Nghĩa tình xóm giềng trong đại dịch

Quan tâm thăm hỏi sức khỏe, chia nhau từng mớ rau, bìa đậu, hay tình nguyện làm shipper - đi chợ hộ cho hàng xóm để hỗ trợ nhau trong những ngày thực hiện giãn cách và cách ly y tế tại nhà; đồng thời góp phần hạn chế việc phải tiếp xúc với đông người tại khu vực chợ trong lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp... là những việc làm thấm đẫm tình người, thể hiện sự yêu thương, chia sẻ giữa những người chòm xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”. Những việc làm ấy như ngọn lửa sưởi ấm lòng người, gắn kết yêu thương trong “mùa” dịch bệnh Covid-19. 

Nhà có 2 con nhỏ trong khi cả 2 vợ chồng đều là F1 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà, anh Phạm Văn Quý, Tổ 6, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) đã rất lo lắng về việc làm sao để bảo đảm đủ nhu yếu phẩm, thực phẩm cần thiết trong một khoảng thời gian dài cả gia đình thực hiện cách ly. Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày cách ly tại nhà, anh Quý đã rất xúc động trước sự quan tâm, động viên, chia sẻ của các hộ gia đình trong ngõ phố của mình. Hầu như mỗi ngày, vợ chồng anh Quý đều thấy trước cổng nhà treo các túi đựng thực phẩm, hôm thì rau xanh, bữa thì thịt, trứng, có những khi chỉ là cái bánh chưng, vài ba quả chuối, cam, táo hay dây sữa tươi… Nhờ vậy mà dù đã hơn chục ngày không ra ngoài, thực phẩm tích trữ cũng gần như không có, nhưng hằng ngày vẫn có đầy đủ đồ ăn, bảo đảm dinh dưỡng cho gia đình.

Anh Quý chia sẻ: Có một lần, vì nhớ món cá tươi, tôi đã gọi điện hỏi hàng xóm số điện thoại của cửa hàng bán thực phẩm online nhằm cải thiện bữa ăn cho gia đình. Thế nhưng, chỉ một lát sau, tôi thấy chuông cửa reo và trước cửa nhà đã có sẵn một túi cá tươi kèm theo cà chua và một số loại rau gia vị. Có lần chỉ là vài cọng hành tươi và mấy bìa đậu, lại còn không biết chủ nhân của những món quà tặng cho mình là ai, tôi cảm thấy quý giá và xúc động vô cùng. Nhờ có những ngày cách ly như thế này tôi mới càng thấm thía ý nghĩa của câu nói “Bán anh em xa, mua láng giềng gần” và trân quý hơn tình nghĩa của những người hàng xóm “tối lửa tắt đèn có nhau”. 

Nghĩa tình xóm giềng trong đại dịch
Hàng xóm mua giúp, tặng nhau những món quà nhỏ nhưng lại có giá trị động viên tinh thần rất lớn trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Sống trong ngõ phố nhỏ với trên 20 hộ dân thuộc Tổ 2, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý), mặc dù không thuộc khu vực bị phong tỏa và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhưng những ngày vừa qua, gia đình chị Lê Kiều Trang cũng như các hộ dân trong ngõ phố đều rất hạn chế việc đi ra ngoài. Hầu hết mọi người đều làm việc tại nhà và chỉ đi chợ mua thực phẩm hay thuốc men khi cần thiết. Trong ngõ lại có 3 gia đình thuộc diện F2 cách ly tại nhà nên con ngõ nhỏ càng trở nên vắng lặng, không có xe cộ và người qua lại. Tuy nhiên, tình hình sức khỏe và các vấn đề khó khăn của mỗi gia đình đều được người dân trong ngõ phố nắm bắt, chia sẻ qua kênh zalo chung của ngõ phố. Có người nhận được bọc rau, túi thịt từ người thân ở quê gửi cho, tuy không nhiều nhưng đều san sẻ với những hàng xóm cận kề.

Chị Trang cho biết: Dịch Covid -19 bùng phát sau khi phát hiện ca bệnh ở thôn Lê Lợi, xã Phù Vân (TP Phủ Lý), các hộ trong ngõ phố đều nhắc nhở nhau hạn chế tiếp xúc, nhà nào ở nhà ấy và không cho trẻ em ra ngoài đường để đạp xe hay chơi thể thao như trước nữa. Đồng thời lập nhóm zalo chung của xóm để các gia đình trao đổi thông tin và hỗ trợ nhau khi cần thiết. Từ đó, mỗi khi nhà nào cần gì thì lên nhóm zalo hỏi. Có những khi chỉ một người đi chợ mua giúp đồ ăn cho cả các hộ xung quanh rồi mang về treo ngoài cửa từng nhà, hoặc để sẵn trong từng túi trước cửa nhà mình rồi nhắn trên zalo để các gia đình tự đến lấy. Cách làm này đã hạn chế được việc mọi người phải tiếp xúc trực tiếp hay đi chợ đông người, góp phần bảo đảm an toàn phòng dịch. 

Giữa những bon chen, bộn bề của cuộc sống nơi phố thị, nhiều người rưng rưng xúc động khi thấy trước cửa nhà có ai đó treo cho túi rau nhỏ, bên trong có vài cây sả, quả chanh, dăm ba quả trứng và mảnh giấy nhỏ ghi vội, thậm chí chẳng thấy ghi gì. Tại nhiều ngõ phố,  hễ có người đi chợ là cả ngõ nhắn gửi mua giùm cái này, tìm hộ cái kia. Để hạn chế tiếp xúc, khi mua về, nhiều khi còn phải ngồi chia ra thành từng phần, từng món rồi mang tới treo ngoài cửa cho từng nhà. Có những chị khéo tay còn tỉ mẩn làm đất, trồng ít hành tươi, rau thơm vào các chậu xốp đặt trước cửa nhà để khi ai cần thì đến lấy. Chưa bao giờ họ cảm thấy gần gũi và thân thiết nhau đến thế. Cũng chưa khi nào, họ lại vui sướng và hạnh phúc khi chia nhau từng mớ rau, cọng hành.

Chị Nguyễn Hương Giang, tổ dân phố Bảo Thôn, Phường Hai Bà Trưng (TP Phủ Lý) chia sẻ: Hôm rồi đến phiên nhà tôi được đi chợ, tiện gặp lúc hàng hóa bày bán nhiều, tôi tranh thủ mua về biếu hàng xóm, mỗi nhà vài mớ rau mồng tơi, rau ngót hay quả mướp, quả bí… Tôi hiểu được trong lúc này, những món quà hết sức bình dị ấy lại có giá trị và ý nghĩa nhiều như thế nào. Những ngày qua, gia đình tôi cũng đã được nhận những món hàng tương tự như vậy từ những người hàng xóm thân yêu của mình.

Dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp đã và đang khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn, bất tiện. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để mỗi người cùng nhìn lại, quan sát, chia sẻ với nhau nhiều hơn. Ai cũng cảm thấy ấm lòng khi nhìn thấy chòm xóm, người quen chắt chiu, gói ghém những món quà để chia sẻ với mình chứ không phải “đèn nhà ai nấy rạng’’. Dù giá trị vật chất không nhiều, nhưng những tình cảm ấy lại có giá trị động viên tinh thần rất lớn, tạo sức mạnh, tình đoàn kết, gắn bó để cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn do tác động của dịch bệnh. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy