Sôi nổi phong trào hiến máu tình nguyện trong ngành y tế

Thấu hiểu sự cần thiết, vai trò quan trọng của máu đối với người bệnh, nhiều năm nay, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh rất tích cực vận động y, bác sĩ, điều dưỡng tham gia hiến máu tình nguyện (HMTN). Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tình nguyện hàng chục lần hiến máu, đồng thời sẵn sàng là kho máu sống, hiến máu kịp thời cứu chữa bệnh nhân, góp phần lan tỏa sâu rộng phong trào HMTN trong ngành y tế.

Bác sĩ Đinh Văn Khánh, Khoa Phụ sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là người đã có 16 lần HMTN. Bác sĩ Khánh cho biết: Đối với những người làm nghề y, hơn ai hết sẽ hiểu rõ tầm quan trọng của máu đối với cơ thể con người. Đặc biệt, tại Khoa Phụ sản, nhu cầu về máu rất cao. Trong những trường hợp bệnh nhân bị băng huyết, chảy máu sau đẻ, chửa ngoài tử cung… có thể mất từ 2-3 lít máu, nếu không có máu để truyền, rất nguy hiểm đối với tính mạng của người bệnh. Do đó tôi cho rằng, tham gia HMTN là việc làm rất có ý nghĩa mà những người có sức khỏe nên làm. Bởi hành động ấy không chỉ là hưởng ứng phong trào tình nguyện của ngành, đơn vị, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng xã hội. Khi là sinh viên, có những năm tôi hiến máu đến 3 lần, hiện tại duy trì mỗi năm 1 lần tại các sự kiện hiến máu do ngành tổ chức; trong trường hợp cần huy động nguồn máu đột xuất, tôi cũng luôn sẵn sàng.

Được biết, bác sĩ Khánh thuộc nhóm máu B, hiến máu lần đầu tiên vào năm 2007 khi đang là sinh viên Trường Đại học Y Hải Phòng. Thời gian làm việc tại Bệnh viện Sản nhi Hưng Yên từ năm 2013-2016, bác sỹ Khánh là thành viên đội HMTN của bệnh viện và tham gia hỗ trợ máu cho một bệnh nhân cấp cứu do không có sẵn máu để truyền. Với tinh thần trách nhiệm, sự thấu hiểu và chia sẻ, bác sỹ Khánh đã, đang và sẽ tiếp tục tham gia hoạt động ý nghĩa này. Với những đóng góp cho phong trào HMTN của tỉnh, bác sĩ Khánh đã được các cấp, ngành vinh danh, khen thưởng, đặc biệt là được tặng Giải thưởng Karl Landsteiner và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.

Đối với người bệnh, nhất là bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo cần máu để điều trị, máu đối với họ là thứ quý hiếm không gì so sánh được, là nguồn sống, là niềm hi vọng cho bản thân và gia đình. Hơn nữa, mỗi người làm nghề y luôn hiểu rõ rằng, cơ thể con người có khả năng tái tạo máu mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân... Do đó, bền bỉ nhiều năm nay, bác sĩ Phạm Xuân Viết, Phó Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh đều đặn tham gia hiến máu 1-2 lần/năm, góp phần chia sẻ giọt máu của mình vì sự sống của người bệnh. Năm 2023 là lần thứ 14 anh tham gia HMTN. Mỗi lần hiến đi 350ml máu, cơ thể vẫn rất thoải mái và sức khỏe vẫn ổn định bình thường. Hằng năm, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh có từ 20-25 y, bác sĩ tình nguyện tham gia hiến máu. Trong số đó có nhiều người đã hiến tới chục lần…

Được sự quan tâm của lãnh đạo cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, những năm qua phong trào HMTN tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh phát triển rất mạnh mẽ. Tham dự Lễ hội Xuân hồng năm 2023, Bệnh viện có 184 y, bác sĩ, điều dưỡng đăng ký tham gia HMTN và đã hiến tặng được 174 đơn vị máu (hầu hết hiến 350ml), chiếm gần 50% tổng lượng máu hiến tặng đợt này của ngành y tế. Bệnh viện có khoảng 20 người hiến máu từ 10 lần trở lên; nhiều người được UBND tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Hội Chữ thập đỏ tỉnh khen thưởng. Để thúc đẩy phong trào hiến máu tại đơn vị, cùng với chỉ đạo các khoa, phòng tuyên truyền, lập danh sách, trước mỗi đợt hiến máu, Ban Giám đốc Bệnh viện đều tổ chức gặp mặt tất cả các y, bác sĩ, điều dưỡng tham gia HMTN để động viên, khích lệ, trao đổi những kiến thức, kỹ năng liên quan đến công tác HMTN.

Hưởng ứng phong trào HMTN của ngành, hằng năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nam rất tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, nhân viên tham gia ngày hội hiến máu. Theo Chủ tịch Công đoàn CDC Hà Nam Phạm Bá Phong, phong trào HMTN nhận được sự hưởng ứng rất tích cực của cán bộ, nhân viên trong cơ quan. Hằng năm, CDC Hà Nam đều đạt và vượt chỉ tiêu giao về hiến máu, số người hiến máu từ 5-10 lần chiếm khoảng 30% số cán bộ, nhân viên của đơn vị.

Sôi nổi phong trào hiến máu tình nguyện trong ngành y tế
Cán bộ y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nam tham gia hiến máu hưởng ứng Lễ hội Xuân hồng năm 2023. Ảnh: Hải Yến

Với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi – Một cuộc đời ở lại”, ngày hội hiến máu hưởng ứng “Lễ hội Xuân hồng” là một hoạt động thường niên do ngành y tế tổ chức từ nhiều năm nay và luôn thu hút rất đông các y, bác sĩ, điều dưỡng thuộc các đơn vị y tế tuyến tỉnh cùng cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam tham dự. Với 378 đơn vị máu hiến tặng tại Lễ hội Xuân hồng năm 2023 của ngành y tế đã góp phần quan trọng bổ sung nguồn máu dự trữ để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị  cho bệnh nhân tại các bệnh viện trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh đó, lan tỏa tinh thần tương thân tương ái, đoàn kết, hỗ trợ giúp đỡ nhau trong cán bộ, nhân viên y tế và trong cộng đồng.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy