Tháng cao điểm “Vì người nghèo” - Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái

Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh phát động diễn ra từ ngày 17/10 đến 18/11 nhằm kêu gọi các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các tầng lớp nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái cùng chung tay góp sức ủng hộ, giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Là một trong các phường đông dân nhất của thị xã Duy Tiên với trên 16.200 người, vì vậy, để huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hằng năm, Ủy ban MTTQ phường Châu Giang đều phát động Tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tham gia. Hằng năm, Quỹ “Vì người nghèo” của phường vận động được trong Tháng cao điểm đạt khoảng 35 triệu đồng. Từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ phường tổ chức tặng quà các em học sinh nghèo vượt khó, người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở… Toàn phường hiện có 100 hộ nghèo, trong đó trên 30 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở và đời sống, chủ yếu là hộ tàn tật, neo đơn. Năm 2021, phường phấn đấu giảm 26 hộ nghèo. 

Tháng cao điểm “Vì người nghèo”  Lan tỏa tinh thần tương thân tương ái
Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Thanh Hà (Thanh Liêm) tặng quà hộ nghèo trên địa bàn xã.

Những năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn được MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã Duy Tiên đặc biệt chú trọng. Trong 9 tháng năm 2021, Ủy ban MTTQ thị xã đã tiếp nhận 800 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn. Từ nay đến ngày 18/11, thị xã phấn đấu hoàn thiện xây dựng 12 ngôi nhà được hỗ trợ xây dựng năm nay với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. 

Bà Phạm Thị Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã cho biết: Thực hiện kế hoạch của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh về tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã Duy Tiên đã xây dựng kế hoạch, phối hợp với các tổ chức thành viên, cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Tháng cao điểm, vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội. Đồng thời, tổ chức các hoạt động giúp đỡ người nghèo, như: xây dựng nhà ở, phát triển kinh tế, thăm hỏi, tặng quà nhân Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam 18/11. Từ nay đến cuối năm, phấn đấu vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” cấp thị xã trên 150 triệu và cấp xã, phường trên 300 triệu đồng. 

Thực hiện kế hoạch Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực để chăm lo cho người nghèo. Lũy kế Quỹ “Vì người nghèo” của huyện tính đến ngày 25/10 trên 892 triệu đồng. Năm 2021, toàn huyện có 11 trường hợp được hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” với tổng kinh phí 590 triệu đồng, trong đó 8 nhà do huyện hỗ trợ, còn lại 3 nhà là nguồn lực của tỉnh. Với sự chung tay của MTTQ các cấp trên địa bàn, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 2,26% thì đến năm 2021 phấn đấu giảm còn 0,17%. 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thanh Liêm Đỗ Thành Trung chia sẻ: Công tác vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo được MTTQ các cấp trong huyện chú trọng thực hiện. Không chỉ hỗ trợ về xây nhà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi còn đồng hành với các gia đình để giúp họ vươn lên thoát nghèo. Ngoài quà của tỉnh, những năm trở lại đây, năm nào huyện cũng trích Quỹ “Vì người nghèo” tặng quà cho toàn bộ hộ nghèo trên địa bàn với trị giá 300 nghìn đồng/hộ. Dịp 18/11 năm nay, dự kiến sẽ tặng khoảng 30 suất quà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trị giá 500 nghìn đồng/suất… 

Trong 2 năm trở lại đây, mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nhưng các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh vẫn luôn đồng hành ủng hộ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Trong Tháng cao điểm năm 2020, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 695 triệu đồng, tổng cả năm 2020 vận động được 13,001 tỷ đồng (trong đó cấp tỉnh vận động được 9,251 tỷ đồng; cấp huyện và xã vận động được 3,750 tỷ đồng). Trong 9 tháng năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các tập thể, cá nhân, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tập trung cho việc ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và Quỹ vắc-xin của tỉnh, không ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Tổng số tiền từ nguồn quỹ tồn lại từ những năm trước và vận động ủng hộ năm 2020, tính đến hết tháng 9/2021 là 29,721 tỷ đồng. 

Từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chi tặng quà cho người nghèo dịp Tết Nguyên đán và chi hỗ trợ xây mới 355 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo năm 2020 và 2021, với tổng số tiền 24 tỷ 317 triệu đồng. Kết quả thực hiện Quỹ “Vì người nghèo” không chỉ tạo ra nguồn lực tài chính hỗ trợ trực tiếp, hiệu quả cho người nghèo trong tỉnh mà còn khơi dậy và lan tỏa tinh thần “tương thân tương ái”. 
Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Chăm lo cho người nghèo là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tháng cao điểm “Vì người nghèo” được tổ chức hằng năm nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, tập trung các hoạt động vận động cộng đồng, doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị, cá nhân… ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và chương trình an sinh xã hội. Qua đó, tạo nguồn lực cùng với ngân sách nhà nước giúp đỡ, hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khu dân cư bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. 

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 91 năm Ngày Truyền thống MTTQ Việt Nam, các hoạt động tổ chức Tháng cao điểm phải thiết thực, ý nghĩa bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19; có sự phối hợp thống nhất giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ với các tổ chức thành viên các cấp, tránh chồng chéo trong công tác vận động và triển khai hỗ trợ. Thực hiện nghiêm túc việc quản lý, sử dụng quỹ không để xảy ra thất thoát, sử dụng đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

Việc triển khai hiệu quả các hoạt động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” có ý nghĩa quan trọng nhằm khơi dậy tinh thần “tương thân tương ái” trong cộng đồng để công tác chăm lo, giúp đỡ người nghèo trở thành việc làm thường xuyên, liên tục của các cấp, ngành, địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững để “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.