Những người góp phần để mùa Xuân thêm tươi vui

Kỳ nghỉ lễ, Tết là dịp để mỗi người được nghỉ ngơi, thư giãn, quây quần bên gia đình. Thế nhưng, với nhiều người, vào các dịp lễ, Tết, công việc của họ càng trở nên bận rộn và áp lực. Để mọi người, mọi nhà có được kỳ nghỉ lễ, Tết vui tươi, an toàn và trọn vẹn nhất, họ phải làm việc xuyên Tết với cường độ làm việc cao hơn so với ngày thường. Đó chính là các chiến sỹ lực lượng vũ trang; các y, bác sĩ; công nhân môi trường; nhân viên viễn thông; nhân viên giao hàng; bảo vệ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Những ngày cuối cùng của năm 2022, trong khi ai ai cũng khẩn trương hoàn thành những công việc còn dang dở, tranh thủ đi mua sắm để chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết dương lịch thì 14 nhân viên của Tổ Khai thác thuộc Trung tâm Điều hành thông tin (VNPT Hà Nam) lại bận rộn hơn trong việc xây dựng kế hoạch, lịch trực, rà soát, bổ sung phương tiện, máy móc để nâng cao chất lượng các thiết bị truy nhập, mạng lưới truyền dẫn cáp quang, bảo đảm dịch vụ được thông suốt trong kỳ nghỉ Tết.

Những người góp phần để mùa Xuân thêm tươi vui
Trung tâm Điều hành thông tin, VNPT Hà Nam bố trí nhân viên trực 24/24h  bảo đảm dịch vụ được thông suốt trong kỳ nghỉ Tết.

Gắn bó 16 năm tại VNPT Hà Nam, đến nay, chưa năm nào anh Nguyễn Đức Quỳnh, Tổ trưởng Tổ Khai thác có một kỳ nghỉ lễ, Tết trọn vẹn bên gia đình. Gác niềm vui, hạnh phúc riêng, ngày lễ, anh Quỳnh cùng các nhân viên trong tổ phải túc trực thường xuyên trước hệ thống tổng đài, máy tính... để vận hành, khai thác mạng truyền tải, theo dõi lưu lượng mạng bởi vào dịp nghỉ lễ, Tết, người dân từ các nơi thường trở về quê, tập trung đông tại các khu vực trung tâm thành phố hay các điểm tham quan du lịch khiến lưu lượng data tăng đột biến. Do đó, anh Quỳnh và đồng nghiệp phải theo dõi sát diễn biến lưu lượng để điều chỉnh, mở rộng băng thông.

Chia sẻ về công việc của mình, anh Quỳnh cho biết: Do đặc thù nghề nghiệp, càng vào dịp lễ, Tết, chúng tôi lại càng phải gồng mình trước khối lượng công việc tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường. Đặc biệt, vào kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, trong khi nhà nhà sum vầy thì tôi và một số đồng nghiệp lại đón giao thừa tại cơ quan. Trong suốt các kỳ nghỉ lễ trong năm, 14 nhân viên trong tổ phải chia ca trực, mỗi ca gồm 2 người trực 24/24 giờ tại phòng làm việc và 8 người trực ứng cứu phải thường xuyên có mặt tại địa bàn để phòng khi xảy ra các sự cố về thiết bị cáp quang, trạm thu phát sóng di dộng là phải xử lý kịp thời, bất kể ngày đêm. Vào ngày Tết, khách hàng thường nhắn tin, gọi điện thoại hỏi thăm, chúc Tết nhau và tăng lượng gửi hình ảnh qua internet nên thường dẫn đến nghẽn mạng. Đã không ít lần anh em trực Tết còn phải đội mưa rét giữa đêm leo lên cột ăng ten cao hàng chục mét để khắc phục sự cố đứt cáp, lỗi trạm, bảo đảm liên lạc thông suốt, góp phần mang đến một cái Tết trọn vẹn cho khách hàng với những lời chúc tốt lành kịp gửi đến cho nhau trong những ngày đầu năm mới.

Góp phần không nhỏ giúp nhân dân có những kỳ nghỉ lễ, Tết an toàn, tươi vui còn phải kể đến công nhân vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam – những người luôn lặng thầm làm việc phía sau sự ồn ào, náo nhiệt của phố xá. Bình thường, công việc thu gom rác thải của công nhân môi trường đã rất vất vả, nặng nhọc. Làm việc trong những ngày lễ, Tết, họ còn chịu nhiều áp lực hơn do lượng rác thải gia tăng. Với họ, gần như quanh năm chẳng có lễ, Tết. Ngay cả dịp Tết Nguyên đán, công nhân vệ sinh môi trường cũng chỉ được nghỉ vỏn vẹn duy nhất ngày mùng 1 Tết.

Trên cương vị là Giám đốc Xí nghiệp Môi trường số 2, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam, năm nay, chị Vũ Thị Đào cũng như trên 100 công nhân trong xí nghiệp không được nghỉ Tết dương lịch. Xí nghiệp bảo đảm 100% quân số chia thành 4 kíp làm việc từ 5 giờ cho đến 21 giờ 30 phút mỗi ngày trong suốt kỳ nghỉ lễ. Trong những ngày cuối năm, công nhân môi trường còn phải làm việc vất vả hơn để xử lý triệt để các điểm tồn đọng về rác thải, phế thải xây dựng. 17 năm trong nghề, dù không phải trực tiếp thu gom rác thải như chị em công nhân nhưng trên cương vị quản lý, chị Đào cũng có ngần ấy năm phải làm việc xuyên Tết và chẳng có lấy một kỳ nghỉ lễ bên gia đình. Bởi chị thường xuyên phải có mặt trên các tuyến đường để theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở công nhân làm việc, kịp thời phát hiện và xử lý các điểm phát sinh rác thải, bảo đảm 100% tuyến đường của thành phố luôn được sạch sẽ trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Bên cạnh công tác thu gom rác thải, làm sạch các tuyến đường, chị Đào và đội ngũ công nhân môi trường còn là những tuyên truyền viên, tích cực nhắc nhở, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt, sử dụng các thùng chứa có nắp đậy thay vì dùng túi ni lông để hạn chế rác thải nhựa ra môi trường. Chị Đào chia sẻ: Vào các ngày lễ, Tết trong năm, thay vì được nghỉ ngơi, đi du lịch hay quây quần bên người thân, gia đình, bạn bè, chúng tôi lại phải làm việc với cường độ lớn hơn và tăng thêm ca làm so với ngày thường do các gia đình sum họp, tổ chức liên hoan, ăn uống khiến lượng rác xả thải ra môi trường rất nhiều. Thấu hiểu được sự vất vả, thiệt thòi ấy, hằng năm, công đoàn và lãnh đạo công ty đều quan tâm thăm hỏi và tặng quà động viên, khích lệ đội ngũ làm việc và trực Tết.

Góp mặt trong đội ngũ những người làm việc xuyên Tết còn phải kể đến nhân viên giao hàng tại các đơn vị bưu chính chuyển phát. Họ duy trì công việc bình thường vào tất cả các dịp lễ, Tết để giao hàng hóa, bưu kiện kịp thời đến tay người nhận. Kể cả trong kỳ nghỉ Tết âm lịch, nhân viên giao hàng cũng phải chia thành các ca làm theo ngày để trực Tết.

Chị Nguyễn Thị Hạnh, nhân viên giao hàng của Viettel Post Hà Nam cho biết: Chúng tôi không có kỳ nghỉ Tết dương dịch. Còn trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, nhân viên chia nhau trực Tết vào tất cả các ngày, đảm nhận việc nhận hàng đến và giao hàng đi vì trong những ngày này vẫn có khách hàng có nhu cầu gửi bưu kiện cần thiết và thường là theo hình thức hoả tốc. Phải đi làm vào ngày Tết, nhất là với phụ nữ là rất vất vả nhưng chúng tôi luôn ý thức rõ trách nhiệm của mình vì chúng tôi hiểu rằng, bưu kiện được gửi trong ngày Tết đều là những hàng hóa cấp thiết, cần được giao và gửi một cách nhanh chóng, an toàn nhất.

Ngoài nhân viên viễn thông, nhân viên giao hàng, công nhân vệ sinh môi trường, còn có rất nhiều người thuộc các lĩnh vực, ngành nghề khác cũng phải làm việc trong suốt các kỳ lễ, Tết, như: các y, bác sỹ; thợ điện; lực lượng vũ trang, đặc biệt là những người lính làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền nơi biên giới, hải đảo xa xôi… Gác lại niềm vui, hạnh phúc cá nhân, họ vẫn ngày đêm tận tụy với công việc để góp phần dệt nên những mùa Xuân tươi vui, bình yên, ấm áp cho mọi người, mọi nhà và cho cả cộng đồng.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy