Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động mùa nắng nóng

Miền Bắc bước vào mùa nắng nóng gay gắt, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống cũng như sức khỏe của người lao động (NLĐ), nhất là những lao động làm việc ngoài trời và trong các nhà xưởng. Tại nhiều doanh nghiệp, công đoàn và người sử dụng lao động đã triển khai các giải pháp để bảo vệ sức khỏe, bảo đảm an toàn cho NLĐ. Nhà xưởng, nơi làm việc được lắp đặt thêm hệ thống làm mát, quạt, điều hòa, cây xanh… tạo không gian thoáng mát. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng chủ động trang bị thêm bảo hộ lao động, thiết bị phòng tránh nắng, quan tâm đến chế độ nghỉ ngơi, chất lượng bữa ăn ca để nâng cao sức khỏe NLĐ; linh hoạt thay đổi giờ làm việc, nhất là đối với những người phải làm ngoài trời, tiếp xúc trực tiếp dưới ánh nắng.

Công ty cổ phần Elmich (Bình Lục) với ngành nghề chính là sản xuất, kinh doanh thiết bị gia dụng, hiện có 315 lao động. Để chăm lo cho NLĐ, từ nhiều năm nay, công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, huấn luyện an toàn vệ sinh lao động; xây dựng các chế độ, chính sách bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ. Vì có bộ phận cơ khí nên trong nhà xưởng không lắp điều hòa, tại các vị trí đứng máy, mỗi người có một quạt riêng. Ở các dây chuyền rộng hơn sẽ sử dụng quạt công nghiệp để tạo môi trường làm việc mát mẻ.

Chủ tịch Công đoàn công ty Nguyễn Thị Thư cho biết: Để NLĐ yên tâm, gắn bó với công việc, công đoàn luôn quan tâm, lắng nghe để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo doanh nghiệp các chế độ, chính sách hợp lý, bảo đảm quyền lợi, phúc lợi cho NLĐ. Vào mùa hè, ngoài bổ sung quạt mát, công ty bổ sung nước chanh đường đá hoặc nấu chè đỗ đen để NLĐ uống giải nhiệt những ngày nhiệt độ từ 36 độ C trở lên. Công ty đang sửa chữa lại nhà ăn, bổ sung thêm quạt trần, quạt công nghiệp để NLĐ ăn trưa và nghỉ ngơi luôn tại đây, dự kiến sẽ hoàn thiện vào đầu tháng 7/2023.

Quan tâm chăm lo sức khỏe người lao động mùa nắng nóng
Hệ thống quạt được trang bị đầy đủ tại các vị trí làm việc giúp người lao động Công ty cổ phần Elmich (Bình Lục) yên tâm làm việc trong những ngày nắng nóng. Ảnh: Hải Yến

Dù không làm việc trực tiếp dưới trời nắng nóng, nhưng đối với công nhân sản xuất trong các lĩnh vực như may mặc, mùa hè cũng luôn là khoảng thời gian vất vả, khó khăn nhất. Nhà xưởng vốn đông công nhân, nhiều thiết bị, máy móc và sản phẩm làm ra với số lượng lớn… Bởi vậy, trong những ngày nắng nóng môi trường làm việc trở nên ngột ngạt, nóng bức hơn nhiều lần. Thực tế này đòi hỏi doanh nghiệp phải có biện pháp cấp bách, nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ. Để góp phần khắc phục vấn đề này, nhiều doanh nghiệp may mặc trên địa bàn tỉnh đã bố trí hệ thống quạt thông gió, giàn lạnh hoặc điều hòa, quạt cây… để làm mát nhà xưởng. 

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH May Kim Bình (TP Phủ Lý) Ngô Hải Nam cho biết: Nhằm bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, chúng tôi đã lắp đặt hệ thống quạt gió, hút bụi, giảm nguồn gây ồn, tăng cường quạt công nghiệp… góp phần cải thiện môi trường làm việc, nâng cao sức khỏe cho NLĐ. Bên cạnh đó, trang bị đầy đủ nước uống cho NLĐ tại các nhà xưởng. Đối với bữa ăn ca, linh hoạt trong xây dựng thực đơn với các món ăn phù hợp mùa hè để NLĐ cảm thấy ngon miệng. Toàn bộ thực phẩm sử dụng cho bữa ăn đều tươi sống, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc chế biến, bảo quản được thực hiện theo đúng quy trình. 

Bên cạnh nhiều nhà máy có nhà xưởng mát mẻ, còn có một số lĩnh vực, do đặc thù, nhất là các ngành xây dựng, điện lực, môi trường, công nhân phải làm việc ngoài trời dưới nền nhiệt độ cao. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, năng suất lao động của người lao động. Đối với những trường hợp này, công đoàn các đơn vị, doanh nghiệp cũng luôn có các biện pháp phù hợp để bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, như điều chỉnh thời gian làm việc, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ, hạn chế làm việc ngoài trời thời điểm nhiệt độ trong ngày ở mức cao…
Từ thực tế, căn cứ đặc thù từng ngành nghề, công việc, tổ chức công đoàn đã tham mưu, đề xuất với lãnh đạo các doanh nghiệp quan tâm thực hiện nhiều biện pháp cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, các khu vực nghỉ trưa, ăn ca, nhằm tạo môi trường làm việc dễ chịu cho NLĐ trong tiết trời mùa hè oi nóng, tạo động lực để mọi người hăng say làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Hoàng Hải

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy