Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, hình ảnh các bạn thanh niên tình nguyện (TNTN) khoác trên mình chiếc áo xanh đặc trưng khẩn trương phát từng chai nước, chiếc bút, hỗ trợ đưa đón thí sinh trong những trường hợp khẩn cấp, tư vấn, động viên các em và tham gia phân luồng giao thông… đã trở thành “đặc sản” mỗi mùa thi.

Năm nay là năm thứ 21, chương trình “Tiếp sức mùa thi” được triển khai trên địa bàn tỉnh với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh trong kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và tốt nghiệp THPT năm 2022.

Sáng ngày 7/7, hơn 9.200 thí sinh trên địa bàn toàn tỉnh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Đồng hành cùng các sĩ tử, các cấp bộ đoàn đã thành lập các đội tình nguyện tại tất cả các điểm thi để hỗ trợ thí sinh, người nhà. Đây là giai đoạn 2 của chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm nay. Tại điểm thi Trường THPT A Phủ Lý, gần 50 thanh niên tình nguyện của Đoàn trường và Đoàn các phường Lê Hồng Phong, Châu Sơn, xã Kim Bình và Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nam đã có mặt từ rất sớm để đón thí sinh. 

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện
Lãnh đạo Tỉnh đoàn thăm, động viên các tình nguyện viên của huyện Lý  Nhân tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022.

Theo chia sẻ của Bí thư Đoàn Phường Lê Hồng Phong Phạm Quang Khánh, chương trình “Tiếp sức mùa thi” đợt này thực hiện trong 2 ngày mùng 7-8/7, tập trung vào các hoạt động, như: đón thí sinh, cung cấp nước uống, bút, tẩy, bảo quản cặp sách, đồ dùng cá nhân ngoài khu vực thi; tư vấn, hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm giúp thí sinh tự tin tham gia kỳ thi đạt kết quả tốt nhất. Cùng với đó, các tình nguyện viên phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực điểm thi, thu gom rác thải, vệ sinh phòng thi… Qua các hoạt động này chúng tôi mong muốn tiếp thêm sức mạnh cho các bạn thí sinh để hoàn thành kỳ thi một cách tốt nhất.

Tại Trường THPT C Kim Bảng, từ tờ mờ sáng, những đoàn viên, thanh niên trong đội hình tình nguyện của trường và các xã lân cận đã có mặt tại điểm thi. Mỗi người một công việc, từ sắp xếp những chai nước lọc, hộp khẩu trang cho đến căng treo băng rôn, khẩu hiệu chương trình tiếp sức mùa thi, động viên các sĩ tử dự thi… Cả hàng dài xe máy được lực lượng an ninh điều phối, xếp ngay ngắn thẳng hàng.

Bí thư Đoàn trường Trần Đức Hùng cho biết: Tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, trường có 336 thí sinh lớp 12 và 10 thí sinh tự do. Thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi”, Đoàn trường phối hợp với đoàn các xã có học sinh dự thi, Chi đoàn Công an huyện, Công ty Traenco du học và xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc tổ chức các hoạt động cổ vũ, động viên như làm cây điều ước, biển cầm tay, tranh cổ động… Bên cạnh đó, tặng nước, sữa, bút chì, bút viết, át lát cho thí sinh. Hoạt động hỗ trợ được thực hiện trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Nguồn kinh phí trích từ quỹ hoạt động của đoàn trường, nhà trường, ban trải nghiệm trường và sự ủng hộ của các đoàn xã, chi đoàn công an huyện và công ty. Chúng tôi cũng chủ động thành lập đội cơ động, hỗ trợ đưa đón thí sinh gặp sự cố khi đến điểm thi, như hỏng xe; tham gia phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh trước cổng trường, hướng dẫn các em để xe, tìm phòng thi, dọn vệ sinh môi trường khu vực thi. Trước ngày thi, Đoàn trường tổ chức thăm hỏi, động viên các thí sinh tại nhà, kiểm tra quá trình học tập của các em, bảo đảm các em có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kiến thức, tâm lý. 
Trong dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập các đoàn đến thăm, kiểm tra tại một số điểm thi và trao tặng 100 áo mũ, 2.000 khẩu trang, 30 thùng nước uống để khích lệ, động viên tinh thần các em học sinh trước Kỳ thi THPT quốc gia năm 2022.

Nhằm hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh, những năm trở lại đây, Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn triển khai tiếp sức mùa thi ngay trong kỳ tuyển sinh lớp 10, thay vì chỉ tổ chức chương trình trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong giai đoạn 1 của chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2022” - Kỳ thi vào lớp 10 THPT diễn ra từ ngày 17-18/6, toàn tỉnh đã thành lập được trên 115 đội TNTN với sự tham gia của trên 500 tình nguyện viên hỗ trợ tại 23 điểm thi. Theo đó, các đội tình nguyện tại các điểm thi đã tặng trên 6.000 chai nước, 100 thùng nước uống miễn phí, trên 5.000 khẩu trang cùng hàng trăm bút viết, thước kẻ, compa, dung dịch sát khuẩn tay… 

Theo đánh giá của Bí thư Tỉnh đoàn Trần Ngọc Nam, chương trình “Tiếp sức mùa thi” là một chương trình lớn trong Chiến dịch TNTN hè nhằm phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên. Chương trình diễn ra từ 10/5-30/7, cao điểm từ ngày 7-8/7. Các huyện, thị, thành đoàn đều chủ động xây dựng kế hoạch triển khai; thành lập và tổ chức tập huấn cho các đội hình TNTN, bảo đảm mỗi điểm thi có ít nhất 1 đội hình TNTN.

Các hoạt động được tổ chức theo phương châm bảo đảm an toàn, tiết kiệm, thiết thực, đạt hiệu quả cao, có sự phối hợp đồng bộ giữa các tổ chức đoàn với các cơ quan chức năng trong việc hướng dẫn các thí sinh và người nhà làm thủ tục dự thi; phát nước uống, trông xe, giữ đồ miễn phí; dọn dẹp vệ sinh ngoài khu vực thi… Phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực lợi dụng kỳ thi, như nâng giá, gây mất an ninh trật tự, trộm cắp.

Tùy vào điều kiện thực tế, thành lập các đội hình tình nguyện phối hợp với lực lượng chức năng hướng dẫn, phân luồng bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực các điểm thi. Sự gần gũi, nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên là nguồn động viên lớn đối với thí sinh và người nhà thí sinh, qua đó để lại những ấn tượng đẹp đối với nhiều thí sinh và gia đình.

Bằng những hoạt động hỗ trợ thiết thực, cụ thể, ý nghĩa, chương trình “Tiếp sức mùa thi” vẫn luôn khẳng định được giá trị, tầm quan trọng, đáp ứng được nhu cầu của thí sinh, người nhà thí sinh, được dư luận xã hội đánh giá cao.

Qua hơn 20 năm tổ chức, chương trình đã hỗ trợ hàng trăm nghìn thí sinh với tổng kinh phí hàng tỷ đồng. Hiệu quả của chương trình đã góp phần bảo đảm cho các kỳ thi diễn ra một cách an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt để thí sinh thi đạt kết quả cao nhất. Đây cũng là môi trường để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm với cộng đồng, hướng tới xây dựng lớp thanh niên thời đại mới “Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn”.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.