Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm nghĩa, nặng tình

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và huy động nguồn lực xã hội theo phương thức giới thiệu có địa chỉ và hiệp thương với các tổ chức, đoàn thể, trong 2 năm (2020 và 2021), MTTQ các cấp trong tỉnh đã tiến hành khảo sát, triển khai kế hoạch xây mới 345 nhà “Đại đoàn kết” cho hộ gia đình nghèo, hộ cận nghèo và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, với tổng số tiền lên tới trên 15 tỷ đồng.

Những ngôi nhà “Đại đoàn kết” ấm nghĩa nặng tình
Ủy ban MTTQ huyện Bình Lục trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Trần Văn Hòa, xã Vũ Bản.

Có mặt tại lễ bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho gia đình ông Trần Văn Hòa, Thôn 4, Hưng Vượng và gia đình ông Trần Văn Anh, xóm Nam, Thôn 6, xã Vũ Bản (Bình Lục), chúng tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc của các gia đình khi được trao căn nhà mới kiên cố. Cả hai gia đình đều thuộc diện hộ nghèo, hoàn cảnh rất khó khăn, sống trong căn nhà tạm, dột nát, chật hẹp và nguy hiểm rình rập nhiều năm qua. Thông qua công tác vận động của MTTQ, các cấp chính quyền, đoàn thể, nhân dân và các “mạnh thường quân”: Vườn lan Lê Tuấn Vũ tại Hà Nam, Công ty TNHH Hà Phương, Huyện đoàn Bình Lục… đã tiếp cận, hỗ trợ để xây mới nhà “Đại đoàn kết” cho hai gia đình với số tiền gần 200 triệu đồng.

Xúc động khi nhận ngôi nhà mới, Ông Trần Văn Hòa chia sẻ: Đây là niềm vui không gì tả xiết, nó đến với gia đình tôi như một giấc mơ mà cả đời tôi chưa bao giờ dám nghĩ tới. Từ lâu lắm rồi, gia đình tôi phải sống trong căn nhà dột nát, nguy hiểm mà không có điều kiện để xây mới. Nhờ có sự hỗ trợ, giúp đỡ  của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, nhà hảo tâm và nhân dân mà gia đình tôi có được căn nhà kiên cố, từ nay gia đình tôi không còn sợ mưa gió nữa. Tôi xin chân thành cảm ơn và hứa cùng gia đình sẽ luôn chăm lo sức khỏe, phát triển kinh tế gia đình, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, Nhà nước, quy định của địa phương… để không phụ sự quan tâm, chăm lo của các cấp và mọi người.

Bà Ngô Thị Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Bình Lục cho biết: Hiện nay, Ủy ban MTTQ huyện đang triển khai làm nhà cho hơn 20 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh rất khó khăn, trong đó có 5 nhà được triển khai từ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh hỗ trợ. Danh sách những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện hằng năm được MTTQ các cấp phối hợp rà soát rất chặt chẽ, tổng hợp đề xuất các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm khảo sát thực tiễn và lựa chọn ưu tiên những hộ khó khăn nhất để triển khai thực hiện xây dựng nhà “Đại đoàn kết” đúng đối tượng, công khai, minh bạch, bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng công trình. Vì vậy, việc xây dựng nhà “Đại đoàn kết” luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm và nhân dân địa phương. 

Ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Hoạt động hỗ trợ làm nhà “Đại đoàn kết” cho những hộ gia đình nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn hằng năm luôn được MTTQ các cấp trong tỉnh thực hiện đồng bộ, thường xuyên và hiệu quả. Những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn được ở trong ngôi nhà mới "Đại đoàn kết" như được nhân lên niềm hạnh phúc, bởi nó được xây lên bằng lòng nhân ái, nghĩa tình và sự sẻ chia, chung tay góp sức của toàn xã hội.

Còn đối với những người làm công tác mặt trận, việc bàn giao nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo là được chung vui niềm hạnh phúc ấm áp với họ, từ đó có thêm động lực để làm tốt hơn nữa vai trò “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với người nghèo. Qua đó, góp phần vào phong trào của toàn xã hội tham gia các hoạt động chăm lo, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, tìm sinh kế trong lao động sản xuất, vươn lên thoát nghèo. Ủy ban MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã và đang tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” trên địa bàn tỉnh. Điều đó rất cần sự chung tay đồng hành ủng hộ của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và sự chung tay góp sức của toàn xã hội để phát huy các nguồn lực, tập trung chăm lo, giúp đỡ người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Với tinh thần “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các hoạt động thiện nguyện, ủng hộ sẽ góp phần thiết thực thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Việc hỗ trợ xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho người nghèo là việc làm, nghĩa cử quý báu, mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc, là nguồn động lực to lớn giúp người nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT - XH, bảo đảm an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng bền chặt. 

Trần Tất Thế  (Phó Trưởng Ban Phong trào, Ủy ban MTTQ tỉnh)

.

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy