Sự sẻ chia, hỗ trợ nhau giúp “giảm nhiệt” ở các Khu trọ công nhân khi nắng nóng

Những ngày này, nhiệt độ ngoài trời có ngày lên tới 39 – 40 độ C, thậm chí có thời điểm cao hơn. Những công nhân sau một ca làm việc bước về phòng trọ chật chội, lại phải gồng mình để chống lại thời tiết oi bức, nóng rát. Chia sẻ khó khăn với người lao động xa xứ, nhiều chủ nhà trọ cũng đã có những hỗ trợ thiết thực, góp phần giảm bớt áp lực chi phí sinh hoạt mùa năng nóng cho công nhân.

Người lao động muôn kiểu chống nóng

Tại một khu nhà trọ thuộc tổ dân phố Thượng Thái Hòa, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý, hai dãy nhà trọ được lợp tôn nằm bên cạnh đường tàu. Những cánh cửa phòng đóng im lìm.
Anh Sâng, chị Thiệu (quê ở huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) làm công nhân tại Khu công nghiệp Châu Sơn đã được 2 năm. 2 năm trôi qua là 2 mùa hè anh chị vật vã với muôn kiểu chống nóng. Trong căn phòng trọ vỏn vẹn 11m2 chỉ đủ kê 1 chiếc ván làm giường, 1 chiếc bàn làm nới nấu ăn, 1 khu vệ sinh đáp ứng đủ nhu cầu cơ bản. Anh Sâng cho biết, tuy căn phòng trọ chật hẹp, nóng bức nhưng giá thuê (800 nghìn đồng/tháng) phù hợp với mức thu nhập ít ỏi của 2 vợ chồng. Cũng chính vì để tiết kiệm tối đa chi phí sinh hoạt, anh chị đã có nhiều cách tiết kiệm điện, chống nóng, vượt qua mùa hè.

Khu trọ công nhân “vật lộn” chống nóng
Quạt hơi nước là giải pháp chống nóng được nhiều công nhân thuê trọ có thu nhập thấp lựa chọn.

Anh Sâng chia sẻ, thời điểm nóng nhất trong ngày là buổi trưa thì 2 vợ chồng đều chọn làm ca và nghỉ lại ở công ty; đến khi về nhà đã là khoảng 6-7 giờ tối. Lúc này căn phòng trọ chật hẹp với mái lợp tôn vẫn còn hầm hập không khí nóng, anh đặt chậu nước lớn ở trong phòng, tranh thủ tắm giặt để xả nước cho giảm nhiệt độ trong phòng. Buổi tối tuy nhiệt độ đã giảm hơn nhiều song không khí vẫn khá oi bức, anh Sâng phải thường xuyên đắp khăn ướt lên người để hạ nhiệt, dễ ngủ. “Tuy thời tiết ngày càng nóng bức nhưng chúng tôi không dám lắp điều hòa, phần vì không đủ tiền mua, phần vì sợ không đủ trả tiền điện. Nên chúng tôi mua một chiếc quạt hơi nước để khắc phục tình trạng nóng bức, vừa mát lại đỡ tốn điện” – anh Sâng chia sẻ thêm.

Mùa hè nóng bức, các gia đình công nhân thuê trọ dùng đủ kiểu chống nóng tiết kiệm điện, tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, với những gia đình có con nhỏ, việc chống nóng sao cho tiết kiệm chi phí quả là bài toán khó. Chị Hương hiện đang thuê trọ tại một khu trọ ở tổ dân phố Do Nha, phường Châu Sơn cùng với cô con gái học tiểu học. Chị Hương cho biết, con gái đang tuổi ăn, tuổi học, nếu để chịu nóng quá rất dễ mất sức, không thể ăn uống ngon miệng, không tập trung được vào bài vở, lại dễ bị ốm. Do vậy dù thu nhập không cao, song chị phải tiết kiệm tiền để sắm điều hòa. Tháng nào dùng điều hòa, tiền điện của nhà chị gần như gấp đôi so với những tháng còn lại. Để bù vào chi phí tiền điện phát sinh trong những tháng hè, chị Hương phải “cắt giảm” chi tiêu khi đi chợ hay những mua sắm thiết yếu khác.

“Để tiết kiệm tối đa chi phí, tôi phải để ý tắt hết những thiết bị điện không cần thiết trong nhà; đặt chậu nước đá trước quạt; chỉ bật điều hòa vào giờ nghỉ trưa và vài tiếng buổi tối khi đi ngủ; khi phòng đã mát tôi chuyển sang dùng quạt cho đỡ tốn điện. Chiều tối, chúng tôi thường ra công viên ở gần nhà ngồi cho thoáng mát, đến khi gần đi ngủ mới về phòng trọ” – chị Hương chia sẻ thêm.

Chia sẻ khó khăn với người lao động xa xứ

Thấu hiểu với những vất vả, lo toan của công nhân thuê trọ, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động hỗ trợ người thuê để giúp họ bớt áp lực chi tiêu trong đợt nắng nóng cao điểm. Nhiều chủ nhà trọ sẵn sàng giảm giá thuê nhà, không tăng giá điện, điều chỉnh mức tăng giá nước cho phù hợp, cho mượn các thiết bị làm mát; thường xuyên căng phủ bạt che nắng, tưới nước mát khu vực sinh hoạt chung…

Khu trọ công nhân “vật lộn” chống nóng
Trời nóng oi bức là thách thức lớn với trẻ em tại các khu trọ công nhân.

Chị Huyền là chủ một khu trọ tại khu đô thị mới tổ dân phố Do Nha, phường Châu Sơn. Khu trọ của chị có 4 phòng trọ, mỗi phòng có diện tích khoảng 18m2 bao gồm cả công trình phụ khép kín, có lợp tôn chống nóng. Theo chị Huyền khu nhà trọ của chị mới xây, rộng rãi, lại ở gần công viên, trường học, khu công nghiệp… nên thường có những công nhân có thu nhập ổn định từ 7-8 triệu đồng/tháng tìm thuê. Tuy nhiên sau hơn 2 năm ảnh hưởng của dịch bệnh, công việc của công nhân tại các khu công nghiệp cũng không được đều như trước, thu nhập không ổn định, cộng thêm các chi phí sinh hoạt tăng cao mùa cao điểm nắng nóng nên chị đã giảm giá thuê trọ xuống còn 1 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó, do có quy định mới về việc tăng giá điện sinh hoạt lên 3% so với giá điện bán lẻ bình quân hiện hành; giá nước sinh hoạt cũng tăng gần gấp đôi khiến áp lực chi phí của công nhân thuê trọ cũng tăng cao, đặc biệt trong những tháng hè. Thấu hiểu với nỗi lo lắng, vất vả của công nhân thuê trọ, chị Huyền đã quyết định giữ nguyên mức thu giá điện sinh hoạt như hiện nay, còn với giá nước sẽ cân đối theo mức thu của quy định hiện hành. Với những công nhân có khó khăn, chị cũng cho họ nợ trả tiền nhà đến khi có lương mới thu.

Tại các khu trọ dành cho công nhân có thu nhập thấp, các chủ nhà trọ cũng có những hành động thiết thực nhằm “giảm nhiệt”, hỗ trợ cho người lao động tại đây. Bà Chính là chủ một khu trọ có 8 phòng trọ khép kín, diện tích khoảng 10m2 mỗi căn. Bà Chính cho biết, do ngay từ đầu tôi đã hướng đến đối tượng công nhân có thu nhập thấp thuê trọ nên thiết kế phòng phải tiết kiệm diện tích và chi phí xây dựng để lấy giá thuê trọ thấp. Tuy nhiên vào những ngày nắng nóng cao điểm như thế này, thấy người lao động ở trong nhà trọ chật hẹp, nóng bức tôi cũng thấy thương. Mấy năm trở lại đây, gia đình tôi đã cho căng bạt che nắng, trồng cây bóng mát tại khu vực sinh hoạt chung. Những ngày nắng nóng cao điểm, tôi thường xuyên cho xả nước giải nhiệt ra sân và tưới lên mái tôn phòng trọ.

Dưới cái nóng hầm hập, câu chuyện giữa chúng tôi và công nhân xóm trọ đôi lúc lại bị ngắt quãng khi mọi người tìm cách hạ bớt nhiệt độ. Lúc thì rửa mặt, lau người; lúc lại thay phiên nhau lau nước lên tường, lên chiếu, hất nước lên mái tôn, đổ nước ra sàn…

Công nhân ở xóm trọ nghèo vẫn đang ngày ngày oằn mình chống chọi với đợt nắng nóng đỉnh điểm. Cuộc sống mưu sinh bình thường đã khó, nay càng khó khăn hơn vì thời tiết oi bức kéo dài. Song sự sê chia, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn như giúp giảm bớt sự khắc nghiệt của thời tiết.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy