Tết cổ truyền với người nước ngoài ở Hà Nam

Đón Tết cổ truyền là nét đẹp phong tục tập quán lâu đời của người Việt Nam. Với sự phát triển đi lên của thời đại, Tết Việt cũng có nhiều nét đổi thay, hội nhập. Và với những người ngoại quốc đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam, có thời gian ít nhiều gắn bó với văn hóa Việt thì Tết cổ truyền đã đem lại cho họ không ít trải nghiệm thú vị, ý nghĩa.

Năm 2019 này là năm thứ 15 liên tiếp anh Kim (công dân Hàn Quốc) ở Việt Nam và là năm thứ 5 anh sinh sống, làm việc tại Hà Nam. Với anh Kim, Tết cổ truyền Việt Nam đã không còn xa lạ nữa.

Nhớ lại những năm đầu mới đến Việt Nam, anh Kim chia sẻ: “Tết cổ truyền Việt Nam hồi đó với tôi thật chán. Hầu hết các cửa hàng đều đóng cửa, taxi cũng ít hoạt động. Tôi ở Việt Nam chỉ có một mình, không biết làm gì và không biết đi đâu vào dịp Tết”.

Là kỹ sư làm việc ở một công ty điện tử của Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc, anh Kim ít có thời gian rảnh rỗi để khám phá miền đất “khách” Việt Nam. Bận mải với công việc, “cô đơn” với cuộc sống chỉ có một mình, mỗi cái Tết với anh Kim trôi qua thật trống vắng. Đặc biệt, khi thấy nhiều gia đình xung quanh quây quần hạnh phúc bên nhau dịp Tết, anh lại càng nhớ Hàn Quốc và càng thấy trống vắng hơn.

Nỗi trống vắng trong ngày Tết Việt với anh Kim chỉ chấm dứt khi anh gặp gỡ, làm quen và bén duyên cùng một cô gái Hà Nam. Để có nhiều thời gian vun vén cho hạnh phúc của mình, anh Kim đã từ bỏ công việc kỹ sư đầy hứa hẹn, tới Hà Nam cùng vợ mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ. Với anh, những ngày tháng cô đơn nơi “xứ người” không thể kéo dài hơn, vật chất đầy đủ cũng không thể so sánh với mái ấm hạnh phúc gia đình.

Michael R. Palillo đưa Tết cổ truyền Việt Nam vào bài giảng của mình.

Sống giữa Việt Nam, trong một gia đình người Việt, giờ đây với anh Kim, Việt Nam đã thực sự trở thành quê hương thứ hai của mình. Và những ngày Tết cổ truyền Việt Nam đối với anh Kim giờ đây trở nên thân thuộc, đầm ấm hơn bao giờ hết. Chẳng biết từ bao giờ, chàng rể Hàn Quốc đã thành thạo việc đi chợ mua sắm những thức món truyền thống nấu mâm cơm cúng tổ tiên. Chàng rể Hàn Quốc cũng xắn tay, háo hức cùng gia đình dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết và không hề ngần ngại đến chúc Tết ông bà, họ hàng, xóm giềng.

Anh Kim chia sẻ: Ở Hàn Quốc, đàn ông rất hiếm khi vào bếp giúp phụ nữ chuẩn bị mâm cơm ngày lễ, tết hay những bữa ăn thường ngày. Nhưng khi lấy vợ Việt Nam, sống cùng gia đình Việt, anh Kim lại vô cùng thích thú với việc đàn ông, phụ nữ, người lớn, trẻ nhỏ trong gia đình cùng nhau làm những món ăn truyền thống như gói bánh chưng, gói giò, cuốn chả nem… hay cùng nhau chia sẻ công việc dọn dẹp, trang trí nhà cửa, trồng cây cảnh trưng tết.

Với anh Kim, Tết cổ truyền Việt Nam trở nên gần gũi, thân thuộc không chỉ bởi có nét tương đồng với Tết Hàn Quốc về thời điểm, mà còn bởi không khí đầm ấm, tình đoàn viên mà từng thành viên trong gia đình, họ hàng dành cho nhau và dành cho chàng rể Hàn Quốc.

Trái ngược hoàn toàn với anh Kim ở những năm đầu mới đến Việt Nam, chàng trai trẻ người Mỹ Michael R. Palillo (24 tuổi) lại rất háo hức, bởi 2019 sẽ là năm đầu tiên anh được tận hưởng không khí Tết cổ truyền Việt Nam đầy mới mẻ tại Hà Nam.

"Từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, tôi đã được những du học sinh Việt Nam “kể về đất nước xinh đẹp của họ”. Tôi ấn tượng sâu sắc với những đoạn phóng sự về thắng cảnh, con người Việt Nam." Michael chia sẻ.

Michael đặc biệt có niềm yêu thích với Truyện Kiều, anh có một cuốn sách song ngữ về tác phẩm này. Tuy nhiên, với một người nước ngoài chưa từng đến, tìm hiểu Việt Nam, việc hiểu Truyện Kiều với đúng giá trị văn hóa dân tộc mà nó thể hiện lại là điều hết sức khó khăn. Với từng ấy lý do đã đủ để thôi thúc Michael tìm đến Việt Nam ngay sau khi kết thúc chương trình đại học.

Sau khi tới Việt Nam, thật tình cờ Michael đã nhận lời làm giáo viên dạy Tiếng Anh tại Trung tâm Apax English Hà Nam. Là chàng trai trẻ tuổi đầy nhiệt huyết, đam mê tìm tòi, khám phá, Michael đã chủ động tìm hiểu về tết cổ truyền Việt Nam. Đây không chỉ là niềm yêu thích khám phá nét đẹp văn hóa nơi miền đất lạ mà còn là sự sáng tạo, chủ động trong công việc của anh.

Dịp cuối năm, Michael đã đưa những kiến thức về Tết cổ truyền Việt Nam vào một số bài giảng Tiếng Anh tại trung tâm cho các em nhỏ. Cụ thể như những dấu hiệu nhận biết bánh chưng, bánh giầy, giò, xôi nếp, hoa đào, hoa mai, cây quất… Ý nghĩa các phong tục truyền thống ngày Tết: chúc thọ ông bà, mừng tuổi lấy may, kiêng quét nhà, đổ nước đầu năm… và so sánh sự giống, khác nhau giữa Tết cổ truyền Việt Nam với lễ đón năm mới phương Tây.

Là một người ngoại quốc, song Michael đã truyền cảm hứng về Tết cổ truyền tới các em nhỏ Việt Nam dưới một hình thức rất mới mẻ, trẻ trung và hiện đại. Bên cạnh công việc, trong cuộc sống thường ngày, Michael cũng rất hào hứng với việc tìm hiểu văn hóa Việt từ những điều giản dị nhất. Anh chia sẻ: Do tính chất công việc thường xuyên phải về muộn nên anh chỉ có thể mua đồ ăn nhanh cho qua bữa. Bởi vậy, mỗi khi được hàng xóm hay bạn bè người Việt mời dùng bữa anh cảm thấy rất vui. Michael thích các món ăn Việt Nam bởi sự phong phú của gia vị, đa dạng trong cách chế biến. Tết này anh sẽ dành thời gian học cách nấu một số món ăn Việt để có dịp mời bạn bè cùng thưởng thức. Với Michael, Tết cổ truyền Việt Nam là sự mới mẻ thích thú, đầy sắc màu rực rỡ, rộn rã âm thanh và đậm đà dư vị.

Tết cổ truyền Việt Nam với bản sắc riêng đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp với những người bạn ngoại quốc đang sinh sống, làm việc tại Hà Nam nói riêng, Việt Nam nói chung. Đó có thể là sự ấm áp, đong đầy tình thân nơi đất khách, cũng có thể là những trải nghiệm mới mẻ, đầy màu sắc nơi xứ lạ. Để rồi xa lạ mà hóa thân quen, thân quen mà thành gần gũi, gắn bó.

Khánh Chi

Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy