung cấp thông tin…

Việc tôn vinh, khen thưởng doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT của ngành BHXH là hoạt động thiết thực không chỉ để ghi nhận, biểu dương, kịp thời động viên các doanh nghiệp mà từ đó còn tạo sự lan tỏa trong cộng đồng doanh nghiệp về thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, bảo đảm an sinh và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói riêng, của đất nước nói chung.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy