Tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật

Với mục tiêu bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, từ năm 2009, Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1/7 hằng năm là “Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam”. Qua đó, đẩy mạnh công tác truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT, vị trí, vai trò và tầm quan trọng của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội và người dân trong thực hiện chính sách BHYT, góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng. Năm 2023, Ngày BHYT Việt Nam có chủ đề “Thực hiện nghiêm Luật BHYT hướng tới mục tiêu bao phủ chăm sóc sức khỏe nhân dân và BHYT toàn dân”.

Với sự nỗ lực, chủ động, sáng tạo trong triển khai các giải pháp phát triển người tham gia, tỷ lệ bao phủ BHYT của huyện Bình Lục tính đến ngày 30/6/2023 đạt 93,8%, tương ứng với 122.326 người tham gia, đạt 99,4% kế hoạch giao. Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) huyện Bình Lục Phạm Thanh Sơn cho biết: Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH tỉnh và của Huyện ủy, UBND huyện, tập thể cán bộ, nhân viên cơ quan BHXH huyện đã nêu cao tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương nhằm thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Tỷ lệ người tham gia BHYT trong 6 tháng đầu năm tăng 2% so với cùng kỳ năm 2022.

Để đạt được kết quả đó, BHXH huyện đã phối hợp với các hội đoàn thể, đại lý thu tổ chức 30 hội nghị khách hàng với 1.975 người chưa đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tham dự. Thông qua hội nghị đã phát triển được 187 người đăng ký tham gia mới BHXH tự nguyện, 1.161 người tham gia BHYT hộ gia đình. Hoạt động truyền thông nhóm nhỏ, qua hệ thống đài truyền thanh huyện và các xã, thị trấn được tăng cường. BHXH huyện cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ số, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi ốm đau bệnh tật
Khám, chữa bệnh cho người dân có thẻ BHYT tại Trạm Y tế xã Thanh Tân, Thanh Liêm. Ảnh: Lê Yến

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, năm 2023 là năm BHYT tiếp tục có bước tiến vững chắc với tỷ lệ bao phủ đạt 92,8% dân số. Cụ thể, đến ngày 30/6, tổng số người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh là 813.470 người (đạt 100,4% kế hoạch), tăng 12.480 người so với cuối năm 2022. Việc cấp thẻ BHYT được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng chính sách.

Song song với đó, việc bảo đảm quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) cho người có thẻ BHYT được thực hiện kịp thời, hiệu quả và ngày càng nâng cao. Từ ngày 1/7/2023, lương cơ sở tăng từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng/tháng, mức đóng BHYT tăng theo, đồng thời quyền lợi người tham gia cũng sẽ tăng. Mức chi phí cho một lần KCB được chi trả 100% tăng từ 223.500 đồng lên 270.000 đồng; mức thanh toán tổng chi phí vật tư y tế cho một lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật không vượt quá 45 tháng lương cơ sở tăng từ 67.050.000 đồng lên 81.000.000 đồng (mỗi loại vật tư y tế có mức thanh toán riêng theo quy định của Bộ Y tế).

Ngành BHXH cũng như ngành y tế luôn phối hợp để cải thiện chất lượng dịch vụ về BHYT theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện với người tham gia; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cải cách thủ tục KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT; triển khai sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử hoặc hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID-BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT, qua đó giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB chuyên sâu, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Hiện, toàn tỉnh có trên 174.000 người cài đặt và được cấp mật khẩu sử dụng ứng dụng VssID.

Tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi ốm đau bệnh tật
Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người dân tại Bệnh viện Y học cổ truyền.

Thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực kết nối dữ liệu bảo hiểm với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, ngay từ khi cơ sở dữ liệu này được đưa vào vận hành chính thức. Tính đến ngày 30/6, số thẻ BHYT (còn hiệu lực) được đồng bộ với số định danh cá nhân/CCCD là 744.165 thẻ; 117/119 cơ sở KCB tiếp nhận công dân sử dụng CCCD để KCB (đạt tỷ lệ 98,3%); 410.564 lượt người dùng CCCD tra cứu KCB BHYT và có 302.128 lượt người tra cứu thành công (đạt tỷ lệ 73,6%).

Việc chi trả KCB BHYT cho người thụ hưởng được cơ quan BHXH thực hiện kịp thời, đúng quy định, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột của chính sách BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. 6 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định thanh toán chi phí KCB BHYT cho 516.509 lượt người, tăng 114.654 lượt người so với cùng kỳ năm 2022; chi KCB BHYT số tiền là 221,1 tỷ đồng (tăng 31,9 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022), chiếm 46,01% ước dự toán giao (không bao gồm chi chăm sóc sức khỏe ban đầu).

Để tỷ lệ người tham gia BHYT phát triển bền vững, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan trong công tác rà soát dữ liệu người chưa tham gia trên cơ sở dữ liệu cơ quan thuế; cập nhật, phân loại đối tượng chưa tham gia để tập trung khai thác; đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp chấp hành chính sách, pháp luật BHYT; giao chỉ tiêu cho từng đơn vị BHXH huyện, thị xã, thành phố cũng như các tổ chức dịch vụ thu; đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về BHYT thường xuyên, liên tục, linh hoạt, đa dạng với hình thức và nội dung phù hợp với từng nhóm chủ thể tham gia, chú trọng tuyên truyền đối thoại trực tiếp và truyền thông qua mạng xã hội, internet.

6 tháng đầu năm 2023, toàn ngành BHXH đã thực hiện treo 178 băng zôn, 2 backdrop tuyên truyền trong Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân và dịp kỷ niệm ngày BHYT Việt Nam 1/7. Phối hợp UBND xã, phường, thị trấn; các hội đoàn thể, các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, tổ chức 2 đợt ra quân toàn tỉnh hưởng ứng “Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân” và truyền thông cao điểm phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023.

Tham gia BHYT để giảm gánh nặng khi ốm đau bệnh tật
Người dân có thể sử dụng thẻ BHYT để khám chữa bệnh tại hệ thống phòng khám Đa khoa Tâm An. (Chăm sóc sức khỏe người bệnh tại Phòng khám Đa khoa Tâm An (Lý Nhân).)

Để tăng tỷ lệ người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh, theo Giám đốc BHXH tỉnh Trần Mạnh Toàn, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình. Thực hiện hiệu quả chức năng thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); phối hợp thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị, doanh nghiệp. Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong việc thực hiện công tác KCB BHYT; quản lý, sử dụng quỹ BHYT hiệu quả, đúng quy định, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và theo đúng dự toán được giao; triển khai thực hiện KCB BHYT bằng CCCD gắn chíp hoặc qua ứng dụng VNeID để tạo thuận lợi cho người dân khi đi KCB. Tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính; tăng cường thực hiện giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến; phối hợp thực hiện các nội dung triển khai Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ; đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia BHXH, BHYT.

Tham gia BHYT là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Vì vậy, mọi người dân tích cực tham gia BHYT ngay hôm nay để bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, đồng thời cũng là cách để được chia sẻ trách nhiệm của bản thân với cộng đồng và xã hội.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy