Nở rộ dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa đồ điện tử, điện lạnh

Mặc dù chưa bước vào mùa cao điểm của nắng nóng, nhưng cùng với việc mua sắm, lắp đặt mới các thiết bị điện lạnh, thời điểm này nhiều người cũng đã có nhu cầu tìm thợ để bảo dưỡng, sửa chữa các đồ điện máy trong gia đình. Qua đó, tạo việc làm, thu nhập khá cho nhiều lao động.

Năm nào cũng vậy, để chuẩn bị cho các thiết bị làm mát hoạt động tốt nhất phục vụ mùa nóng, từ cuối tháng 3, đầu tháng 4, anh Lê Đức Tuệ, Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) đều tìm thợ sửa chữa, bảo trì điều hòa, tủ lạnh và các thiết bị điện máy khác trong gia đình, như: bình nóng lạnh, quạt điện, máy giặt. Anh Tuệ cho hay: Thời điểm này bảo dưỡng đồ điện tử, điện lạnh là hợp lý nhất vì thợ sửa chữa chưa bước vào cao điểm bận rộn của mùa nóng nên không phải đợi thợ quá lâu. Bên cạnh đó, thợ cũng có thời gian để bảo trì các thiết bị tốt hơn. Gia đình tôi hiện nay đang sử dụng 4 máy điều hòa, 2 quạt điều hòa cùng nhiều thiết bị điện tử khác. Để bảo đảm chất lượng của máy và an toàn cho sức khỏe người thân trong quá trình sử dụng, khoảng chục ngày trước, tôi đã gọi thợ đến bảo dưỡng, làm sạch toàn bộ các thiết bị, nhất là đối với các máy điều hòa. Bình quân mỗi thiết bị hết khoảng 300-500 nghìn đồng.

Nở rộ dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đồ điện tử điện lạnh
Đáp ứng nhu cầu của người dân, nhiều người mở dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, lắp đặt đồ điện tử, điện lạnh mang lại thu nhập khá cho bản thân, gia đình.

Nhận thấy nhu cầu sử dụng, sửa chữa đồ điện lạnh ngày càng cao, nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo trì đồ điện tử, điện lạnh được mở ra rầm rộ trong những năm gần đây, thu hút lực lượng lớn các lao động trẻ từ thành thị đến nông thôn tham gia. Anh Nguyễn Trung Tới, thôn Tiên Lý, xã Đồn Xá (Bình Lục) đã có thâm niên gần chục năm trong nghề sửa chữa, bảo trì đồ điện tử, điện lạnh. Năm nay, từ tháng 2 anh Tới đã đi bảo dưỡng điều hòa và các thiết bị điện lạnh cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Bình Lục và thành phố Phủ Lý. Vào những ngày cuối tuần, anh làm không hết việc.

Anh Tới cho biết: Gia đình tôi có cửa hàng kinh doanh đồ điện tử, điện lạnh nên tôi thường xuyên đi lắp đặt máy điều hòa, tủ lạnh cho khách hàng. Từ đó, nhiều gia đình thuê tôi bảo trì điều hòa, bình nóng lạnh, máy lọc nước, máy giặt. Dần dà, cứ người này giới thiệu cho người kia và tôi luôn làm không hết việc. Nghề này tuy vất vả nhưng cho thu nhập khá. Vào những ngày cao điểm, mỗi ngày tôi có thể bảo dưỡng 5-10 thiết bị, cho thu nhập 2-4 triệu đồng. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những ngày cao điểm mùa nóng, tôi liên kết với một số nhóm thợ chuyên sửa chữa đồ điện tử, điện lạnh cũng như các cửa hàng kinh doanh điện máy khác trong vùng để hỗ trợ nhau trong quá trình làm nghề, đáp ứng các tiêu chí “nhanh, chất lượng, giá cả phù hợp” cho mọi khách hàng.

Qua khảo sát cho thấy, hầu khắp các tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý và tại nhiều thôn, xóm, tổ dân phố ở các xã, thị trấn trong tỉnh hiện nay đều có cửa hàng kinh doanh, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng đồ điện tử, điện lạnh. Mức chi phí bảo dưỡng quạt điện, quạt điều hòa, máy lọc nước thường dao động từ 30-50 nghìn đồng/chiếc; chi phí bảo dưỡng máy giặt, bình nóng lạnh, máy điều hòa là 300-500 nghìn đồng/chiếc (tuỳ loại).

Anh Nguyễn Văn Kiên – một thợ chuyên sửa chữa điện tử, điện lạnh trên Đường Lý Thường Kiệt, Phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Trong những năm gần đây, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử, điện lạnh cao cấp tại các hộ gia đình tăng cao kéo theo nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa đối với các mặt hàng này cũng ngày càng cao. Nhận thấy rõ điều đó, tôi đã tham gia một số khóa học sửa chữa điện máy và đi theo làm nghề, học hỏi kinh nghiệm của một số thợ lành nghề để tích lũy kinh nghiệm. Hiện giờ, chỉ cần khách hàng nói qua về các biểu hiện của máy là tôi có thể nhanh chóng bắt được “bệnh”. Còn đối với các thiết bị có nhu cầu bảo dưỡng, tôi thường kiểm tra miễn phí tình trạng thiết bị, từ đó thông báo dịch vụ và mức phí cụ thể khi cần vệ sinh, sửa chữa, tháo lắp. Vào cao điểm của mùa nóng, tôi làm từ sáng sớm đến tối muộn vẫn không hết việc. Thu nhập từ làm nghề cao hơn 30-50% so với ngày thường nên ngày càng có nhiều người tham gia làm nghề theo mùa vụ.

Nở rộ dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa đồ điện tử điện lạnh
Thợ sửa chữa, bảo dưỡng đồ điện tử, điện lạnh luôn làm không hết việc do nhu cầu của người dân tăng cao, nhất là thời điểm gần vào mùa nắng nóng.

Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng về sửa chữa, bảo dưỡng các thiết bị điện máy trong gia đình, nhiều người đã mở cửa hàng kinh doanh dịch vụ sửa chữa, bảo trì đồ điện tử, điện lạnh, góp phần tạo việc làm cho nhiều lao động, nhất là lao động trẻ tại các địa phương. Tuy nhiên bên cạnh các cửa hàng cố định, khách hàng còn dễ dàng tìm đến dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa đồ điện máy trên các trang mạng xã hội. Điều này đồng nghĩa với việc chất lượng dịch vụ chưa được kiểm định, chưa kể trên thực tế đã có nhiều gia đình phản ánh việc thợ sửa chữa, bảo dưỡng sử dụng “mánh khoé” để đọc sai “bệnh” hay tráo đồ của thiết bị nhằm móc tiền người tiêu dùng. Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia điện máy, nếu cần bảo trì các thiết bị điện lạnh tại nhà hãy tìm đến địa chỉ cụ thể, có uy tín nghề, tránh trường hợp “tiền mất, tật mang” hay “lợn lành chữa thành lợn què” khi sử dụng dịch vụ.

                                    

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy