Nhiều tiện ích từ ứng dụng app “Báo cháy 114”

Trên thực tế, diễn biến đám cháy thường xảy ra rất nhanh nên đối với người lính cứu hỏa, thời gian là vàng bạc. Càng sớm đến hiện trường bao nhiêu thì hiệu quả chữa cháy càng cao bấy nhiêu. Xuất phát từ yêu cầu thực tế, app “Báo cháy 114” đã ra đời và được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Bộ Công an triển khai áp dụng trên toàn quốc từ 1/11. Tại tỉnh Hà Nam, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thời gian qua đã tăng cường hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tích cực tham gia app “Báo cháy 114” và truy cập vào tài khoản Zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH”.

Theo phương thức truyền thống, mỗi khi tiếp nhận thông tin một vụ hỏa hoạn, điều trước hết đối với cán bộ trực ban là xác định tính xác thực của tin báo. Tiếp đến là xác định vị trí xảy ra cháy và sau cùng là xác định đám cháy đó là nhà dân hay xí nghiệp, công xưởng… Nếu vụ cháy ở nhà máy, xí nghiệp thì cần phải xác định thêm việc tại nơi xảy ra cháy có chứa hóa chất, xăng dầu, chất dễ cháy nổ nguy hiểm hay không… Từ đó, lực lượng cứu hỏa sẽ triển khai các phương án chữa cháy một cách nhanh nhất và an toàn nhất.

Nhiều tiện ích từ ứng dụng app “Báo cháy 114”
Cán bộ Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh hướng dẫn cài đặt app “Báo cháy 114” tại Công ty TNHH JY PLASTEEL VINA (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý)

“Báo cháy 114” ra đời là giải pháp thiết thực để hỗ trợ lực lượng chức năng nắm bắt thông tin, ứng cứu kịp thời các sự cố cháy nổ. Đây là ứng dụng hỗ trợ người dân thông báo cho cơ quan PCCC và CNCH các vụ cháy, nổ và sự cố, tai nạn một cách nhanh và chính xác nhất bằng việc trực quan hóa thông qua các hình ảnh, video, âm thanh…

Ngoài ra, app “Báo cháy 114” giúp lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH xác minh được ngay các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố là thật hay giả, vị trí chính xác địa điểm xảy ra cháy, nổ, tai nạn, sự cố; đánh giá được cơ bản tình hình vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố. Đồng thời, đưa ra phương án để triển khai công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ phù hợp. Giảm tối đa thiệt hại do các vụ cháy, nổ và tai nạn, sự cố xảy ra.

Nhiều tiện ích từ ứng dụng app “Báo cháy 114”
Việc cài đặt app “Báo cháy 114” rất đơn giản, thuận tiện

Để cài đặt app “Báo cháy 114” trên điện thoại thông minh, người dân có thể truy cập Google Play (đối với hệ điều hành Android), Apple Store (đối với hệ điều hành iOS), tìm kiếm và tải app “Báo cháy 114” về cài đặt như một ứng dụng bình thường. Sau khi đã cài đặt, khởi động app “Báo cháy 114” trên màn hình điện thoại; tiến hành đăng ký/đăng nhập bằng số điện thoại; nhập số OTP được gửi về số điện thoại đã nhập.Nội dung

Nhằm triển khai hiệu quả app “Báo cháy 114”, Phòng cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc ứng dụng này. Cùng với đó tích cực đẩy mạnh tuyên truyền để các cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cài đặt và sử dụng…

Cụ thể, đơn vị đã phổ biến app “Báo cháy 114” lồng ghép trong các lớp huấn luyện, tuyên truyền về PCCC và CNCH. Ngoài ra, đơn vị cũng đăng nhiều thông báo, hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến app “Báo cháy 114” trên trang thông tin điện tử, và fanpage của Công an tỉnh. Phối hợp với các cơ quan truyền thông trong tỉnh tăng cường thông tin tuyên truyền nhằm giúp nhân dân tiếp cận, tìm hiểu và sử dụng.

Nhiều tiện ích từ ứng dụng app “Báo cháy 114”
Cài đặt app “Báo cháy 114” mang lại nhiều tiện ích đối với người dân

Nhiều người dân đánh giá, app “Báo cháy 114” và tài khoản zalo “Cục Cảnh sát PCCC và CNCH” là ứng dụng hữu ích, vừa thuận tiện cho người dân, vừa mang lại hiệu quả cho lực lượng chức năng. Anh Nguyễn Trung Nguyên, Tổ trưởng tổ Cơ điện Công ty TNHH JY PLASTEEL VINA (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý) chia sẻ: “Chúng tôi thấy app “Báo cháy 114” thực sự tiện ích, đặc biệt đối với công nhân đang làm việc tại các KCN. Ngay sau khi được các cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN hướng dẫn cài đặt và sử dụng app “Báo cháy 114”, tôi đã triển khai tới tất cả công nhân trong tổ của mình”.

Nhiều tiện ích từ ứng dụng app “Báo cháy 114”
Tiểu thương chợ Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) được hướng dẫn sử dụng app “Báo cháy 114”

Ông Dư Minh Nguyên, đại diện Ban Quản lý chợ Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) cho biết: “Tôi thấy app “Báo cháy 114” này rất tiện ích. Vì ngoài tính năng báo cháy, app còn có tính năng hướng dẫn người dân kỹ năng thoát nạn khi gặp đám cháy, cháy nổ, xe ôtô, khu lũ lụt, động đất… Thời gian tới, Ban Quản lý chợ sẽ tuyên truyền, hướng dẫn 100% tiểu thương trong chợ có điện thoại thông minh cài đặt và sử dụng ứng dụng này”.

App “Báo cháy 114” là số hóa cần thiết, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác PCCC và CNCH, tạo thêm kênh thông tin thông báo về các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn đến lực lượng chức năng; giúp người dân tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng về PCCC và thoát nạn, cũng như nhận được sự hướng dẫn, trợ giúp trực tiếp của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH một cách nhanh nhất khi gặp các tình huống khẩn cấp.

Nguyễn Khánh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy