Tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Covid – 19

Đó là nội dung trọng tâm được đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhấn mạnh tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh tổ chức chiều 2/3.

Đồng chí Bùi Quang Cẩm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng BCĐ Thường trực cấp tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.

Thông tin tại cuộc họp, tính đến 6 giờ 30 phút ngày 2/3 trên thế giới đã ghi nhận 88.366 trường hợp mắc Covid-19 tại 67 quốc gia, vùng lãnh thổ; trong đó Trung Quốc đại lục ghi nhận 79.824 trường hợp, Hàn Quốc 3.736 trường hợp, Italia 1.694 trường hợp, Iran 979 trường hợp, Nhật Bản 256 trường hợp. Tổng số trường hợp tử vong: 3.300 trường hợp, trong đó Trung Quốc đại lục 2.870, Iran 54, Italia 34, Hàn Quốc 24…

Tại Việt Nam đã ghi nhận 16 trường hợp xét nghiệm dương tính với Covid – 19 tại 5 tỉnh/thành phố; 1.200 trường hợp nghi nhiễm; số trường hợp bình phục 16. 

Tại Hà Nam, tính đến 9 giờ ngày 2/3 chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid – 19. Tổng số người được lấy mẫu xét nghiệm là 19 người; kết quả âm tính 17 trường hợp, 2 trường hợp đang chờ kết quả. Ngành Y tế  hướng dẫn cách ly 8 trường hợp từ Deagu và Bắc Gyeungsang (Hàn Quốc) về tỉnh (7 người Việt Nam, 1 người Hàn Quốc). Hiện 8 người đều khỏe mạnh, 6 người có kết quả âm tính và đang theo dõi cách ly 2 người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Lập danh sách, giám sát và đưa vào quản lý theo dõi sức khỏe:  83 người Hàn Quốc tại các doanh nghiệp, khách sạn; 10 người Nhật Bản tại các doanh nghiệp, khách sạn. Hiện tại sức khỏe của những người này bình thường.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp đã chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng, chống dịch theo đúng quy định. Ngành Y tế phối hợp các đơn vị liên quan khảo sát địa điểm cách ly tập trung để báo cáo BCĐ phòng, chống dịch tỉnh phê duyệt. Phối hợp với các đơn vị tham mưu các nội dung công việc thực hiện Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19. Cùng đó, tiếp tục làm tốt công tác chuyên môn thường trực phòng chống dịch, giám sát điều tra, theo dõi sức khỏe và cách ly y tế theo đúng chuyên môn. 

Các sở, ban, ngành và chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp tốt trong việc điều tra và tổng hợp danh sách người có quốc tịch từ Hàn Quốc, Nhật Bản, người Việt Nam, người nước ngoài từ vùng dịch về Việt Nam. Các cơ quan truyền thông đã thông tin kịp thời, đầy đủ và chính xác tình hình dịch bệnh và những kết quả đạt được trong phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố nêu ra những khó khăn trong công tác phòng, chống dịch. Cụ thể, Ngành Y tế có ý kiến theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (Trung Quốc, Hàn Quốc, Italia, Iran) cần cách ly tập trung sẽ gây khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong thời gian tới. Mặt khác địa điểm cách ly tập trung tại tỉnh chưa đảm bảo yêu cầu. Chưa có chế độ chi cho người cách ly tại các cơ sở y tế và cách ly tập trung như ăn uống, sinh hoạt. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nêu ra một số khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị tại Trường Quân sự tỉnh và Trung đoàn 151 cũng như khó khăn về trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn khi trưng dụng những địa điểm này làm khu cách ly tập trung nếu số người phải cách ly tăng lên. 

Ngoài ra, lãnh đạo một số sở, ngành, huyện, thành phố còn nêu một số khó khăn về việc chuẩn bị địa điểm cách ly tập trung, trang thiết bị phục vụ cách ly còn thiếu cần sự hỗ trợ từ tỉnh và các ngành liên quan; khó khăn trong việc rà soát, cập nhật thông tin người nước ngoài trên địa bàn.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Quang Cẩm nhấn mạnh: Đối với cách ly y tế, Ngành Y tế khẩn trương xây dựng kế hoạch tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản trong công tác phòng, chống dịch Covid -19 theo đúng Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh phòng, chống dịch Covid -19; xây dựng các phương án theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Y tế theo từng cấp độ; chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thực hiện các quy định chuyên môn theo đúng tinh thần Chỉ thị số 10 của Thủ tướng Chính phủ. 

Đối với những đối tượng cần cách ly tập trung: yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát, nắm chắc tình hình của dịch bệnh, báo cáo BCĐ để có hướng xử lý kịp thời. Chuẩn bị địa điểm, điều kiện về cơ sở vật chất để cách ly; rà soát các điểm cách ly để tham mưu cho tỉnh xem xét, quyết định khi có dịch xảy ra. 

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện tốt công tác chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nơi ăn chốn ở theo đúng tinh thần của Bộ Quốc phòng giao. Đối với doanh nghiệp có lao động người nước ngoài, đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh làm việc với các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh sản xuất gắn liền với công tác phòng, chống dịch. 

Sở Giáo dục và Đào tạo làm tốt công tác phòng, chống dịch  tại các cơ sở trường học khi học sinh quay trở lại; phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh chăm lo sức khỏe trong thời gian nghỉ học tại gia đình. Công an tỉnh nắm chắc tình hình số người Việt Nam, người nước ngoài từ các vùng dịch nhập cảnh về tỉnh.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy