Tổ dân cư tự quản toàn diện ở Nhân Chính

Bắt đầu triển khai thực hiện mô hình từ đầu năm 2022, đến thời điểm này, xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân đã thành lập được 6 tổ dân cư tự quản toàn diện. Hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự giác, tự chủ, tự chịu trách nhiệm, các tổ tự quản đã phát huy được vai trò trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần xây dựng và đổi mới quê hương. 

Ông Nguyễn Hữu Chi, Tổ trưởng Tổ dân cư tự quản số 1, Thôn 1 cho biết: Thành lập tháng 3/2022, Tổ dân cư tự quản số 1 có trên 30 hộ gia đình thành viên. Xác định rõ được chức năng, nhiệm vụ của tổ tự quản, ngay khi thành lập, tổ phân công cụ thể mỗi thành viên trong Ban lãnh đạo tổ phụ trách từ ba đến năm hộ gia đình. Không chỉ gương mẫu đi đầu trong việc chấp hành, vận động người thân và nhân dân chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, của thôn, của tổ đề ra, các thành viên trong Ban lãnh đạo tổ tự quản còn chủ động gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, phản ánh kịp thời những ý kiến, kiến nghị chính đáng của nhân dân tới chi ủy, chi bộ, lãnh đạo thôn. Đặc biệt, trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, các thành viên trong Ban lãnh đạo tổ tích cực vận động nhân dân: Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống; thường xuyên dọn vệ sinh đường làng, ngõ xóm, trồng hoa cây cảnh tạo cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp; thực hiện phân loại xử lý rác thải tại nguồn; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; vận động nhân dân tham gia mua thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện; tích cực tham gia phòng, chống dịch bệnh...

Tổ dân cư tự quản toàn diện ở Nhân Chính
Các thành viên Ban lãnh đạo tổ dân cư tự quản xã Nhân Chính (Lý Nhân) trao đổi công việc. Ảnh: Thanh Châu

Qua tìm hiểu được biết, để người dân nghe, tin tưởng và làm theo, các thành viên Ban lãnh đạo tổ tự quản luôn nêu cao vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ của tổ, của thôn; chủ động hòa giải những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ trong nhân dân với phương châm “hợp lý, hợp tình”. Ngoài ra, để tạo thêm sự đoàn kết, gắn bó, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống hằng ngày, tổ tự quản xây dựng quỹ để hoạt động trên cơ sở đồng thuận, nhất trí cao của tất cả các hộ dân. Nguồn quỹ do các hộ dân trong tổ đóng góp dùng để: Thăm hỏi khi gia đình có người đau ốm; phúng viếng, chia buồn khi gia đình có việc hiếu… Mỗi năm một lần, vào dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, tổ tự quản tổ chức bữa cơm liên hoan thân mật, vui vẻ giữa các hộ gia đình trong tổ.

Có thể nói, bằng những hoạt động thiết thực, cụ thể, chỉ trong thời gian ngắn, Tổ dân cư tự quản toàn diện số 1, Thôn 1 đã tạo được sự đoàn kết, gắn bó mật thiết hơn giữa các hộ dân trong tổ. Mọi người quan tâm, cùng chia sẻ buồn vui, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng; tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và các hoạt động nhân đạo, từ thiện… Các hộ dân tự quản, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, hoạn nạn; tự quản trong xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa; tự quản trong bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn… Hằng năm, tổ tự quản họp bình xét, đánh giá, phân loại chất lượng hoạt động của tổ; bình xét các gia đình đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hóa”…

Nói về mô hình tổ dân cư tự quản, ông Ngô Minh Toan, Chủ tịch UBND xã Nhân Chính cho biết: Tháng 3/2022, Tổ dân cư tự quản số 1, Thôn 1 là tổ dân cư tự quản thành lập điểm đầu tiên của xã Nhân Chính. Tổ dân cư tự quản hoạt động dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, sự quản lý của chính quyền, sự hướng dẫn của MTTQ xã, trực tiếp là Ban công tác mặt trận và điều hành của trưởng thôn. Được nhân dân bầu ra, thành viên Ban lãnh đạo tổ tự quản đều là người có năng lực, có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc được giao. Tổ tự quản hoạt động theo nguyên tắc: Bàn bạc dân chủ, công khai, minh bạch, tôn trọng lẫn nhau. Từ hiệu quả hoạt động của mô hình tổ tự quản đầu tiên, đến thời điểm này, xã Nhân Chính đã thành lập được 6 tổ dân cư tự quản toàn diện ở 6 thôn. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, nhân rộng mô hình tổ dân cư tự quản, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ở cộng đồng dân cư, góp phần giữ vững, hoàn thiện và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương.

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy