Thanh Hương quan tâm nâng cao chất lượng đời sống người dân

Là một trong 2 địa phương được huyện Thanh Liêm chọn thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2022, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thanh Hương đã huy động mọi nguồn lực phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí theo quy định, từng bước nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Đến thời điểm hiện tại, xã Thanh Hương đã đạt 19/19 tiêu chí, 57/57 chỉ tiêu về xây dựng NTM nâng cao.

Sau khi đạt chuẩn NTM vào năm 2016, hằng năm, xã Thanh Hương đều nỗ lực duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt và tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đạt NTM nâng cao đúng tiến độ. Ban chỉ đạo xây dựng NTM nâng cao xã chủ động vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách của Nhà nước, lấy nhân dân làm chủ thể, kết hợp với huy động đa dạng các nguồn lực nhằm mang lại lợi ích lớn nhất cho cộng đồng dân cư. Tính đến nay, tổng kinh phí xây dựng NTM nâng cao của xã đạt trên 46 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 9 tỷ đồng.

Xác định nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ hàng đầu, góp phần thực hiện thành công các tiêu chí còn lại trong xây dựng NTM nâng cao, xã Thanh Hương tập trung vận động người dân chuyển đổi ngành nghề phù hợp, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình sản xuất – kinh doanh, thu hút đầu tư của các doanh nghiệp về địa phương. Đặc biệt, năm qua, Thanh Hương đã hoàn thiện hồ sơ cấp chứng nhận VietGAP cho sản phẩm ổi lê Đài Loan tại thôn Đanh Nội. Đây cũng là định hướng mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Cùng với đó, xã cũng tạo điều kiện thuận lợi, cơ chế chính sách hỗ trợ, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đa dạng hóa các ngành nghề, hoạt động dịch vụ thương mại, hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu của người dân.

Thanh Hương quan tâm nâng cao chất lượng đời sống người dân
Cổng làng thôn Lời, xã Thanh Hương (Thanh Liêm) được đầu tư xây dựng năm 2022.

Nhờ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đời sống của nhân dân đã từng bước được nâng lên rõ rệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm của xã luôn tăng đều; thu nhập bình quân đầu người cũng tăng theo từng năm. Nếu như năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã là 53 triệu đồng, năm 2021 tăng lên 58 triệu đồng, năm 2022 con số này đã tăng lên 64,39 triệu đồng. Theo tiêu chuẩn về hộ nghèo đa chiều, đến năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 0,89%.

Với lợi thế nằm ở trung tâm huyện Thanh Liêm, xã Thanh Hương có hệ thống giao thông thuận lợi, thông thoáng với 4,5km tuyến quốc lộ 1A chạy qua, tuyến đường huyện (ĐH) 06 nối liền với thị trấn Tân Thanh và các trục giao thông khác nối liền với các xã Thanh Tân, Thanh Phong, Liêm Sơn, Thanh Nghị. Hằng năm, các tuyến đường của xã đều được bảo trì, có điện chiếu sáng, được trồng cây xanh và hoa bên đường, có hệ thống biển báo, biển chỉ dẫn. Trong năm 2022, xã Thanh Hương đã trồng được hơn 5,2 km đường cây hoa và 1.200 cây bóng mát các loại. Các tuyến đường xã, đường trục thôn, ngõ, xóm đều đạt theo tiêu chí. Xã đã triển khai nâng cấp, cải tạo 3 công trình đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 5,2km, tổng kinh phí thực hiện gần 39 tỷ đồng. Đường sá khang trang, rộng rãi, thuận tiện cho người dân giao lưu, buôn bán, nâng cao đời sống vật chất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, làm thay đổi diện mạo của địa phương.

Cùng với việc hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí trên, Thanh Hương cũng chú trọng đến tiêu chí về môi trường. Trong đó, duy trì dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ, xóm thường xuyên, phát động người dân trong các thôn tích cực trồng và bảo vệ, chăm sóc hoa trên tất cả các tuyến đường của xã.  Song song với triển khai đề án xây dựng tuyến đường xanh - sạch - đẹp, Thanh Hương cũng chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn để giảm lượng rác thải phát sinh ra môi trường; tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại rác tại hộ của xã đạt trên 55%.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, các chính sách an sinh xã hội cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Xã thường xuyên dành kinh phí ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp phòng học cho các nhà trường, trạm y tế phục vụ việc học tập, khám chữa bệnh của học sinh, nhân dân. 9/9 thôn có nhà văn hóa, sân thể thao đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, hội họp, tập luyện văn nghệ, thể thao của người dân. Trong năm 2022, nhà văn hóa thôn Lời, 1 cổng chào thôn Lác Nội, 2 cổng làng tại thôn Lời và thôn Lác Chiều được xây dựng mới. Toàn xã có 15 câu lạc bộ bóng chuyền hơi nam nữ, 9 câu lạc bộ khiêu vũ thể thao, 2 câu lạc bộ bóng bàn, 4 câu lạc bộ cầu lông… Trên địa bàn xã không còn nhà tạm, nhà không an toàn.

Theo đồng chí Phạm Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Hương, những kết quả đạt được trong thực hiện xây dựng NTM nâng cao thời gian qua sẽ là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương đồng lòng vượt qua mọi khó khăn xây dựng quê hương ngày thêm đổi mới, hướng tới đạt xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới. Mục tiêu cuối cùng hướng tới là nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội…

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy