Thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện CVĐ; tích cực tham mưu với Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh xây dựng, triển khai kế hoạch, chương trình hoạt động. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của CVĐ trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, từng bước tạo thói quen tiêu dùng hàng Việt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh, MTTQ tỉnh đã tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ trong tình hình mới; ký kết chương trình phối hợp với Sở Công thương về đẩy mạnh thực hiện CVĐ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các thành viên, ngành chức năng có liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của CVĐ trong cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân; xây dựng kế hoạch, lồng ghép nội dung tuyên truyền thực hiện CVĐ vào các hội nghị, sinh hoạt đoàn viên, hội viên, gắn với thực hiện các CVĐ, phong trào thi đua yêu nước tại địa phương và gắn với các hành động cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đồng thời, đưa nội dung triển khai thực hiện CVĐ vào trong tiêu chí thi đua đánh giá, xếp loại các danh hiệu thi đua của tập thể, cá nhân của mặt trận các xã, phường, các tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, tuyên truyền về các mô hình điển hình, đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt CVĐ.
Theo ông Vũ Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, sau gần 15 năm triển khai thực hiện CVĐ đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân, góp phần chuyển từ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sang “Người Việt Nam tự hào dùng hàng Việt Nam”, “Hàng Việt chinh phục người Việt”. Điều này được thể hiện một cách rõ nét qua thực tế sức tiêu thụ hàng Việt tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại có chiều hướng gia tăng. Tâm lý tiêu dùng hàng Việt dần trở thành thói quen của mỗi người dân. Tại nhiều cửa hàng, siêu thị, hàng hóa Việt chiếm tỷ lệ lớn, từ 70% đến trên 90% cơ cấu hàng hóa.
Được biết, để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trên địa bàn, thời gian qua, Ủy ban MTTQ tỉnh còn tích cực phối hợp đẩy mạnh vận động nhân dân, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính sự nghiệp thi đua sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tiêu dùng; tổ chức các chương trình truyền thông, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao; vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác hành vi kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín của các mặt hàng Việt Nam có chất lượng.
Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ tỉnh còn phối hợp với các thành viên trong Ban Chỉ đạo CVĐ nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện, nhất là trong việc sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa của các doanh nhiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh để kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động; khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, sản xuất mặt hàng có chất lượng cao, mẫu mã đẹp, đa dạng, giá cả hợp lý, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.
Ông Đỗ Ngọc Hà, quản lý siêu thị Lan Chi Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) cho biết: Thời gian qua, được MTTQ các cấp, ngành chức năng và địa phương tuyên truyền, vận động hưởng ứng tham gia thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hệ thống siêu thị của Lan Chi nói chung, Lan Chi Đồng Văn nói riêng đã chú trọng hơn đến việc lựa chọn, phân phối các mặt hàng Việt chất lượng, giá cả phải chăng, nhất là tăng cường đưa vào giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Hà Nam và các tỉnh, thành phố trên cả nước. Qua đó, các quầy bày bán hàng Việt đã thu hút sự quan tâm mua sắm của đông đảo người tiêu dùng. Đến nay, hàng Việt đã chiếm trên 90% cơ cấu hàng hóa toàn siêu thị, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.
Có thể thấy, qua triển khai thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn. Người tiêu dùng nhận thức ngày một đầy đủ hơn về trách nhiệm, quyền lợi của mình đối với các sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước và những lợi ích mang lại từ thực hiện CVĐ; từng bước thay đổi thói quen mua sắm, ưu tiên mua sắm tiêu dùng hàng hóa thương hiệu Việt Nam.
Xác định, thực hiện CVĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác mặt trận, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tiếp tục cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị thành viên tham mưu với Ban Chỉ đạo CVĐ tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân ưu tiên mua sắm, dùng hàng Việt; phối hợp với các tổ chức thành viên hướng dẫn MTTQ các xã, phường, Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư chú trọng lồng ghép đưa nội dung CVĐ thành hoạt động thường xuyên của mặt trận, tăng cường vận động nhân dân mua sắm hàng hóa sản xuất trong nước, trong tỉnh. MTTQ các cấp cũng sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát để ngăn chặn việc sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, góp phần bảo vệ uy tín của các doanh nghiệp chân chính; tổ chức triển lãm hàng Việt Nam, hàng hóa đặc trưng của Hà Nam và triển lãm hàng thật, hàng giả để làm cơ sở cho người tiêu dùng lựa chọn. Cùng với đó, có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong thực hiện CVĐ.
Nguyễn Oanh