Nhiều dịch vụ “ăn nên làm ra” dịp cuối năm

Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng, làm đẹp của người dân tăng cao so với các tháng khác trong năm. Chính vì thế, thời điểm này, trên thị trường đã “nở rộ” nhiều dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân.

“Nở rộ” các dịch vụ làm sạch

Vào dịp cuối năm, mọi người đều bận rộn để hoàn tất công việc trước khi bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài. Trong khi đó, gia đình nào cũng có nhu cầu trong việc dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để đón Xuân mới với mong muốn sẽ đón nhiều may mắn, lộc tài… Từ thực tế này, các dịch vụ làm sạch nhà cửa, cơ quan công sở ngày càng phát triển. 

Chị Nguyễn Thu Hương, phường Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) chia sẻ: Vài năm trước đây, trong những ngày cận Tết, tôi luôn tất bật với công việc chuẩn bị Tết, từ mua sắm bánh kẹo, đồ lễ, trang trí phòng khách, dọn dẹp nhà cửa… Vì thế, tôi đã không có thời gian để nghỉ ngơi hay tìm đến các dịch vụ làm đẹp cho bản thân. Từ 2-3 năm trở lại đây, cứ tầm giữa tháng 12 âm lịch là tôi đã tìm thuê người đến tỉa lại cây cảnh, vệ sinh toàn bộ khuôn viên vườn và 3 tầng nhà ở thật sạch sẽ. Năm nay, tôi thuê hai người đến dọn nhà với giá trọn gói là 1 triệu đồng, bao gồm các công việc như lau dọn trần nhà, sàn, tường, hệ thống cửa ra vào, cửa sổ, cầu thang, nhà vệ sinh, tủ sách, bàn ghế và vườn…

Qua tìm hiểu được biết, giá dịch vụ làm sạch nhà cửa năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái, bình quân tăng 500.000 đồng/gói đối với dịch vụ thuê dọn trọn gói, tăng 100.000-200.000 đồng/ngày đối với dịch vụ thuê người dọn nhà theo ngày. Là một lao động tự do, với bà Nguyễn Thị Ngà (xã Thụy Lôi, Kim Bảng) cuối năm luôn là dịp để bà kiếm thêm thu nhập nhờ dịch vụ làm sạch nhà cửa. Những ngày thường trong năm, công việc chính của bà Ngà là làm dịch vụ rửa bát, phụ bếp trong các quán ăn, nhà hàng hay trông trẻ theo giờ cho một số gia đình. 

Tuy nhiên, từ đầu tháng 12 âm lịch, bà Ngà nhận làm dịch vụ dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa theo hình thức trọn gói hay theo ngày cho các hộ có nhu cầu. Do nhanh nhẹn, thạo việc nên đến nay, bà Ngà đã có được nhiều mối khách hàng quen biết. Cứ người này giới thiệu cho người kia nên hằng năm, cả tháng 12 âm lịch bà Ngà thường làm không hết việc. Những ngày cận Tết, có hôm bà Ngà phải làm tới 8-9 giờ tối mới nghỉ. Để có thể đáp ứng được nhu cầu khách hàng, bà Ngà phải gọi thêm người nhà từ quê lên phụ giúp. 

Bà Ngà kể: Trước đây, các gia đình thường thuê dọn nhà cửa theo ngày, theo buổi. Nhưng năm nay, hầu hết khách hàng đều gọi điện và thuê dọn nhà theo hình thức khoán việc. Sau khi công việc hoàn tất, chủ nhà kiểm tra, ưng ý thì mới giao tiền. Tùy theo quy mô diện tích, mỗi ngày, tôi và một chị cùng quê có thể nhận dọn dẹp cho 1-3 gia đình, thu nhập của hai người đạt từ 1-2 triệu đồng/ngày.

Giỏ quà Tết đang cũng mặt hàng “đắt” người mua tại cửa hàng Vinmart 173 Lê Công Thanh, thành phố Phủ Lý.

Thị trường giỏ quà Tết lên ngôi

Những năm gần đây, thị trường giỏ quà Tết được nhiều người dân chọn mua để làm quà tặng, biếu Tết bởi sự gọn nhẹ, tiện lợi, bắt mắt, nhất là đối với những giỏ hoa quả nhập khẩu, hoa quả sạch hay các sản phẩm sử dụng nhiều trong ngày Tết như rượu, cà phê, mứt, bánh kẹo, các loại trà... Tại thành phố Phủ Lý, người tiêu dùng dễ dàng tìm mua các giỏ quà Tết phù hợp với nhu cầu ở các cửa hàng tạp hóa, các siêu thị, trung tâm thương mại với giá từ bình dân đến cao cấp. 

Anh Lương Công Bách, chủ cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên đường Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý) cho biết: Năm nào cũng vậy, bên cạnh nhu cầu mua quả để dùng trong gia đình, vào dịp cuối năm, rất nhiều khách hàng còn hỏi mua giỏ quả để làm quà biếu Tết. Theo đó, cửa hàng luôn chủ động đủ lượng hoa quả để bán trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Những ngày này, nhân viên trong cửa hàng đang khẩn trương đóng gói các giỏ quà Tết với nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Có ngày, cửa hàng bán đến trên hai chục giỏ quả Tết các loại, giá từ 700.000 đồng đến trên 2 triệu đồng/giỏ. Những giỏ quà được tiêu thụ nhiều nhất là giỏ hoa quả thập cẩm bao gồm từ 5-7 loại quả như táo, lê, kiwi, dưa lưới, bưởi, nho, cam… có giá 700.000-800.000 đồng/giỏ.

Còn tại cửa hàng Vinmart 173 Lê Công Thanh (thành phố Phủ Lý), cùng với bánh, kẹo, mứt, nước giải khát, thực phẩm thì giỏ quà Tết cũng đang là mặt hàng “đắt” người mua. Mỗi giỏ quà Tết có giá bán từ 400.000-500.000 đồng, bao gồm các loại bánh, kẹo, mứt, trà, rượu… Chị Trần Ánh Tuyết, cửa hàng trưởng cửa hàng Vinmart 173 Lê Công Thanh cho hay: Nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam”, nhiều món hàng tiêu dùng thiết yếu do trong nước sản xuất đã được cửa hàng lựa chọn đưa vào giỏ quà Tết như nước mắm, dầu ăn, bánh, kẹo, trà… 

Bên cạnh tiêu chí về chất lượng thì cửa hàng còn đặc biệt chú trọng đến yếu tố thẩm mỹ, sang trọng của giỏ quà Tết để hấp dẫn người mua. Do đó, cửa hàng thiết kế và trang trí các giỏ quà hết sức bắt mắt bằng việc sử dụng thêm giấy màu, dây nơ. Ngoài các giỏ quà về bánh kẹo, rượu, trà, cửa hàng còn linh động nhận gói các giỏ quà là hoa quả hay các sản phẩm khác theo yêu cầu, phù hợp với túi tiền của khách hàng.

Qua khảo sát thị trường cho thấy, thời điểm này, các dịch vụ khác như vận chuyển hàng hóa, cây cảnh; đặt quất, đào Tết; các dịch vụ làm đẹp như sơn nhà, đánh vecni tủ, bàn ghế, làm tóc, đắp mặt nạ dưỡng da… cũng đang vào mùa “ăn nên làm ra”.  

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.