Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông

Năm 2023 được Bộ Công an xác định là năm xử lý vi phạm về nồng độ cồn với mục tiêu nhằm giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông (TNGT), nhất là các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến rượu, bia. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp công tác, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã và đang thực hiện hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm với tinh thần “không có vùng cấm” và đang nhận được sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Xử lý nghiêm, không có ngoại lệ

Theo chân các tổ kiểm tra nồng độ cồn của Phòng CSGT và Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh TTKS, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có nồng độ cồn” trên các tuyến giao thông trong những ngày trung tuần tháng 3, mới thấy được hết tinh thần trách nhiệm và sự quyết liệt trong xử lý vi phạm của mỗi cán bộ, chiến sỹ (CBCS). Ngoài lực lượng CSGT, tổ công tác còn có sự tham gia của lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giấy tờ, tiến hành đo nồng độ cồn theo quy định. Theo ghi nhận, hầu hết người tham gia giao thông đều chấp hành tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ, phối hợp tốt với tổ công tác trong việc kiểm tra nồng độ cồn.

Có mặt cùng Đội CSGT số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh tối ngày 18/3 tại tuyến quốc lộ 21 mới (Phủ Lý - Nam Định), qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện 2 trường hợp vi phạm nồng độ cồn và lập biên bản xử lý “kịch khung”. Cụ thể, tài xế Nguyễn Văn Th. (sinh năm 1982), ở thành phố Nam Định điều khiển xe ô tô biển kiểm soát (BKS) 30A- 3216X có nồng độ cồn ở mức 0,314 miligam/lít khí thở. Với mức vi phạm này, anh Th. bị lập biên bản xử phạt 17 triệu đồng, tước giấy phép lái xe (GPLX) 18 tháng, tạm giữ phương tiện 7 ngày. Tương tự, tài xế Đào Văn T. (sinh năm 1985) ở Thái Bình điều khiển xe ô tô BKS 17B- 1628X kiểm tra nồng độ cồn ở mức 0,042 miligam/lít khí thở. Với vi phạm này theo quy định anh T. bị xử phạt 7 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPLX 11 tháng, tạm giữ phương tiện 5 ngày.

Quyết liệt xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông
Lực lượng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh kiểm tra, đo nồng độ cồn các trường hợp tham gia giao thông.

Còn tại thị trấn Quế (Kim Bảng), Tổ công tác Đội CSGT, Công an huyện Kim Bảng đã tiến hành kiểm tra, đo nồng độ cồn đối với hàng trăm trường hợp điều khiển xe ô tô, xe máy khi lưu thông qua khu vực sát chân cầu Quế. Qua kiểm tra đã phát hiện, lập biên bản 2 trường hợp điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã tiến hành lập biên bản xử lý “kịch khung”. Cụ thể, tài xế Trần Quang H., xã Thi Sơn có nồng độ cồn ở mức 0,623 miligam/lít khí thở và tài xế Nguyễn Văn T., xã Thụy Lôi có nồng độ cồn ở mức 0,435 miligam/lít khí thở. Với kết quả này, mỗi tài xế bị lập biên bản xử phạt 7 triệu đồng, tạm giữ phương tiện 7 ngày và tước GPLX 23 tháng.

Để phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp đã uống rượu, bia còn lái xe, ngoài việc lập chốt kiểm tra, các tổ công tác còn liên tục thay đổi hình thức, phương thức TTKS tại các tuyến đường, nhất là vào các buổi trưa, buổi chiều tối, ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ với phương châm là xử lý nghiêm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Theo số liệu của Phòng CSGT, Công an tỉnh, từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/3/2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra đo nồng độ cồn trên 60 nghìn lái xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, trong đó, phát hiện, lập biên bản xử lý 1.896 trường hợp sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, phạt trên 12 tỷ đồng, tước GPLX 1.278 trường hợp, tạm giữ 1.185 phương tiện. Riêng đợt cao điểm ra quân xử lý lái xe vi phạm nồng độ cồn theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh (từ ngày 15/2 đến ngày 15/3, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tiến hành lập 28 chốt TTKS tại các tuyến đường trọng điểm từ thành thị đến nông thôn, có lưu lượng người, phương tiện tham gia đông đúc. Cùng với đó, tăng cường tuần tra lưu động vào các khung giờ cao điểm như vào buổi trưa, buổi chiều tối. Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, đo nồng độ cồn trên 20 nghìn lái xe ô tô, xe mô tô, xe gắn máy, qua đó phát hiện lập biên bản xử lý 642 trường hợp, phạt tiền gần 3,3 tỷ  đồng, tước GPLX 510 trường hợp, tạm giữ 642 phương tiện.

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), trong đó có các trường hợp vi phạm nồng độ cồn - đó là quan điểm chỉ đạo của cấp trên và cũng là quyết tâm của lực lượng CSGT toàn tỉnh. Việc lực lượng CSGT lập chốt, tăng cường TTKS lưu động để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn toàn tỉnh đã khiến tâm lý các tài xế “ngại” hơn mỗi khi uống rượu, bia.

Tài xế Nguyễn Văn Long (phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý) cho biết: Vì công việc phải thường xuyên tiếp khách nên sử dụng rượu, bia là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu hôm nào phải uống rượu tiếp khách thì tôi thường đi ta-xi hoặc nhờ tài xế lái xe, hôm nào bắt buộc phải lái xe thì nhất định không uống. Chẳng may bị CSGT kiểm tra, vi phạm nồng độ cồn dù ở mức thấp nhất cũng 5-7 triệu, cao nhất đến 35 triệu. Vậy nên với tôi phương án tối ưu đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Còn anh Nguyễn Văn Giáp (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân) cho biết: Quy định xử lý vi phạm nồng độ cồn sẽ bị giữ xe, tước GPLX, phạt tiền rất nặng, do đó tôi không điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã uống rượu, bia. Tôi đồng tình với việc lực lượng công an xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, nhất là vi phạm về nồng độ cồn, để hạn chế các vụ TNGT.

Thượng tá Nguyễn Khánh Trường, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Việc quyết liệt triển khai thực hiện các chuyên đề, cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức và giảm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT, nâng cao văn hóa giao thông. Tuy nhiên, để kéo giảm thấp nhất số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia thì vấn đề mấu chốt chính là ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện. Do đó, để kịp thời ngăn ngừa những vụ TNGT do rượu, bia gây ra, từ nay đến cuối năm 2023, lực lượng CSGT toàn tỉnh sẽ đồng loạt ra quân TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến giao thông.

Thường xuyên thay đổi thời gian, phương thức kiểm tra, xử lý, công khai kết hợp với hóa trang khi kiểm soát nồng độ cồn tại khu vực nhà hàng, quán ăn, các điểm tổ chức sự kiện trên các tuyến đường hoặc tại những khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm. Mặt khác, với quan điểm, xử lý vi phạm nồng độ cồn “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, CSGT sẽ xử lý nghiêm, không bỏ sót, bỏ lọt hành vi vi phạm. Các trường hợp không chấp hành kiểm tra, cản trở, hoặc có hành vi lăng mạ, chống đối đều bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Song song với việc TTKS xử lý vi phạm, CSGT sẽ chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, lên án những hành vi sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chỉ đạo CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm quy định, chế độ công tác, Điều lệnh Công an nhân dân, chế độ thông tin, báo cáo, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sỹ CSGT trong lòng nhân dân.

Tuy nhiên, cùng với sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là ý thức của mỗi người dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về nồng độ cồn “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy